Thủ tướng gửi Thông điệp tới Phiên họp hẹp cấp cao về biến đổi khí hậu

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi chúng ta cần phải có cách tiếp cận toàn cầu.

 

Nhận lời mời của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, ngày 22/09/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thông điệp quan trọng tới Phiên họp hẹp cấp cao về biến đổi khí hậu được tổ chức tại trụ sở LHQ ở New York do Tổng Thư ký LHQ và Tổng thống Ai Cập đồng chủ trì.

Phiên họp là sáng kiến của Tổng Thư ký để thống nhất nhận thức và thúc đẩy cam kết chính trị mạnh mẽ về tài chính khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng tới Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP27) sẽ diễn ra tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, vào tháng 11 tới. Với ý nghĩa quan trọng này, các Nguyên thủ, Người đứng đầu Chính phủ các nước được mời cùng Lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn đã tham gia Phiên họp.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Huân

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi chúng ta cần phải có cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, với LHQ đóng vai trò trung tâm. Đồng thời, biến đổi khí hậu tác động đến toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân, vì người dân luôn là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực, động lực và là mục tiêu của sự phát triển. Trong quá trình này, chúng ta cần đảm bảo công bằng, công lý trong tổng thể chung và đối với từng quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong thông điệp gửi tới phiên họp. Ảnh: Phạm Huân

Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam là một nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi, đi lên từ chiến tranh nên đi sau nhiều quốc gia, nhưng luôn là một thành viên có trách nhiệm trong ngôi nhà chung của LHQ. Chúng tôi đã và đang thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, tích cực triển khai các Mục tiêu Phát triển bền vững, đồng thời đảm nhiệm thành công vai trò ở các cơ quan khác nhau của LHQ. Với trách nhiệm quốc tế cao cả và cũng là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam quyết tâm và chủ động thực hiện các cam kết quốc tế của mình với trách nhiệm cao nhất, trong đó có thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu - COP21 và COP26".

Thủ tướng cho biết, để làm được điều này, nỗ lực trong nước là tiên quyết, đồng thời, hợp tác quốc tế là quan trọng và mang tính đột phá. Thủ tướng mong rằng, các đối tác phát triển sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam về chuyển giao công nghệ; ưu đãi tài chính; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thiện thể chế, công tác quản trị giúp Việt Nam vừa có thể giảm phát thải, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; vừa bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội liên quan và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Huân

Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng cảm ơn các đối tác, bạn bè quốc tế, các cơ quan LHQ và cá nhân Ngài Tổng Thư ký đã quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có việc thúc đẩy tiến trình đàm phán thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Với quyết tâm cao và nỗ lực lớn của cộng đồng quốc tế, nhất là các đối tác phát triển, tôi tin tưởng rằng, công cuộc ứng phó và nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ngày càng có hiệu quả rõ nét. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, mà còn tạo dựng lòng tin, tạo hiệu ứng lan toả, tăng cường đoàn kết, hợp tác toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ trái đất của chúng ta an toàn, bền vững hơn”.

Phát biểu tại Phiên họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển giao công nghệ, huy động tài chính, tăng cường năng lực để hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu, đặc biệt là các nghĩa vụ theo quy định của Công ước khung và Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu. Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng cần tăng cường hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển, tăng cường đoàn kết quốc tế để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận