Giải pháp mới cho bệnh viêm amidan

Phẫu thuật cắt amidan bằng công nghệ plasma là giải pháp hữu hiệu giúp người bệnh tránh viêm tái phát.

 

Viêm amidan là một trong những bệnh phổ biến về đường hô hấp và thường gặp ở mọi lứa tuổi. Phẫu thuật cắt amidan bằng công nghệ plasma là giải pháp hữu hiệu giúp người bệnh tránh viêm tái phát.

Khi nào cần cắt amidan?

Theo Ths.Bs Nguyễn Minh Ngọc, Phó Chủ nhiệm khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV108), amidan là một trong những thành phần quan trọng của vòng bạch huyết, là một tổ chức lympho nằm 2 bên thành họng, có chức năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi-rút, giúp bảo vệ đường hô hấp trên, đặc biệt là vùng mũi, họng. Tuy nhiên, amidan có cấu trúc đặc trưng là nhiều khe, hốc nên gặp thời tiết thay đổi đột ngột hay mưa lạnh, độ ẩm cao... là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn và vi-rút sẵn có ở mũi họng tấn công gây bệnh về đường hô hấp như viêm amidan, VA…

Ths.Bs Nguyễn Minh Ngọc đang thăm khám cho bệnh nhân Hiệp sau cắt amidan bằng công nghệ plasma. Ảnh: Lưu HườngVề bản chất, chứng viêm amidan không hoàn toàn là một bệnh lý gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu xác định là viêm amidan do vi-rút thì chỉ cần vệ sinh tốt vùng mũi họng để tránh những bội nhiễm khác, đồng thời giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung vi chất. Tuy nhiên nếu điều trị không đúng, để amidan viêm nhiễm kéo dài và quá phát, không những không duy trì được chức năng miễn dịch mà còn cản trở đường thở, khiến trẻ phải thở bằng đường miệng, ngủ ngáy và thậm chí bị ngừng thở khi ngủ, thiếu oxy não gây ảnh hưởng không tốt tới vị giác, khứu giác và sự phát triển thể chất và trí tuệ.

Ngoài ra, viêm amidan thường xuyên sẽ là nơi trú ngụ của các vi khuẩn gây bệnh, từ đó có thể tấn công vào các cơ quan khác như mũi họng, xoang, tai, thanh khí phế quản gây áp xe, viêm tấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường ăn, nuốt và thở. Thậm chí nó còn gây biến chứng xa như: viêm khớp, viêm thận, viêm màng tim, van tim…

Cháu Nguyễn Hoàng Nghĩa, 5 tuổi, ở Hà Nội bị viêm amidan đã hơn 2 năm. Vài tháng lại phải dùng thuốc kháng sinh vì bệnh tái phát. Mẹ cháu - chị Đỗ Ngọc Thúy đưa con đến BV108 được chỉ định cắt amidan. Chị Thúy và một số cha mẹ rất băn khoăn, sợ miễn dịch của con bị giảm sút hay gặp biến chứng sau cắt amidan?

Ths.Bs Nguyễn Minh Ngọc lý giải: “Chúng tôi thường giải thích cho gia đình người bệnh, amidan như người lính gác ở vùng hầu họng. Tuy nhiên, nếu là người lính phản bội hoặc đi theo địch thì buộc phải loại bỏ. Tổ chức amidan cũng vậy, khi còn chức năng miễn dịch, nó giúp bảo vệ cơ thể, nhưng khi tổ chức amidan đã vượt quá giới hạn và khiến các viêm nhiễm thậm chí là vi-rút hoặc vi khuẩn khu trú ở đó, hình thành 1 ổ viêm tiềm tàng trong cơ thể với tần suất tái phát trên 5 lần/năm thì các bác sĩ sẽ cân nhắc loại bỏ các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm tại chỗ cũng như các viêm nhiễm xa”.

Tính ưu việt của công nghệ plasma

BN Nguyễn Thế Hiệp, 41 tuổi, ở Trực Ninh, Nam Định, là một trong 600 BN sau khi áp dụng cắt amidan bằng kỹ thuật plasma ở BV108, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Anh Hiệp cho biết, do viêm amidan mãn tính nên thường xuyên bị viêm nhiễm vùng họng với các biểu hiện như: ăn nuốt đau, viêm họng sốt kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. “Hồi đầu tôi thấy rất khó chịu mỗi khi bị viêm amidan. Từ sau khi cắt, tôi thấy dễ chịu và sức khỏe tốt hơn nhiều. Phẫu thuật bằng phương pháp plasma không đau và nhanh hồi phục”, anh Hiệp chia sẻ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị viêm amidan như dao điện, laser, coblator II. Đặc biệt, công nghệ mới hiện đại nhất trên thế giới là dao plasma đã được áp dụng thường quy trong cắt amidan ở BV108 từ năm 2018. Nếu phương pháp truyền thống cắt amidan có thể kéo dài 30-60 phút thì cắt amidan bằng dao plasma chỉ thực hiện từ 15-20 phút. Plasma là phương pháp sử dụng sóng năng lượng từ tần số radio để phá hủy các mô bị viêm với nhiệt độ phù hợp, nên không gây bỏng. Do lưỡi dao dẹt và thiết diện mỏng, có thể bẻ cong nên thao tác cắt, đốt nhanh và dễ dàng hơn trong phẫu trường hẹp. Nhờ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ chảy máu, giúp BN không đau đớn và có thể ra viện sau mổ 24 giờ.

“Bản chất plasma là một đám mây dẫn điện được tạo ra khi năng lượng sóng radio (RF) tiếp xúc với mô tế bào và làm cho mô bị phân hủy. Đám mây dẫn điện này bao gồm hơi nước và các hạt tích điện gọi là ion, cho phép truyền năng lượng ở mức thấp nhờ đó hạn chế tối đa các tổn thương, không ảnh hưởng tới các mô lành, tổ chức gần kề amidan. Nếu phương pháp dao điện (có nhiệt lượng 250 - 300 độ C) rất dễ gây bỏng sâu thì dao plasma vượt trội hơn hẳn (nhiệt lượng chỉ ở mức 40 - 70 độ C) nhưng vẫn đảm bảo loại bỏ triệt để tổ chức amidan viêm nhiễm, đồng thời giảm thiểu các biến chứng trong quá trình mổ”, Ths. Bs Minh Ngọc nhấn mạnh.

Ths.Bs Nguyễn Minh Ngọc

“Cắt amidan là phương pháp điều trị hữu hiệu khi được chỉ định chính xác nhằm loại bỏ tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa các loại vi khuẩn, hoặc quá phát bít tắc đường hô hấp trên hoặc nghi ngờ phát triển thành u ác tính”, Ths.Bs Nguyễn Minh Ngọc.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận