Covid-19 'trỗi dậy', hàng loạt bang Mỹ phải thay đổi chiến thuật

Lo lắng về đợt bùng phát Covid-19 mới ở Mỹ gia tăng khiến nhiều bang phải tạm ngưng quá trình tái mở cửa nền kinh tế.

 

Khi các bang ở phía Nam và phía Tây báo cáo về các ca mắc Covid-19 mới, một số thống đốc bắt đầu đảo ngược hoặc tạm dừng quyết định tái mở cửa nền kinh tế bằng tuyên bố đóng cửa trở lại các quán bar, phòng tập gym và các công viên nước.

Hôm 1/7, Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb tạm ngừng việc mở lại trở lại bang này theo giai đoạn cho tới ít nhất là giữa tháng 7.

"Chúng ta cần chấp nhận sự thật rằng một lần nữa virus này xuất hiện và nó đang di chuyển ngay cả trong biên giới của chúng ta", ông nói.

Hàng loạt bang của Mỹ phải đảo ngược kế hoạch mở cửa trở lại do đợt bùng phát Covid-19 mới. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Thống đốc California Gavin Newsom đẩy lùi các nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế lớn nhất của nước Mỹ, cấm ăn uống trong các nhà hàng, đóng cửa quán bar và đẩy mạnh thực thi các quy tắc y tế công cộng.

Với số người chết ở Mỹ vì dịch lên tới 128.000, chiếm khoảng 1/4 số người thiệt mạng vì Covid-19 trên toàn cầu, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos mới đây cho thấy 81% người Mỹ trưởng thành nói họ "rất" hoặc "hơi" lo ngại về đại dịch.

Tâm chấn dịch Covid-19 của Mỹ đã di chuyển từ phía Đông Bắc tới các bang như Arizona.

Georgia, Tennessee và Alaska ghi nhận số ca bệnh mới kỷ lục vào ngày 1/7 trong khi Texas, Florida và California nhiều ngày qua báo cáo số ca mắc Covid-19 kỷ lục.

Arizona, Louisiana và Texas ghi nhận tỷ lệ tử vong tăng mạnh trong 2 tuần trở lại đây. Tỷ lệ này ở Arizon tăng 63% trong tuần cuối cùng của tháng 6.

Thị trưởng Bill de Blasio của New York, thành phố tâm điểm dịch của Mỹ nhiều tháng qua hôm 1/7 cho biết ông sẽ tạm ngừng kế hoạch cho phép các quán ăn phục vụ khách ngồi ăn trong nhà.

Trong bối cảnh tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp ở Mỹ, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố ủng hộ việc đeo khẩu trang dù từng nhiều lần phớt lờ việc này và cho rằng nó không cần thiết.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ đeo khẩu trang. Tôi nghĩ khẩu trang là thứ tốt", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn khẳng định ông không cho rằng việc che mặt là bắt buộc trên toàn quốc.

Cuộc chiến chống dịch vẫn đang đè nặng lên vai các quan chức địa phương Mỹ vốn đang chịu áp lực phải sớm mở cửa trở lại nền kinh tế khi mà hàng triệu người mất việc do nỗ lực kiểm soát Covid-19.

Theo VTC.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận