Australia thực hiện khám xét liên quan tới vụ xả súng tại New Zealand

Cảnh sát Australia thực hiện lệnh khám xét để trợ giúp cảnh sát New Zealand trong công tác điều tra.

 

Cảnh sát Australia thực hiện liên tiếp 2 lệnh khám xét

Theo Reuters, Cảnh sát Australia thông báo đã thực hiện hai lệnh khám xét tại các thị trấn ở ven biển bang New South Wales, liên quan tới cuộc điều tra vụ xả súng hàng loạt tại các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New  Zealand hôm 15/3.

Cảnh sát cho biết vào khoảng 8 giờ 30 sáng 18/3 theo giờ địa phương, Lực lượng chống khủng bố chung (JCTT) New South Wales đã thực hiện một lệnh khám xét tại một ngôi nhà trong thị trấn Sandy Beach, gần thành phố Coffs Harbour.

Không lâu sau đó, một lệnh khám xét cũng được thực hiện tại một ngôi nhà ở thị trấn Lawrence, gần thị trấn Maclean.

Cảnh sát liên bang Australia và cảnh sát New South Wales ra tuyên bố chung: "Mục tiêu chính của hoạt động này là nhằm chính thức thu được các tài liệu có thể trợ giúp cảnh sát New Zealand trong công tác điều tra".

Cảnh sát gác trước nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở Christchurch, New Zealand sau vụ xả súng.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc điện đàm ngày 17/3 với người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern khẳng định, Anh sẽ đưa ra mọi sự trợ giúp cần thiết cho New Zealand sau các vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo tại New Zealand khiến 50 người thiệt mạng.

Nghi phạm bị bắt giữ

Sáng 16/3, Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia sinh sống tại bang New South Wales, 28 tuổi, đã bị đưa ra tòa ở thành phố Christchurch của New Zealand, đối mặt với cáo buộc giết người trong vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo chiều 15/3.

Tarrant không nộp đơn xin tại ngoại hoặc xin được giấu tên và sẽ bị tạm giam cho đến ngày 5/4, trong khi chờ nhiều cáo buộc khác.

Sau vụ xả súng đẫm máu chưa từng có, mức cảnh báo đe dọa ở New Zealand được nâng lên mức cao lần đầu tiên trong lịch sử.

Các sự kiện công cộng trên toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần đã bị hủy bỏ vì lý do an toàn, trong khi các nhân viên và máy bay trực thăng của cảnh sát tiếp tục duy trì tuần tra.

Hãng hàng không quốc gia New Zealand cũng đã hủy ít nhất 17 chuyến bay ra vào khu vực Christchurch và giải thích rằng họ không thể kiểm tra tất cả hành khách và hành lý của họ.

Theo hãng hàng không Air New Zealand, một vài máy bay nhỏ có lộ trình tới khu vực đã bị hủy trong khi những máy bay lớn hơn có thể tiếp tục hạ cánh và khởi hành phù hợp với thủ tục kiểm tra an ninh sẵn có tại các địa điểm đó.

Hãng hàng không New Zealand khẳng định sự an toàn của khách hàng và nhân viên của hãng là tối quan trọng và đã xin lỗi vì sự bất tiện này.

Người dân biểu tình phản đối chủ nghĩ bài Hồi giáo

Chiều tối 16/3 theo giờ địa phương, hàng nghìn người đã tham gia một cuộc míttinh tại thành phố Melbourne nhằm phản đối chủ nghĩa bài Hồi giáo sau vụ thảm sát ở New Zealand.

Trong cuộc míttinh tại Thư viện Victoria, những người tham gia đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm sát, cũng như bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo.

Mít-tinh tại thành phố Melbourne nhằm phản đối chủ nghĩa bài Hồi giáo.

Tại sự kiện, Thư ký Hội đồng Hồi giáo bang Victoria Mohammad Helmy và nhiều người khác đã kêu gọi chấm dứt những thông điệp thù hận gây chết chóc.

Một số địa điểm nổi tiếng ở Melbourne như ga Flinders Street, Tòa Thị chính và Thư viện bang đã được thắp sáng trong đêm 15/3 với màu quốc kỳ của New Zealand để thể hiện tình đoàn kết.

Tại thành phố Sydney, tối 16/3, hình một chiếc lá dương xỉ bạc đã được chiếu sáng lên những “cánh buồm” của Nhà hát Opera nổi tiếng như một biểu tượng cho tình đoàn kết và chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân của các cuộc tấn công.

Ít nhất 49 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ xả súng vào 2 thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, khi các tín đồ đang thực hiện buổi cầu nguyện chiều thứ sáu hàng tuần.

Nghi phạm được xác định là phần tử cực đoan với tư tưởng bài Hồi giáo.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, cho đến sáng ngày 16/3 chưa có thông tin về việc công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ xả xúng tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand./.

Hà Minh tổng hợp 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận