Viet Smile - một thoáng Việt Nam tại Lampertheim, CHLB Đức

Với Viet Smile, vợ chồng anh Hưng – chị Tuyến đã thực hiện được ước mơ của mình là mang ẩm thực Việt giới thiệu cho thực khách quốc tế.

 

Viet Smile là một nhà hàng chuyên ẩm thực Việt mới xuất hiện tại thành phố Lampertheim, CHLB Đức. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2019, Viet Smile có diện tích gần 100m2, phục vụ 40 thực khách. Chủ nhân của nhà hàng - vợ chồng anh Nguyễn Thế Hưng và chị Nghiêm Thị Kim Tuyến đã sang Đức và kinh doanh ẩm thực từ 15 năm nay.

Chị Kim Tuyến - chủ nhà hàng Viet Smile.

Chị Nghiêm Thị Kim Tuyến đã chia sẻ với PV VOV về nhà hàng này.

Nhà hàng Viet Smile là nhà hàng Việt đầu tiên và duy nhất ở vùng Lampertheim, CHLB Đức. Chị đã xây dựng nhà hàng này như thế nào?

Viet Smile là một thương hiệu mới mà chúng tôi bắt đầu gây dựng. Chúng tôi mở cửa nhà hàng từ  ngày 6/7/2019. Chúng tôi quảng bá nhiều các món ăn của Việt Nam kèm theo một chút đồ ăn của Thái. Tôi chưa tìm thấy ở đâu có món ăn đúng hương vị của người Việt. Các nhà hàng khác thường pha thêm những gia vị tương tự. Chính vì thế tôi muốn phát triển Viet Smile bằng chính hương vị của Việt Nam, bằng tất cả các món ăn chuẩn Việt Nam. Có rất nhiều khách hàng đến với chúng tôi thưởng thức thử và họ đã nói rằng họ thực sự tìm được một góc của Việt Nam ở quán của chúng tôi. Từ không gian, món ăn, đến các món uống, rồi cả cách nói chuyện cũng rất là Việt Nam. Họ nói rằng là tôi đã từng đến Việt Nam và tôi đã tìm thấy Việt Nam tại đây. Đó là cái mà tôi cảm thấy rất là vui và hạnh phúc.

Khai trương từ tháng 7/2019, nhưng chắc hẳn công việc kinh doanh ẩm thực này chị đã từng làm trước đó?

Trước đây, tôi đã làm về đồ ăn nhưng không phải là đồ ăn Việt mà bán đồ ăn Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng ở phía bên Đông Đức, các đồ ăn Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã bão hòa. Tôi cảm thấy sự phát triển không được tốt và chưa gây được dấu ấn như mong muốn của tôi. Chính vì thế tôi mong muốn tìm một con đường mới. Trước khi khai trương Việt Smile, rất nhiều người cản trở. Họ nói rằng là đồ ăn Thái và đồ ăn Việt người nước ngoài chưa biết nhiều. Nhưng chính vì họ chưa biết mà tôi lại muốn đem món ăn quê hương để quảng bá tới thực khách. Ngay tại thành phố của tôi đang sống hiện tại cũng có 2 người Việt kinh doanh nhà hàng ẩm thực Trung Quốc, nhưng để tìm đến hương vị Việt thì họ phải đến với Viet Smile.

Biểu tượng của trống đồng trên logo của Viet Smile.

Đây là món ăn Việt, đặc biệt là khi nhà hàng muốn làm theo đúng hương vị truyền thống của người Việt thì liệu thực khách nước ngoài có dễ dàng đón nhận?

Đó cũng chính là trăn trở của tôi. Đúng là có rất nhiều gia vị của Việt Nam mà thực khách nước ngoài họ không thể ăn được, ví dụ như nước mắm hay mắm tôm. Vì thế để làm sao mà giữ được hương vị đó nhưng khách vẫn có thể tiếp nhận được - là cả một bài toán khó. Nhưng rất may, chồng tôi vừa là đầu bếp, cũng là người sáng tạo ra những món ăn, đưa ra các thực đơn rất hài hòa.

Với những thực khách mà họ chưa thể quen ngay với gia vị Việt, chúng tôi cũng có những gia vị Thái tương tự, bởi vì đồ ăn Thái rất dễ ăn, cay cay nồng nồng. Nó gần như cũng có một chút thì nhang nhác giống gia vị của người Đức. Thế nhưng với những khách nào mà tôi cảm thấy họ dễ tính thì tôi sẽ nói chuyện để thuyết phục họ nên thử món ăn có gia vị Việt Nam để cảm nhận sự khác biệt. Có những người muốn dùng cả hai loại để có sự so sánh. Nhiều lời bình luận đã gửi đến trang quảng bá của chúng tôi trên mạng, với lời khen rằng họ cảm hài lòng với không gian ấm cúng, thức ăn rất ngon, và hương vị vô cùng đặc biệt. Chúng tôi đã trang trí không gian nhà hàng bằng tất cả các hình ảnh của quê hương, của Thủ đô Hà Nội, hình ảnh những trẻ em Việt, những người phụ nữ trong tà áo dài... Bởi vậy có thực khách mỗi lần đến sẽ chọn chỗ ngồi khác nhau để có thể ngắm những hình ảnh khác nhau của Việt Nam.

Thực khách quốc tế thưởng thức hương vị Việt Nam tại Viet Smile.

Để có được những món ăn thực sự Việt Nam, anh chị có gặp khó khăn trong việc tìm những gia vị chuẩn Việt Nam trên nước Đức?

Đó là một cái khó đầu tiên. Thực ra bây giờ đồ Việt hay đồ châu Á cũng rất nhiều, nhưng mỗi nơi lại sản xuất khác nhau, đôi khi không được giống như mình mong muốn. Vậy nên tôi hay gọi điện về nhà nhờ bố mẹ mua rồi đóng gói gửi sang Đức. Hay như mỗi lần về Việt Nam, tôi lại xách thêm rất nhiều những đồ gia vị khi quay trở lại Đức. Ví như lá chanh, ở Đức cũng có cây chanh nhưng không thể dùng để cho vào món ăn của mình được. Tìm kiếm gia vị là một việc làm rất cầu kỳ, nhưng với những nhận xét của thực khách thì tôi cảm thấy hài lòng với sự cố gắng của mình. Tôi nghĩ tôi đang đi đúng hướng và tôi sẽ cố gắng phát triển để làm sao Viet Smile còn là một thương hiệu. Tôi còn tham vọng sẽ mở thêm một nhà hàng Viet Smile nữa, với 300 - 400 chỗ ngồi. Hy vọng tôi đang đi đúng đường khi đánh trúng tâm lý của những người muốn tìm hiểu và khám phá Việt Nam.

Xin cảm ơn chị!

Bảo Trang thực hiện 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận