Tay đôi hóa tay ba

Bản chất, mức độ xung khắc của từng bên trong bộ 3 này với Mỹ và phương Tây có khác nhau nhưng Mỹ và phương Tây đều vẫn là đối thủ và địch thủ của họ.

Sau khi cùng Nga kỷ niệm 20 năm ngày ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác, Trung Quốc cùng Triều Tiên kỷ niệm 60 năm ngày ký kết hiệp ước liên minh phòng thủ. Ở cả hai sự kiện, ý nghĩa của hiệp ước song phương đều được đề cao, mối quan hệ song phương được đặc biệt coi trọng và ca ngợi cũng như triển vọng sáng lạn của nó trong thời gian tới đều được quả quyết. Thời điểm và bối cảnh tình hình thế giới cũng như môi trường chính trị an ninh và đối ngoại hiện tại của ba nước này còn giúp biến hai cặp quan hệ song phương kia trên một phương diện nhất định còn trở thành một thế liên thủ ba bên ở khu vực. Nguyên cớ và động lực quyết định nhất nằm ở mối quan hệ rất trắc trở của cả ba với Mỹ và phương Tây.

Đối với bộ ba này, việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương hoàn toàn không gặp trở ngại gì. Định hướng và khuôn khổ, nền tảng và đà phát triển đều đã có cho họ. Chỉ có việc cùng đối phó Mỹ và phương Tây là mới, cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với cả ba. Nga và Trung Quốc bị Mỹ và phương Tây gây sự quyết liệt trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Nga xung khắc với Mỹ và phương Tây trong hàng loạt vấn đề về chính trị an ninh thế giới và châu lục. Trung Quốc và Mỹ, phương Tây bất đồng quan điểm sâu sắc về nhiều vấn đề như Đài Loan và Biển Đông. Giữa Mỹ và Trung Quốc còn có cuộc cạnh tranh chiến lược không khoan nhượng về kinh tế, thương mại, công nghệ và sức mạnh mềm. Còn giữa Mỹ và Triều Tiên mắc mớ lâu nay, thậm chí đến mức thù địch, về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bản chất và mức độ xung khắc của từng bên trong bộ ba này với Mỹ và phương Tây có khác nhau nhưng Mỹ và phương Tây đều vẫn là đối thủ và địch thủ của họ. Cùng hội nên tìm kiếm cùng thuyền, nên thúc đẩy quan hệ hợp tác tay đôi để tạo thế liên thủ tay ba./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận