Thủ tướng: Người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo thống kê để 'nói có sách, mách có chứng'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh điều này khi dự và chỉ đạo Hội nghị Thống kế toàn quốc.

 

Hội nghị với chủ đề "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả"được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2021 vừa qua ngành thống kê đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là hệ thống các văn bản pháp luật về thống kê được sửa đổi kịp thời, sát với điều kiện thực tế và được triển khai có hiệu quả. Minh chứng cho điều này chính là việc Luật Thống kê đã 3 lần được xây dựng và sửa đổi, các nghị định triển khai Luật Thống kê được ban hành ngay sau đó tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động thống kê được thông suốt.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương, cán bộ làm công tác thống kê tại các đơn vị và các đại biểu cần đánh giá một cách khách quan kết quả đạt được trên các mặt hoạt động cũng như thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại và đâu là nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, bất cập đó. Đồng thời hội nghị sẽ tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê tập trung; thống kê bộ, ngành và địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công tác thống kê có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt trong việc đánh giá, hoạch định chính sách. Thủ tướng dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh ngành thống kê "là tai, là mắt của Đảng và Nhà nước", đã là tai, là mắt thì tai thì phải thính, mắt phải tinh.

"Các cụ ta cũng tổng kết rồi, "nói thì phải có sách, mách phải có chứng" mà muốn nói có sách mách có chứng thì phải có số liệu, phải có thống kê phải có hệ thống. Chúng ta hay nói con số biết nói, tự bản thân con số khô khan nhưng ta sử dụng nó chính là nó biết nói. Tôi nói tôi nhắc lại như vậy để chúng ta xác định công tác thống kê nó rất quan trọng. Thống kê phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực, chính xác, để kịp thời, thường xuyên, liên tục và phải lưu trữ, đồng thời phải hội nhập" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó Thủ tướng cũng chỉ rõ, thống kê là quan trọng nhưng phải biết phải dựa trên số liệu đó để phân tích đánh giá dự báo đúng tình hình, tạo điều kiện hoạch định chính sách để phát triển đất nước.

"Anh phải từ số liệu này phân tích đánh giá, nhận định, anh nhận xét dự báo. Đây là vấn đề hết sức quan trọng thế thì 3 việc thống kê, phân tích, dự báo lại phải hòa quyện với nhau. Số liệu thống kê là nền tảng, là trung tâm, còn phân tích, đánh giá, dự báo là động lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững và bao trùm” - Thủ tướng nói.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn việc triển khai đẩy mạnh công tác thống kê có ý nghĩa quan trọng. Về quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành Thủ tướng chỉ rõ:

Quan điểm chỉ đạo chung là nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, đồng thời thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát đến kết quả cuối cùng. Đối với những vấn đề đã "chín", đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, tiếp tục phát huy. Những vấn đề chưa rõ, còn ý kiến khác nhau, chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn đổi mới, làm thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội với tinh thần là đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, trước hết.

Cùng với đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ từng nhiệm vụ cụ thể; giải quyết từng khó khăn, vướng mắc.

Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Thủ tướng yêu cầu, phải đầu tư hơn nữa cho công tác lãnh đạo chỉ đạo trong lĩnh vực thống kê, người đứng đầu các cấp chính quyền phải trực tiếp chỉ đạo công tác thống kê để có dữ liệu, số liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, để “nói có sách, mách có chứng”.

"Phải nâng cao nhận thức về công tác thống kê này, đặc biệt là người đứng đầu các cấp chính quyền là thống kê thì phải đầy đủ, toàn diện về khách quan, trung thực chính xác, kịp thời, thường xuyên liên tục phải minh bạch, phân tích đánh giá dự báo khi phải sát với tình hình. Song song với nó là phải sử dụng có hiệu quả các số liệu, thực sự là tai, mắt, thực sự "nói có sách, mách có chứng". Tôi đề nghị người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác thống kê, nắm công tác thống kê, để có số liệu biết nói, để "nói có sách mách có chứng" - Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó Thủ tướng yêu cầu, việc tinh giản biên chế phải đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng bộ máy hiệu lực hiệu quả gắn với xây dựng vị trí việc làm. Tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Công tác đầu tư cho thống kê phải bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; đầu tư hơn nữa cho chuyển đổi số, xây dựng các nền tảng dùng chung; tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng, trình ban hành nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng để thi hành Luật Thống kê sửa đổi, bổ sung; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các cấp, các ngành; đẩy mạnh hợp tác quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng lưu ý phải giảm chi phí hành chính trong công tác thống kê và người dân phải được thụ hưởng, không để ai bị bỏ lại phía sau nhờ công tác thống kê./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận