'Nhận diện ngày càng rõ hơn tình trạng suy thoái của một bộ phận cán bộ'

Qua kiểm tra, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã nhận diện rõ hơn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của 1 số cán bộ, đảng viên

 

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời những cơ chế, chính sách bất cập, chồng chéo

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú nhấn mạnh, một trong những kết quả nổi bật là UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Tích cực, chủ động, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp được kiểm tra, xử lý dứt điểm (như các vụ việc ở Lào Cai, Thanh Hóa, Đồng Nai); những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời (như các vụ việc trong kê khai tài sản, thu nhập).

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ giám sát; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của cấp ủy, UBKT cấp dưới; kiểm tra tài chính đảng được tăng cường thực hiện. Giải quyết tố cáo, giải quyết khiếu nại, xem xét, thi hành kỷ luật cơ bản được thực hiện kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm, UBKT Trung ương và nhiều UBKT cấp dưới đã chủ động tiến hành kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập theo nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, UBKT Trung ương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực về việc kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, như các vi phạm liên quan đến Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Qua kiểm tra, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, chúng ta nhận diện ngày càng rõ hơn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Cũng qua kiểm tra, giám sát, nhận thức của nhiều tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên, trong đó nhiều tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát đã rất cầu thị, nghiêm túc nhìn nhận vi phạm, khuyết điểm, chủ động khắc phục kịp thời hậu quả gây ra. Và từ kết quả kiểm tra, giám sát chúng ta đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện kịp thời những quy định, cơ chế, chính sách bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp.

Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 (Ảnh: Phạm Cường)

Thi hành kỷ luật một số trường hợp sai phạm chưa tương xứng

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ nhiệm UBKT Trung ương cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa thật sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Việc nắm bắt, dự báo, tham mưu có lúc chưa sát, chưa chủ động, chưa kịp thời. Việc phát hiện, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; nội dung kiểm tra chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, không tập trung vào các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Xem xét, thi hành kỷ luật một số trường hợp không tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm.

Việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng cấp trên ở một số nơi chưa nghiêm túc, chưa kịp thời, không hiệu quả; có nơi còn tái phạm, có nơi sau giám sát không sửa chữa, khắc phục, phải kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phải thanh tra, thậm chí phải điều tra, xử lý theo pháp luật.

Nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm, dự báo tình hình an ninh, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước thuận lợi là cơ bản nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn diễn biến phức tạp, tinh vi, có những vi phạm tồn đọng, kéo dài, có những vi phạm mới phát sinh liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức đảng và đảng viên (như vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, đầu tư công, phòng chống dịch, đăng kiểm,…); một số vi phạm chưa được phát hiện, kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời. Ông Trần Cẩm Tú đề nghị toàn ngành cần nhận thức sâu sắc hơn nữa những thuận lợi, khó khăn, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2023.

PV/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận