KS-KTS Trần Quang Tân: Muốn tiếp cận nhiều hơn khách hàng ở Việt Nam

Khi được quản lý một cách khôn ngoan và phân tích kịp thời, dữ liệu sẽ là tài sản quý giá giúp mở ra giải pháp mới, thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ.

 

Thời gian gần đây, Big Data được nhắc đến nhiều hơn như một thành phần công nghệ thiết yếu trong phát triển thành phố thông minh và CMCN 4.0. Nhận thấy tiềm năng lớn tại Việt Nam, ngày càng có nhiều kiều bào trở về đầu tư phát triển vào thị trường công nghệ phần mềm. KS-KTS Trần Quang Tân, Giám đốc công ty Firstlink, trụ sở Paris-Pháp chia sẻ với PV VOV về ứng dụng của Big Data trong phát triển thành phố thông minh (Smart City).

PV: Xin anh cho biết những lợi ích căn bản mà việc phân tích, sử dụng Big Data đem lại trong xây dựng đô thị thông minh hiện nay?

Trần Quang Tân: Trước hết cần phải hiểu về thành phố thông minh. Theo định nghĩa đơn giản thì đó làm thế nào để một thành phố trở nên hấp dẫn cho người dân và những người làm việc ở đó. Smart City là một cách điều hành mọi thứ dựa trên kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ mới. Hiện nay nhờ vào Big Data, chúng ta phát triển những dịch vụ hiệu quả hơn, quản lý một cách hài hòa cuộc sống khi giải quyết được các vấn đề như kẹt xe, môi trường, về nước và điện.vvv..Big Data và việc thu thập dữ liệu được thực hiện từ lâu rồi nhưng không được đẩy mạnh vì khi đó chưa có kỹ thuật tiên tiến.

Như thời xưa, những thủy thủ yêu cầu tất cả các tàu trên Thái Binh Dương ghi rõ lịch trình, thời điểm nào thời tiết xấu. Tất cả các thông tin đó đều được sử dụng để dự báo nhằm tránh những bất lợi cho chuyến hải trình. Đó cũng là cách thu thập, xử lý dữ liệu nhưng ngày nay nhờ sử dụng công nghệ số nên việc làm đó nhanh chóng, hiệu quả và quy mô hơn. Khi được quản lý một cách khôn ngoan và phân tích kịp thời, dữ liệu sẽ là tài sản quý giá giúp mở ra giải pháp mới, thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ.

KTS Trần Quang Tân tại một diễn đàn Dữ liệu lớn trong kinh tế và quản lý năm 2019..

PV: Là chuyên gia về công nghệ mới với hơn 20 năm kinh nghiệm, theo anh Việt Nam đang có thuận lợi và khó khăn gì trong phát triển Big Data.?

Trần Quang Tân: Thuận lợi là chúng ta có rất nhiều bạn trẻ thông minh, sẵn sàng học hỏi về Big Data, Smart City. Tuy nhiên, quan trọng nhất là Big Data phải được nhận thức một cách đầy đủ. Chính phủ, các cấp Bộ ngành cần nhận thấy đây chính là tiềm năng cho tương lai Việt Nam.Vấn đề lớn nhất hiện nay là nhân sự về Big Data ở Việt Nam chưa có nhiều.

Tuy nhiên, tôi thấy rằng, các trường Đại học, Học viện ở Việt Nam đang có những định hướng đào tạo làm sao trong tương lai, Việt Nam có đội ngũ về Big Data chuyên nghiệp hơn, để có thể triển khai những vấn đề liên quan đến Smart City. Trong thời đại CMCN 4.0, quan trọng chúng ta phải có đội ngũ nhân sự và chính sách hợp lý. Vấn đề về kỹ thuật, giải pháp công nghệ chỉ là sự học hỏi và áp dụng như thế nào. Rào cản nữa là khi triển khai Smart City vẫn còn một bộ phận lớn ngại thay đổi và công khai hóa dữ liệu. Vì thế điều lưu ý trong phát triển mảng Big Data cần chú trọng đến vấn đề bảo mật.

PV: Công ty Firstlink - nơi quy tụ các chuyên gia, trí thức công nghệ người Việt và quốc tế- mới đây mở thêm chi nhánh tại Việt Nam. Điều anh mong muốn nhất khi đầu tư tại quê nhà là gì, thưa anh?.

Trần Quang Tân: Công ty Firstlink thành lập tháng 9 năm ngoái, với mục đích đem kinh nghiệm, kiến thức của mình phục vụ khách hàng ở Việt Nam và khu vực châu Á. Firsling chuyên thiết kế về mảng Big Data, dịch vụ tư vấn Smart City, đặc biệt là những sản phẩm ứng dụng trong giao thông thông minh như gọi taxi, đặt vé trực tuyến. Chúng tôi đã có đối tác tại nhiều nước nhưng giờ muốn tiếp cận nhiều hơn khách hàng ở Việt Nam.

Trước mắt, Firstlink chủ yếu tư vấn khách hàng về sử dụng nguồn tiềm năng Big Data. Trong bối cảnh kinh tế thị trường khi mà mức cạnh tranh ngày càng lớn thì bắt buộc các doanh nghiệp,công ty phải biết cách xây dựng và thực hiện từ từ Big Data ở nhiều mảng…

Cũng như nhiều người trở về như giáo sư Ngô Bảo Châu, tôi muốn chính phủ tiếp tục có chính sách khuyến khích những người Việt có khả năng nào đó trở về xây dựng đất nước. Tuy vậy, cần phải chú trọng việc thực hiện đồng bộ trên mọi mặt. Chúng tôi muốn có những dự án lớn và những diễn đàn, hội thảo như này cũng là cơ hộ để cụ thể hóa những dự án đó.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Hà Linh thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận