Công an huyện Thạch An, Cao Bằng: Nối dài cánh tay của Đảng

Từ những buổi gặp gỡ thân tình, gần gũi, những lần thăm hỏi động viên, công an huyện Thạch An đã đưa đường lối, chủ trương của Đảng đến từng bản làng, thôn xóm được nhân dân tin yêu.

 

Gắn kết với người dân

Chúng tôi về xóm Nà Cốc, xã Lê Lai, huyện Thạch An, Cao Bằng vào buổi chiều muộn, lúc này người dân bắt đầu đi làm đồng về. Vừa cất nông cụ đi làm đồng về, bà Nông Thị Banh ở xóm Nà Cốc, hồ hởi cho biết, xóm chỉ có hơn 100 hộ dân với gần 500 nhân khẩu, các hộ sống rải rác, nhưng trước đây nghe lời kẻ xấu nên một số người dân đã tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Nhưng nhờ các đồng chí Công an thường xuyên xuống bản để gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật nên không còn tình trạng người dân tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép nữa. Thông tin được các đồng chí Công an tuyên truyền, phổ biến lại rất dễ hiểu.

“Khi có người trong xóm bị tai nạn, ốm đau, các đồng chí công an đều xuống hỏi thăm; đi làm thẻ căn cước thì được đón tận nơi và làm rất nhanh. Trong xóm khi xảy ra mâu thuẫn đánh nhau hay các vụ tai nạn giao thông… người dân gọi điện báo thì các đồng chí Công an xuống ngay để hoà giải, xử lý kịp thời, nên người dân rất tin tưởng”, bà Nông Thị Banh nói.

Thạch An là huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng, có 5,5 km đường biên giới chung giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, với nhiều đường mòn, lối mở tự phát. Bà con ở đây chủ yếu là dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Tày chiếm 45,9%, Nùng chiếm 35,8%, Mông chiếm 0,9%, Dao chiếm 14%. Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, công an huyện Thạch An đã có nhiều cách làm hay, gắn kết với người dân thông qua việc đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống của người dân nơi đây. Từ những buổi gặp gỡ thân tình, những câu chuyện gần gũi, những lần thăm hỏi động viên kịp thời, các chiến sỹ công an huyện Thạch An đã được nhân dân tin yêu như chính những người con của bản làng.

Trao đổi với chúng tôi, trưởng xóm Nà Cốc Nông Văn Trung cho biết, người dân trong xóm luôn được cập nhật thông tin thường xuyên về các chính sách của Đảng, Nhà nước và tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc thông qua các mô hình về tự quản an ninh trật tự trên địa bàn xóm. Nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo. Các cuộc họp xóm, các đồng chí công an đều tham dự để lắng nghe những tâm tư của bà con và có đề xuất, tham mưu với chính quyền xã, giải quyết những vấn đề khúc mắc ngay tại cơ sở nên người dân trong xóm rất yên tâm và tin tưởng. Nhờ có sự quan tâm cũng như tuyên truyền sâu rộng về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng nên người dân nơi đây luôn bảo ban nhau, chia sẻ, hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế hộ gia đình. Mọi người đều ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không đốt pháo, không nghiện hút, tiếp tay cho các loại tội phạm…

Một buổi gặp gỡ thân tình giữa các chiến sỹ công an huyện Thạch An với người dân tại xóm Nà Cốc.

Chính cách làm và sự gắn kết với dân đã giúp đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng lan toả rộng ra các xã khác trên địa bàn huyện Thạch An. Đơn cử như ở xã Thái Cường, một xã đặc biệt khó khăn, có 295 hộ, 1.284 nhân khẩu với 3 dân tộc chính là Tày, Nùng, Dao chung sống. Đời sống và thu nhập của bà con nhân dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp là chính. Trong nhiều năm qua, trên địa bàn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng mô hình tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự. Mô hình được thực hiện đa dạng, phong phú, thiết thực đã mang lại hiệu quả tích cực, từ đó đã phát huy vai trò tổ chức cơ sở tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, góp phần xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh.

Vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội giảm

Thượng tá Lê Đỗ Thao, Phó trưởng Công an huyện Thạch An cho biết, Thạch An có 14 xã, thị trấn với hơn 3 vạn dân, người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp và trồng rừng, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong các hoạt động, phong trào về an ninh trật tự, người dân rất ủng hộ và thực hiện rất tốt. Nhiều địa bàn đã kéo giảm được các vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Tại các bàn giáp ranh, tiềm ẩn nguy cơ về các tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, ma tuý… luôn được kiểm tra chặt, xử lý nghiêm nên bước đầu cũng đã hạn chế được sự gia tăng.

Để có được kết quả đó là do công an huyện Thạch An luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết của Đảng, đường lối chủ trương của Nhà nước đến từng hộ dân. Từ đó, nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân để vận động nhân dân nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Nhất là việc ngăn chặn tình trạng người dân xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê bất hợp pháp. Vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tự nguyện không sử dụng súng săn các loại; Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ tài nguyên môi  trường; bảo vệ rừng và nguồn lợi thủy sản tại địa phương, phòng chống dịch Covid-19... Thực hiện nếp sống văn hóa trong khu dân cư, tích cực chăm lo phát triển sản suất, phát triển kinh tế gia đình, xoá bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan …

Cụ thể, năm 2020, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Thạch An đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết và Chương trình công tác năm với khẩu hiệu thi đua: “Công an huyện Thạch An giữ vững kỷ cương, nâng cao trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ”. Năm 2020, trên địa bàn huyện Thạch An có 105 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê. 157 trường hợp nhập cảnh trái phép, tất cả các trường hợp trên Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng có liên quan đưa vào khu cách ly, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan theo quy định.

Trong đợt tổng kiểm tra, cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã tỏ chức tuyên truyền được 70 buổi với 7.286 lượt người tham gia và 4.363 người đại diện cho hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ, chế tạo, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ... Đến nay, đã vận động thu hồi 130 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại.

Với cách làm hay, gần dân, gắn kết với dân nên đội ngũ công an ở Thạch An đã nối dài cánh tay của Đảng, giúp lan toả rộng đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng đến từng bản làng, thôn xóm trên địa bàn huyện Thạch An.

 

Thượng tá Lê Đỗ Thao, Phó trưởng Công an huyện Thạch An: Tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Công an huyện Thạch An thường xuyên chỉ đạo Công an xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Năm 2020 đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ/13 đối tượng. Tang vật thu được là 1,722g heroin.

Thượng uý Lê Hoài Nam, Trưởng Công an xã Lê Lai: Ngoài tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính, qua các cuộc họp tại xóm, cán bộ công an còn chia sẻ cho bà con nghe câu chuyện người thật, việc thật về những tấm gương sáng trong xã hội, các đối tượng có hành vi phạm tội đều bị nhận bản án thích đáng của pháp luật để bà con hiểu, lấy làm bài học và không vi phạm. Từ những cách tuyên tuyền gần gũi, thực tế nên người dân rất ủng hộ. Trên địa bàn xã đến nay đã kéo giảm được nhiều vụ vi phạm pháp luật, nhiều mâu thuẫn trong dân được giải quyết tận gốc ngay từ ban đầu nên không có tình trạng khiếu kiện, trở thành điểm nóng. Năm 2020, người dân đã cung cấp hơn 10 nguồn tin có giá trị cùng nhiều tin tức về các vụ việc xảy ra trên địa bàn, giúp Công an nắm bắt và giải quyết kịp thời. Trong đợt Tết Thanh Minh vừa qua, trên địa bàn không còn tiếng pháo, người dân chấp hành rất tốt các quy định của pháp luật.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận