Níu kéo và vớt vát đến cùng

Chuyện nước Anh ra khỏi Brexit, khiến cho EU càng thêm bực bội và khó xử.

Chuyện nước Anh ra khỏi EU (Brexit) làm cho chính trường và xã hội nước Anh càng thêm bối rối và hỗn loạn thì đồng thời cũng khiến cho EU càng thêm bực bội và khó xử. Rất nhiều kịch bản về Brexit đã được đưa ra nhưng không một kịch bản nào trong số ấy được quốc hội Anh phê chuẩn. Quốc hội Anh có quyền quyết định cuối cùng về Brexit nhưng lại không có được đa số cần thiết để phê chuẩn bất cứ kịch bản Brexit nào. Vì thế, thủ tướng Anh Theresa May đã buộc phải đề nghị EU gia hạn thời gian thực hiện Brexit, không phải để tiến hành đàm phán lại với EU về Brexit mà để có thêm thời gian trao đổi và thoả thiệp với các đảng phái chính trị trong quốc hội, đặc biệt với Công đảng Anh, để tìm kiếm sự đồng thuận cần thiết cho một kịch bản nào đấy về Brexit.

Không thể phủ nhận chủ ý và nỗ lực của bà May níu kéo và vớt vát như có thể được để nước Anh ra khỏi EU với thoả thuận về khuôn khổ quan hệ trong tương lai giữa nước Anh và EU. Nếu EU không thay đổi quan điểm như đã nhiều lần quả quyết thì việc này thật vô vọng đối với bà May. Nguyên do ở chỗ EU hiện không biết phía Anh lựa chọn kịch bản nào cho Brexit và bà May muốn có thêm thời gian xử lý Brexit nhưng lại không muốn nước Anh tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu từ ngày 23 đến 25/5 tới.

Hiện tại, EU đưa ra cho nước Anh 3 sự lựa chọn là Brexit không thoả thuận gì vào ngày 12/4 tới, Brexit với thoả thuận đã đạt được vào ngày 22/5 này và Brexit chưa biết vào thời điểm nào sau đấy nhưng với điều kiện là nước Anh phải tham gia vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. EU muốn loại trừ hoàn toàn kịch bản nước Anh rồi đây không ra khỏi EU nữa nhưng lại không tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm nay. Nếu chấp nhận đề nghị mới nói trên của bà May thì sẽ rất rủi ro, thậm chí cả nguy hại nữa đối với EU về chính trị. Cho nên phía EU tuy níu kéo và vớt vát nhưng sẽ không đến cùng và bằng mọi giá như phía Anh.

Bình luận

    Chưa có bình luận