Cách vớt vát cuối cùng

Đối với phía Anh, việc xin gia hạn thời gian này là cách vớt vát cuối cùng và việc đồng ý gia hạn cũng như vậy đối với EU.

Việc xử lý chuyện nước Anh ra khỏi EU (Brexit) không thể được hoàn tất vào ngày 29/3 tới đây như lộ trình đã được xác định giữa EU và chính phủ Anh. Sau những cuộc biểu quyết vừa qua trong quốc hội Anh, thoả thuận đã đạt được giữa chính phủ Anh và EU về Brexit không được quốc hội Anh phê chuẩn. Quốc hội Anh cũng không đồng ý việc nước Anh ra khỏi EU mà không với bất kỳ thoả thuận nào với EU về khuôn khổ quan hệ tương lai giữa hai bên. Vì thế, thủ tướng Anh Theresa May chỉ còn mỗi sự lựa chọn là chính thức đề nghị EU gia hạn thêm thời gian xử lý Brexit, tức là nước Anh chưa ra khỏi EU từ ngày 29/3 tới mà vào thời điểm nào đấy sau đó. Quả bóng ở phía sân của EU. Nếu không đồng ý thì EU sẽ buộc nước Anh phải ra khỏi EU từ ngày 29/3 tới mà không có thoả thuận gì nữa với EU. Nếu đồng ý thì EU phải quyết định đồng thời hai việc là gia hạn thêm bao nhiêu thời gian và với những điều kiện gì. Theo quy định hiện hành của EU, việc cho Anh thêm thời gian xử lý Brexit chỉ có thể được khi không có thành viên EU nào phủ quyết.

Đối với phía Anh, việc xin gia hạn thời gian này là cách vớt vát cuối cùng và việc đồng ý gia hạn cũng như vậy đối với EU vì chỉ như thế thì hai bên mới duy trì được cơ hội và khả năng thực hiện Brexit cùng với định hình khuôn khổ quan hệ giữa hai bên trong tương lai. Điều hiện tại khiến EU khó khăn trong quyết định sắp phải đưa ra này là không thật sự chắc chắn được rằng quốc hội Anh rồi đây sẽ thông qua thoả thuận mới giữa EU và chính phủ Anh về Brexit. Với tình trạng nội bộ như lâu nay trong phe cầm quyền và trong quốc hội ở Anh thì thoả thuận nào cũng đã bị và còn sẽ bị bác bỏ. Cho nên EU và chính phủ Anh nỗ lực vớt vát đến cùng thôi chứ hiện chưa bên nào dám chắc là khi nào nước Anh mới ra khỏi EU và việc ra khỏi này sẽ như thế nào. Và giờ không thể loại trừ cả kịch bản là nước Anh sẽ xem xét lại quyết định ra khỏi EU.

Bình luận

    Chưa có bình luận