CTQH Vương Đình Huệ hội đàm với CTQH Chính quyền Nhân dân Cuba

Hai nhà lãnh đạo Quốc hội cùng cho rằng, Việt Nam và Cuba cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Tối nay 25/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với ông Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng hội đàm với ông Esteban Lazo Hernandez và các Đại biểu Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba; trân trọng cảm ơn những tình cảm nồng thắm của Quốc hội Cuba và ông Esteban Lazo Hernandez đã dành cho Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng hội đàm với ông Esteban Lazo Hernandez và các Đại biểu Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời chào và thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới ông Esteban Lazo Hernandez và các lãnh đạo cấp cao khác của Cuba; chúc mừng Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba về các thành quả đạt được vừa qua, nhất là những tác động của đại dịch Covid-19 và chính sách bao vây, cấm vận, siết chặt Cuba.

Ông Esteban Lazo Hernandez nêu rõ, Cuba chú trọng quan hệ với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu; mong muốn tăng cường quan kinh tế, thương mại, đầu tư nước ngoài; chú trọng trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội. Cuba đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế -xã hội, vừa phòng, chống đại dịch Covid-19; cảm ơn Việt Nam vì sự ủng hộ cuộc đấu tranh xóa bỏ bao vây, cấm vận chống Cuba.

Nhân dịp này, ông Esteban Lazo Hernandez bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Cuba với sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Việt Nam trong những thời điểm Cuba khó khăn nhất. Gần đây nhất, Việt Nam đã có sự giúp đỡ rất kịp thời với Cuba trong phòng, chống dịch Covid-19, viện trợ Cuba 18.000 tấn gạo.

Trong bầu không khí nồng ấm, hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Esteban Lazo Hernandez đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội, nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định dù xa cách về địa lý, Việt Nam - Cuba đã và sẽ luôn luôn ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Tình hữu nghị, đoàn kết anh em đặc biệt Việt Nam - Cuba là tài sản quý giá mà hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc cần giữ gìn, vun đắp, phát triển và truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Hội đàm trực tuyến giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với ông Esteban Lazo Hernandez và các Đại biểu Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba.

Đánh giá quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tích cực, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cuba để triển khai các cam kết cấp cao cũng như các nội dung đã được thống nhất tại Ủy ban liên Chính phủ hai nước về các nội dung hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực hợp tác về y tế, dược phẩm và phòng, chống dịch Covid-19.

Hai nhà lãnh đạo Quốc hội cùng cho rằng, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư để tương xứng với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc. Ông Esteban Lazo Hernandez mong muốn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các đặc khu kinh tế của Cuba; hai nước mở rộng thêm các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp như trồng lúa nước, cà phê, nuôi thủy sản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Cuba tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư tại Cuba, nhất là đặc khu kinh tế mà Cuba mới thành lập. Đồng thời bày tỏ Việt Nam luôn khẳng định lập trường nhất quán là ủng hộ việc chấm dứt các chính sách và đạo luật bao vây cấm vận chống Cuba.

Về quan hệ giữa Quốc hội hai nước, Quốc hội Việt Nam cũng như cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp tích cực, thực chất của Quốc hội hai nước vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa Việt Nam - Cuba, mong muốn tiếp tục tăng cường làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng. Khẳng định, Quốc hội, nhân dân Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng Quốc hội, nhân dân Cuba anh em.

Quốc hội Việt Nam mong muốn hai bên cùng rà soát, phác thảo, cũng như xây dựng những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, để Quốc hội Việt Nam - Cuba ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cuba.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp theo những hình thức phù hợp. Với điều kiện như hiện nay, hai bên có thể tổ chức những chuyến thăm trực tiếp.

Hai bên cần tăng cường tổ chức các hội thảo, tọa đàm hoặc trao đổi chuyên gia lẫn nhau để tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm về đổi mới, những bài học kinh nghiệm, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, về công tác giám, sát xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, cũng như các lĩnh vực cụ thể trong quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý tài chính, ngân hàng, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước và các lĩnh vực khác trên cơ sở tin cậy chính trị tuyệt đối với hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng đoàn Quốc hội Việt Nam đã quyết định hỗ trợ giúp đỡ các thiết bị máy tính, máy chủ, theo đề nghị của Quốc hội Cuba. Hiện nay, Quốc hội Việt Nam đang hoàn tất quá trình mua sắm để sớm chuyển cho Quốc hội Cuba một cách kịp thời nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp và tình cảm đoàn kết thủy chung trước sau như một, các thế hệ người Việt Nam và Cuba sẽ gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, hai Quốc hội ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez thăm chính thức Việt Nam vào thời gian phù hợp. Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez mong muốn sớm được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cuba trong thời gian tới./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận