ĐBQH kỳ vọng: 'Bộ trưởng sẽ thực hiện đúng cam kết trước cử tri, Quốc hội'

Đại biểu đoàn Đắc Nông kỳ vọng, trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp theo, các Bộ trưởng sẽ trả lời thẳng thắn, thể hiện rõ trách nhiệm của mình.

 

Qua 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, trao đổi bên lề Quốc hội, đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Nông đánh giá, nội dung chất vấn ngày càng tinh gọn, rõ ràng hơn, đi đúng vào nội dung trọng tâm mà cử tri cả nước quan tâm. Nhận định riêng về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu cho rằng, vị tư lệnh ngành đã nắm rất chắc các vấn đề “nóng” của ngành và đại biểu cũng đưa ra những câu hỏi rất trúng, hỏi đáp rõ ràng, minh bạch.

Đại biểu đoàn Đắc Nông kỳ vọng, trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp theo, các Bộ trưởng sẽ trả lời thẳng thắn, thể hiện rõ trách nhiệm của mình.

Đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Nông.“Khi Bộ trưởng đã cam kết trước cử tri, Quốc hội, đại biểu, thì sẽ thực hiện tốt cam kết của mình trong các phiên chất vấn, thực hiện tốt vai trò trước cử tri, Quốc hội”, đại biểu Dương Khắc Mai nói.

Đại biểu cũng cho rằng, quyết định lựa chọn các Bộ trưởng ngồi “ghế nóng” giải trình, trả lời chất vấn trong kỳ họp này của Quốc hội rất đúng và trúng. Trong bối cảnh đất nước vừa trải qua đại dịch, nếu cả lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng, giao thông cùng đồng hành thực hiện tốt Nghị quyết 43 của Quốc hội về phục hồi kinh tế sau đại dịch sẽ có thể đem đến những kết quả tích cực cho nền kinh tế.

Cũng sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận xét, những nội dung các đại biểu chất vấn là những vấn đề nóng đang diễn ra hiện nay, được rất nhiều đại biểu, cử tri quan tâm và cần có sự giải quyết kịp thời để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Theo đại biểu, Bộ trưởng nắm vấn đề khá sát và trả lời thẳng vào vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.“Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng cũng nói là những gì chưa thực hiện được ngay thì sẽ nghiên cứu tiếp thu và sẽ có đề xuất với Chính phủ trong thời gian tới”, đại biểu đoàn TP.HCM nói và bày tỏ mong muốn “Sau khi Chính phủ đã có quyết định thì các ngành, các đơn vị, đặc biệt là ngành Tài chính cần có hỗ trợ kịp thời, đặc biệt hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn hiện nay để giúp người lao động họ an tâm lao động sản xuất, góp phần cho việc phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính sáng 8/6 đã thu hút sự quan tâm rất lớn của đại biểu Quốc hội, câu trả lời của Bộ trưởng cũng khá thẳng thắn nhằm vào những vấn đề thời sự đang được rất nhiều nhà đầu tư, người dân quan tâm.

Liên quan tới vấn đề cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước - một trong những vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra trong phiên chất vấn, đại biểu đoàn Thái Bình cũng tán thành với nhiều ý kiến cho rằng cơ chế như hiện nay đang thể hiện rất nhiều bất cập, khó khăn và vô hình chung đang cản trở quá trình cổ phần hóa.

“Rất nhiều đại biểu mong muốn trong giai đoạn 2021-2025 cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước thì liệu có các chính sách gì mới để khắc phục triệt để vấn đề bất cập này đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua?”, đại biểu Phan Đức Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, trong phần trả lời, Bộ trưởng cũng đã nêu ra một số giải pháp, định hướng, phương hướng mới, trong đó cũng đã nhắc đến việc có thể tách bạch từng vấn đề trong quá trình cổ phần hóa như: vấn đề về đất đai, giá trị thương hiệu, vấn đề về doanh nghiệp để làm sao cổ phần hóa minh bạch, chống thất thoát và đạt hiệu quả cao nhất.

“Ý kiến hỏi thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, có những vấn đề cụ thể. Phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính cũng cởi mở, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề cả về đánh giá tình hình hiện tại hay đề xuất, trao đổi về những phương hướng sắp tới”, đại biểu Phan Đức Hiếu nhận xét./.

Cẩm Tú-Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận