Nhắc khẽ, đe nhẹ

Mối quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc giờ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng chưa cam kết là không còn tập trận chung nữa.

Liên tiếp trong thời gian một tuần, Triều Tiên hai lần phóng tên lửa. Phía Triều Tiên cho biết động thái này thể hiện phản ứng của Triều Tiên về việc Mỹ và Hàn Quốc dự định tập trận chung trong tháng 8 này. Chính phủ Nhật Bản đã họp khẩn cấp trong khi phía Mỹ lại tỏ ra không lo ngại gì nhiều.

Nếu nhìn nhận những vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên với giác độ và cách tiếp cận như trước đây thì vụ việc thật sự nghiêm trọng. Nhận thức thông thường sẽ là không chỉ Triều Tiên vẫn kiên định quan điểm cứng rắn mà còn tiến trình đàm phán hoà bình và hoà giải giữa Mỹ và Triều Tiên đang bị đảo ngược hoặc có nguy cơ bị đảo ngược. Thiên hạ coi đấy là điều bất ngờ lớn vì chỉ vừa mới đây thôi tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bất ngờ gặp nhau ở Bàn Môn Điếm và thoả thuận với nhau là nối lại và thúc đẩy đàm phán hoà bình và hoà giải giữa hai bên.

Trong thực chất và trên thực tế lại không hẳn như thế. Đúng là Triều Tiên lại phóng tên lửa nhưng chỉ là loại tên lửa có tầm bắn ngắn, không vươn tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không phải loại tên lửa khiến Mỹ xưa nay vẫn lo ngại. Đúng là Mỹ và Hàn Quốc có ý định tiến hành tập trận chung thật, nhưng đâu đã tiết lộ về mục đích quân sự, quy mô và mức độ. Mối quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc cho đến nay đã có được nhiều chuyển biến rất tích cực nhưng Triều Tiên đâu có tuyên bố là chấm dứt hoàn toàn phóng tên lửa và Mỹ với Hàn Quốc cũng đâu đã cam kết là không còn tập trận chung nữa. Cả hai phía đều vẫn dùng những con chủ bài ấy để gò ép nhau, để thủ thế sẵn sàng đối phó, để duy trì công cụ và phương cách gây và gia tăng áp lực đối với nhau cũng như để giữ dư địa cho kịch bản các tiến trình đang diễn ra bị đảo ngược. Họ đều dùng cách hành xử ấy để nhắc nhở nhẹ nhàng nhau và khẽ khàng răn đe nhau thôi.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận