Dàn trận cuối

Vấn đề Syria mới là nội dung chính của cả sự kiện ở Moscow giữa ông Putin và ông Erdogan lẫn cuộc gặp cấp cao ba bên ở Sotchi.

Sau cuộc gặp tay đôi với nhau ở Moscow hồi cuối tháng 1 vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiến hành cuộc gặp cấp cao ba bên với tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Sotchi (Nga) vào ngày 14/2/2019. Chuyện quan hệ hợp tác song phương hay tay ba giữa ba nước này chỉ là chuyện phụ mà vấn đề Syria mới là nội dung chính trên chương trình nghị sự của cả sự kiện ở Moscow giữa ông Putin và ông Erdogan lẫn cuộc gặp cấp cao ba bên ở Sotchi.

Cơ chế tham vấn ba bên này đã được ông Putin, ông Erdogan và ông Rouhani thiết lập và vận hành đã từ cách đây khá lâu. Thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trên nền tảng là kết quả của những lần gặp nhau giữa ba vị này đã đóng vai trò rất quyết định giúp bộ ba kia hiện trở thành tác nhân quyết định nhất đối với diễn biến chiến sự trên thực địa ở Syria và triển vọng về giải pháp chính trị hoà bình cho Syria. Thành quả mà họ đã đạt được cho đến nay ở Syria trong thực chất là thất bại của Mỹ, Israel và các đồng minh của họ ở trong cũng như bên ngoài Syria. Vấn đề đặt ra cho Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bây giờ là ứng phó với tình thế mới mà tình thế mới này trong thực chất sẽ đưa lại thời cuộc và thời thế mới ở Syria, cụ thể là tác động và hệ luỵ của việc Mỹ rút quân đội ra khỏi Syria. Quyết sách này của tổng thống Mỹ Donald Trump có lợi rất đáng kể, thậm chí còn cả với ý nghĩa chiến lược chứ không chỉ đơn thuần chỉ có về sách lược, cho Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ở Syria, cho dù ba nước này có lợi ích chung nhưng đồng thời cũng theo đuổi lợi ích riêng ở Syria. Nó giúp cho Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể trù liệu đến việc tiến hành trận chiến cuối cùng quyết định tất cả về quân sự cũng như chính trị ở Syria. Vì thế, họ phải chuẩn bị ngay và dàn trận sớm. Vì thế, những cuộc gặp cấp cao tay đôi hay ba bên như vừa rồi ở Moscow hay Sotchi càng thêm quan trọng và cần thiết đối với họ.

Bình luận

    Chưa có bình luận