Nhận biết thịt bò khô giả

Thịt bò khô làm giả có thể liên quan đến mỳ chính nhằm tạo ngọt, một số chất tạo màu hoặc tẩm hợp chất của Nitrit

 

Thịt bò khô là món quà vặt khoái khẩu, bổ dưỡng và hấp dẫn với mọi lứa tuổi, nhất là khi thời tiết se lạnh. Với hương vị cay ngọt hấp dẫn, thịt bò khô có mặt trên các bàn nhậu, trước cổng trường, các sạp hàng đồ khô hay các quán cóc vỉa hè.

Thịt bò khô làm theo cách truyền thống thường có màu nâu sẫm, nhưng với những gói thịt bò chế biến dạng sợi, dạng que… không nhãn mác, không xuất xứ và không thời hạn sử dụng được bày bán nhan nhản trên thị trường với giá rẻ thì lại có màu vàng sậm hay xanh tím… Với những sản phẩm như vậy, ai dám chắc chúng được làm từ thịt bò tươi chất lượng, không sử dụng chất phụ gia và được chế biến vệ sinh?

Nên chọn mua thịt bò khô ở cơ sở có nguồn gốc xuất xứ, có đóng gói và ghi nhãn được chứng nhận của cơ quan ATTP. (ảnh: KT)Các bà nội trợ cho biết, thịt bò khô “xịn” đúng từ thịt bò rất đắt và hạn sử dụng ngắn. Còn các loại thịt bò bán ở các cửa hàng tạp hóa với giá 300 - 500 nghìn đồng/kg khó có thể được làm từ thịt bò thật. Thịt bò khô chuẩn không dùng chất bảo quản chỉ để được 15 - 20 ngày và phải bảo quản ở tủ lạnh. Nếu quá hạn, thịt bò khô sẽ có mùi hôi và mốc.

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), bình thường, thịt bò khô chế biến theo cách truyền thống thường có màu nâu sẫm, nhưng nhìn thịt bò khô có màu khác bình thường và giá rẻ sẽ có 2 nguy cơ: Một là làm từ thịt gia súc khác, hai là có thể tẩm ướp hóa chất độc hại nhuộm màu, cực kỳ nguy hiểm cho người tiêu dùng.

PGS.TS Trần Đáng cảnh báo, chất tạo màu tím trộn chất vàng ô và màu xanh và một số chất tạo màu khác để đánh lừa người tiêu dùng có thể tạo ra một chất độc. Bởi vì hiện nay chất vàng ô là chất cấm, không được dùng trong chế biến thực phẩm. Chất vàng ô được xác định là gây ung thư cao. Chưa kể những chất tạo màu khác rất nguy hiểm.

Vị của bò khô thật hay thịt trâu gác bếp bao giờ cũng có vị đượm, thơm, dai, ngọt của acid amin. Còn thịt bò khô làm giả có thể liên quan đến mỳ chính nhằm tạo ngọt hoặc tẩm hợp chất của Nitrit, ví dụ natri nitrit (NaNO2) để bảo quản. Chất bảo quản có chứa Nitrit (NO2-) rất độc hại bởi nó làm cho hồng cầu không thể vận chuyển được oxy, gây thiếu dưỡng khí. Chất Nitrit (NO2-) kết hợp với acid amin của cơ thể tạo thành Nitrozamin, là chất gây ung thư.

Do vậy, PGS.TS Trần Đáng khuyến cáo, nên chọn mua thịt bò khô ở cơ sở có nguồn gốc xuất xứ, có đóng gói và ghi nhãn được chứng nhận của cơ quan an toàn thực phẩm.

Giang Hương

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận