Việt Nam lên tiếng về việc các thương hiệu thời trang dùng bản đồ có đường lưỡi bò

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các DN hoạt động tại VN cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/4, trả lời câu hỏi về việc hàng loạt hãng thời trang đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên trang web tiếng Trung, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập với UNCLOS 1982”.

“Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá các nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Không chỉ H&M, một số thương hiệu thời trang khác Chanel, Louis Vuitton, Zara,... cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung. Website của các hãng đều sử dụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps. Do Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài sử dụng API bản đồ của Baidu Maps để phục vụ thị trường này.

Tại khu vực Đông Nam Á trên bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp với đường chín đoạn bao trùm Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

“Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh./.

Hoàng Phạm/VOV.VN
 

Bình luận

    Chưa có bình luận