Cô gái Khmer khởi nghiệp từ mật hoa dừa

Trăn trở trước tình trạng dừa trồng thường gặp cảnh được mùa mất giá, chị Thạch Thị Chal Thy, người Khmer nảy sinh ý tưởng tạo ra dòng sản phẩm từ mật hoa dừa.

 

Chị Thạch Thị Chal Thy quê ở thị Trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh đã sáng lập doanh nghiệp Trà Vinh Farm. Hiện tại, sản phẩm do cơ sở chị Thạch Thị Chal Thy sản xuất đã có mặt ở nhiều thành phố lớn trong nước và chị đang triển khai kế hoạch đưa mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm, đi làm và tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm một thời gian, năm 2018, chị Chal Thy quyết định trở về quê nhà với suy nghĩ tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn ở quê mình để khởi nghiệp.

Bằng sự nhạy bén, tư duy của một kỹ sư từng được đào tạo bài bản chuyên ngành công nghệ thực phẩm, chị dồn sức nghiên cứu, tạo ra một số sản phẩm từ mật hoa dừa. Những sản phẩm này sau đó được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thế nhưng gia đình chỉ có vài chục cây dừa đang cho trái, nếu muốn có đủ nguồn nguyên liệu sản xuất lâu dài, ít nhất cũng có một đến hai trăm cây mới đáp ứng nhu cầu. Trước vấn đề đặt ra, chị Chal Thy tiến hành khảo sát và đặt vấn đề hợp đồng thuê cây dừa với bà con trong xóm.

Mật hoa dừa sau khi lấy - Ảnh:VOV.VN

Chị Chal Thy cho biết: “Ban đầu cũng phải thuyết phục bà con nhiều lắm vì bà con sợ khai thác mật như vậy dừa sẽ mau chết. Thực tế một số nước đã làm - nếu không khai thác mật nữa thì dừa vẫn cho trái bình thường, tuổi thọ cũng 30- 40 năm. Sau khi hiểu, bà con sẵn sàng hợp tác, vì trong thời gian hợp đồng việc chăm sóc, bón phân bà con không phải lo”.

Ông Thạch Sang, một hàng xóm của chị Chal Thy cho biết, ban đầu khi chị Chal Thy ngỏ lời thuê cây dừa để lấy mật ông cũng đắn đo không biết làm vậy có ảnh hưởng sức khỏe của cây dừa hay không, thu nhập thế nào?

Thế nhưng sau hơn nửa năm cho thuê 27 cây dừa, gia đình ông Thạch Sang có thu nhập đều đặn 600 ngàn đồng/tháng. Nếu tự khai thác mật để cung cấp cho doanh nghiệp thì mỗi hoa dừa sẽ cho 25 lít, tương đương 250.000 đồng. Và tự khai thác như vậy với 20 gốc dừa, hằng tháng gia đình ông sẽ thu được 5-6 triệu đồng.

Để có mật hoa dừa, đầu tiên phải chọn những bông dừa sắp nở rồi bó lại để bông dừa không bị bung ra, đồng thời tạo thuận lợi cho công đoạn “mát xa” bông và thu mật, cứ cách 12 tiếng thì thu được hơn 0,5 lít mật.

Tuy nhiên, việc lấy mật từ hoa dừa chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của những người thợ. Vì vậy những người lấy mật trước khi đảm nhận công việc, đều được tập huấn rất kỹ. Hiện tại, doanh nghiệp Trà Vinh Farm của chị có 6 lao động chuyên lấy mật dừa, với thu nhập từ 4,5- 5 triệu đồng/tháng.

Theo Thạc sĩ Thạch Thị Chal Thy, hoa dừa có vị ngọt thanh, có chỉ số đường huyết thấp hơn so với mật ong, đường mía và có hàm lượng khoáng cao, rất thích hợp đối với những người bệnh tiểu đường, người có chỉ số đường huyết cao, người già bồi bổ cơ thể.

Hiện sản phẩm do doanh nghiệp chị sản xuất gồm đường mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, mật hoa dừa ngào ca cao. Những sản phẩm này đang được đưa vào tiêu thụ ở thị trường Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Phú Quốc.

Thạc sĩ Thạch Thị Chal Thy với sản phẩm từ mật hoa dừa - Ảnh:VOV

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Tra Vinh Farm đang triển khai kế hoạch đưa mặt hàng sang thị trường Nhật Bản. Và mới đây, đã có đoàn khách Nhật Bản đến thăm cơ sở, tìm hiểu quy trình làm ra mật hoa dừa và trao đổi kỹ hơn về hướng hợp tác lâu dài.

Mô hình dừa lấy mật của chị Thạch Thị Chal Thy cũng đã gây ấn tượng mạnh cho nhiều đoàn khách quốc tế ghé tham quan, không chỉ vì tính mới mẻ của sản phẩm, mà ở việc áp dụng quy trình làm sản phẩm nông nghiệp sạch. Vườn dừa được canh tác theo theo hướng hữu cơ, an toàn trong toàn bộ quá trình canh tác vùng nguyên liệu, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường

Hiện tại sản phẩm đang rất được ưa chuộng. Vì mật dừa không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Thạch sĩ Thạch Thị Chal Thy đang ấp ủ ý định chuyển giao kỹ thuật thu mật cho một số nhà vườn, để bà con tự khai thác mật cung cấp cho công ty, bà con sẽ có thu nhập nhiều hơn và công ty cũng thu được mật nhiều hơn./.

Thạch Sa Oanh/VOV ĐB Sông Cửu Long

 

Bình luận

    Chưa có bình luận