'Thủ lĩnh' Đoàn hết lòng vì bà con nghèo vùng biên giới

Với hơn 5 năm hoạt động Đoàn sôi nổi, Thượng úy Kim Minh Đức, Trợ lý Thanh niên Bộ đội Biên phòng Trà Vinh là 'thủ lĩnh đoàn" trong lòng bà con nghèo vùng biên.

 

Người con vùng biên

Thượng úy Kim Minh Đức, sinh ra và lớn lên tại huyện biên giới Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị, anh về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Long Hòa, Bộ đội Biên phòng Trà Vinh với cương vị Đội phó Đội Vận động quần chúng. Sau một năm công tác, với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, tận tụy trong công việc, anh được cấp trên phân công đảm nhiệm vai trò Trợ lý Thanh niên của Bộ đội Biên phòng Trà Vinh.

Thượng úy Kim Minh Đức tâm sự: “Lúc đầu về nhận nhiệm vụ Trợ lý thanh niên cũng gặp không ít khó khăn, nhưng càng đi sâu càng thấy thích thú, vì được gần dân, được làm cầu nối giữa biên phòng với bà con vùng biên giới. Hơn nữa, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đơn vị, nhất là lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Từ khi về nhận công tác tại chính mảnh đất quê hương mình, hơn ai hết, Thượng úy Đức luôn mong muốn giúp đỡ bà con biên giới có hoàn cảnh khó khăn. Từ suy nghĩ đó, anh luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ của những thế hệ đàn anh đi trước, từ đó xây dựng nhiều hoạt động, tổ chức các phong trào, triển khai các hoạt động tới các đoàn viên. Anh luôn tìm cách đoàn kết, tập hợp, phát huy sức trẻ, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ở khu vực biên giới.

Thượng úy Kim Minh Đức (thứ ba từ trái sang) trong một chuyến công tác cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên của đơn vị và địa phương.

Thượng úy Kim Minh Đức cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ cấp trên giao phó, anh luôn nghĩ rằng, là một cán bộ Đoàn không chỉ tham gia hoạt động phong trào đơn thuần, mà còn phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, giúp anh em nhận thấy những khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây, để từ đó phối kết hợp, vừa làm công tác đoàn, vừa giúp đỡ bà con: “Tôi cũng sinh ra ở vùng biên giới điều kiện còn nhiều khó khăn nên tôi rất hiểu hoàn cảnh của bà con, nhất đời sống kinh tế. Tuy rằng việc làm của mình nếu quy ra giá trị vật chất thì không đáng là bao, nhưng rất ý nghĩa về tinh thần và bà con cảm thấy ấm lòng mọi khi gặp khó khăn”.

Chỗ dựa cho các chiến sĩ trẻ

Bằng những cách làm hay, sáng tạo và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, người “thủ lĩnh đoàn” Kim Minh Đức đã xây dựng nhiều hoạt động, tổ chức các phong trào thiết thực và ý nghĩa. Từ đầu năm 2017 đến nay, Thượng úy Đức luôn tích cực tham mưu với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực như: Xây dựng nhà đồng đội, tổ chức chương trình “Xuân biên giới - Tết biển đảo”, “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân biên giới, hải đảo”, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, cùng với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Kim Minh Đức còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh ở địa phương; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia tình nguyện giúp đỡ khắc phục thiên tai, lụt bão... Những hoạt động đó đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con và chính quyền địa phương.

Nhận xét về Thượng úy Kim Minh Đức, Trung úy Thạch Vết, cán bộ đoàn Biên phòng Mỹ Long, huyện Cầu Ngang cho biết: “Đồng chí Đức rất được bà con vùng biên quý mến, nhất là đồng bào Khmer. Còn trong lực lượng, đồng chí cũng là người tham mưu, hỗ trợ hết mình về công tác đoàn, công tác dân vận. Đồng chí còn là chỗ dựa cho các chiến sĩ trẻ mới về công tác tại vùng biên giới hẻo lánh”.

Hằng năm, Kim Minh Đức đều tham mưu với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và chi đoàn các đồn Biên phòng và Hải đội 2 thường xuyên phối hợp với chi đoàn cơ sở ở địa phương theo dõi hoạt động của các đối tượng thanh thiếu niên có ý thức chưa tốt để phân tích, động viên và thuyết phục các em từ bỏ những thói hư tật xấu, đồng thời định hướng cho các em đi học nghề, học việc để giúp đỡ gia đình.

Với sự nỗ lực, nhiệt tình và hiệu quả trong công việc, nhiều năm liền Thượng úy Kim Minh Đức được UBND tỉnh Trà Vinh tặng Bằng khen, vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng; Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Trà Vinh tặng Bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giai đoạn 2011-2016. Anh cũng được lựa chọn tham dự Đại hội đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Đoàn tổ chức. Gần đây nhất, anh còn vinh dự là 1 trong 10 cán bộ, chiến sĩ được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tuyên dương là gương mặt trẻ tiêu biểu của lực lượng biên phòng./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận