Nữ bác sĩ thấm nhuần lời Bác dạy 'Lương y phải như từ mẫu'

Gần 30 qua, nữ bác sĩ Trần Huỳnh Đào luôn lấy lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh 'Lương y phải như từ mẫu' làm kim chỉ nam cho mình.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, gần 30 năm gắn bó với nghề, nữ thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ luôn một lòng vì bệnh nhân mà cống hiến hết sức mình và gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; được đồng nghiệp yêu thương, quý mến.

Bác sĩ Huỳnh Đào cùng ê kíp đang gây mê ca phẫu thuật nội soi ổ bụng.Gần 30 năm gắn bó với ngành y, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Trần Huỳnh Đào lấy đó làm kim chỉ nam cho mình. Bác sĩ Đào bộc bạch: Sau khi tốt nghiệp Khoa Y, Trường đại học Cần Thơ vào năm 1992, chị nhận công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Một năm sau công tác, chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Cần Thơ cũ. Đến khi Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ được thành lập, bác sĩ Đào cùng với nhiều đồng nghiệp khác về công tác tại đơn vị mới.

Bác sĩ Huỳnh Đào đang cầm ống thở, tập cho bệnh nhân bệnh nặng cai máy thở.Năm 2006, chị hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 và 6 năm sau, tiếp tục hoàn thành chương trình chuyên khoa 2 và vinh hạnh được phong tặng thầy thuốc ưu tú vào năm 2017. Bác sĩ Đào vừa làm công tác chuyên môn vừa làm quản lý, tham gia nghiên cứu khoa học nên hầu hết thời gian chị dành cho công việc. Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Trần Huỳnh Đào cho biết: Với vai trò lãnh đạo Khoa, bản thân chị luôn đôn đốc, nhắc nhở và cùng với đồng nghiệp tìm ra những giải pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Đặc biệt, trong các cuộc phẫu thuật, chị luôn động viên các bác sĩ, điều dưỡng trẻ là phải luôn hết mình với người bệnh; trong công việc là làm hết việc chứ không phải hết giờ và phải đảm bảo bệnh nhân thực sự an toàn thì mới được rời phòng mổ.

Đoàn giáo sư Buchser Thụy sĩ chuyển giao điều trị đau mãn tính cho các Bác sĩ tại khoa Gây mê hồi sức. (Bác sĩ Đào đứng giữa).“Trong nghề nghiệp thì tôi tâm huyết, làm gây mê hồi sức mà; một nghề thầm lặng ít ai biết đến. Nhưng lúc bệnh nhân đến bệnh viện muốn người thân của mình làm sao để hết bệnh. Để bác sĩ và người bệnh có sự đồng cảm với nhau, chúng tôi rất gần gũi, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người bệnh và tìm ra những giải pháp nào tốt nhất. Các bác sĩ, điều dưỡng trong Khoa đều làm việc hết sức mình, hăng say trong công việc và rất hài lòng với công việc thầm lặng của mình để giúp đỡ cho mọi người”.

Các Bác sĩ học sơ bộ của Đại học Y dược Cần Thơ, tặng hoa cho bác sĩ Đào - là người hướng dẫn lớp nhân ngày Thầy thuốc.Mỗi ngày Khoa tiếp nhận gây mê hồi sức từ 70 - 80 bệnh nhân nặng trước trong và sau mổ; với cường độ làm việc cao và đầy áp lực chuyên môn, thế nhưng bác sĩ Đào vẫn luôn niềm nở với mọi người. Cùng với công tác quản lý, chuyên môn, đến nay, bác sĩ Đào làm chủ hơn 13 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và cấp thành phố cùng với nhiều sáng kiến, cải tiến được ứng dụng hiệu quả trong công tác điều trị cho bệnh nhân. Trong đó, điển hình như: sử dụng đồng hồ huyết áp để đo áp lực của bong bóng hơi nội khí quản và mở khí quản. Gần đây nhất, là đề tài ứng dụng đánh giá hiệu quả của phối hợp thuốc bupivacaine với sufentanil và morphine trong gây tê tủy sống mổ lấy thai. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn sau hậu phẫu, củng cố và nâng cao niềm tin của bệnh nhân.

Các bác sĩ học Sơ bộ của bệnh viện tặng hoa cho bác sĩ Đào - là người hướng dẫn lớp học nhân ngày 20/11.Bác sĩ chuyên khoa 2 Thái Đắc Vinh - Phó Khoa Gây mê hồi sức, với hơn 15 năm công tác gắn bó tại Khoa cho biết: Bác sĩ Đào là tấm gương để các đồng nghiệp trẻ học tập. Bác sĩ Vinh chia sẻ thêm, ở bác sĩ Đào là sự say mê với nghề, không ngại khó ngại khổ và không ngừng học tập nâng cao tay nghề. Điều đáng quý nhất, là sự tận tình, coi người bệnh như người một nhà, luôn hòa nhã và sẻ chia những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống đối với các đồng nghiệp trong Khoa.

“Bác sĩ Đào là một người rất gần gũi với quần chúng, luôn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân để tìm phương án giúp đỡ tốt nhất và thương yêu như người trong gia đình. Có những bệnh nhân gặp khó khăn về kinh tế bác sĩ tìm nguồn, kêu gọi các mạnh thường quân để giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình người bệnh. Những phẩm chất tốt của bác sĩ Đào có sức lan tỏa giúp cho mọi người có sức tập trung trong công việc chuyên môn để điều trị cho bệnh nhân, cũng như giúp Khoa, phòng phát triển về phía trước giống như một con tàu luôn tiến về phía trước”.

Bác sĩ Đào, nhận cờ thi đua do Công đoàn Y Tế Việt Nam trao tặng vì đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Bác sĩ Chuyên Khoa 2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện, đánh giá cao về năng lực cũng như vai trò lãnh đạo Khoa của bác sĩ Trần Huỳnh Đào. Bác sĩ Phong cho biết: là phó Bí thư Đảng ủy bệnh viện, Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức và là Chủ tịch Công đoàn, bác sĩ Đào, luôn nêu cao y đức và là trung tâm đoàn kết cùng Khoa, phòng và tập thể bệnh viện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, là chủ tịch Công đoàn bệnh viện, bác sĩ luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống của các công đoàn viên, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, phát động chương trình chia sẻ yêu thương, quyên góp ủng hộ cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với nhiều thành tích nổi bật, năm 2019 bác sĩ Trần Huỳnh Đào vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, vì có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Dù ở vị trí nào, bác sĩ cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận. Với vai trò là Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức - Đây là một Khoa có số lượng bệnh nhân phẫu thuật tại bệnh viện rất đông. Hằng năm số lượng lên đến từ 19.000 - 20.000 ca, và tại đây là nơi tiếp nhận và phẫu thuật những bệnh nhân nặng, nguy kịch, những phẫu thuật loại 1 loại đặc biệt chiếm tỷ lệ hơn 70%. Bác sĩ Đào với vai trò Trưởng khoa, đảm bảo chuyên môn vững vàng, an toàn cho cuộc gây mê đối với người bệnh”, bác sĩ Phong chia sẻ.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động đến ý thức, hành động của bác sĩ Trần Huỳnh Đào, và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mỗi cán bộ, đảng viên của Khoa Gây mê Hồi sức nói riêng và tập thể y bác sĩ của Bệnh viện nói chung. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ thầy thuốc có đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, đáp ứng nhiệm vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân./.

Thanh Tú/VOV-ĐBSCL

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận