Xung khắc thêm quyết liệt

Xung khắc lợi ích và việc ông Trump áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với Trung Quốc khiến Trung Quốc không thể không đáp trả.

Bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa Mỹ và Trung Quốc bị đẩy vào vòng xoáy quyết liệt mới với việc tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế quan bảo hộ thương mại 10% với thêm 300 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ từ ngày 1/9 tới, tức là trước khi hai bên tiếp tục đàm phán thương mại ở Mỹ sau khi vòng đàm phán vừa rồi ở Thượng Hải không đưa đến kết quả gì.

Ông Trump gia tăng sức ép đối với Trung Quốc như thế khiến Trung Quốc không thể không đáp trả. Biện pháp đối phó của Trung Quốc là ngừng nhập khẩu nông sản của Mỹ và không can thiệp để giữ tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, tức là để cho đồng bản tệ bị phá giá. Ngay lập tức, ông Trump chính thức coi Trung Quốc là đối tác lũng đoạn tiền tệ. Lần đầu tiên kể từ 11 năm nay, Trung Quốc mới phá giá đồng bản tệ và cũng lần đầu tiên kể từ năm 1994 đến nay, Trung Quốc mới lại bị phía Mỹ coi là lũng đoạn tiền tệ.

Qua đó đủ để thấy mối bất hoà và xung khắc hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc gay cấn và quyết liệt như thế nào. Qua đó cũng còn có thể thấy đàm phán thương mại giữa hai bên tiến triển rất khó khăn chứ không thuận lợi và hai phía hiện còn ở cách rất xa thoả hiệp và thoả thuận với nhau ở mức độ cần thiết đủ để giải quyết được ổn thoả xung khắc này. Ông Trump gia tăng áp lực như thế để gây khó khăn cho Trung Quốc đến mức Trung Quốc chịu bị khuất phục. Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ như thế để giữ thể diện và để phía Mỹ không tiếp tục lấn tới nữa với sách lược cũ.

Các quyết sách mới này của hai bên tạo ra tình huống mới với điểm xuất phát mới cho vòng đàm phán thương mại tới đây giữa hai bên. Chúng báo hiệu là cuộc xung khắc này sẽ còn dai dẳng, vòng đàm phán mới có chăng thì cũng chỉ đưa lại được một vài tiến triển nhất định để hai phía không đối đầu nhau quyết liệt hơn chứ vẫn chưa thể đưa lại thoả thuận lớn cho hai bên.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận