Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Lào

Chiều nay, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của đại sứ thời gian qua đã có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy hơn nữa vào mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, có một không hai trên thế giới nói chung và quan hệ giữa hai Quốc hội nói riêng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhất là từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước vẫn diễn ra sôi động; trao đổi đoàn giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội được tổ chức thường xuyên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang.Đặc biệt, ngoài cơ chế cuộc gặp thường niên giữa hai Bộ chính trị và cuộc họp thường niên của hai Ủy ban hợp tác liên Chính phủ hai nước thì mới đây, “Cuộc gặp cấp cao Việt Nam-Campuchia-Lào” giữa Lãnh đạo ba Đảng đã được tổ chức rất thành công.

Bên cạnh đó, hai bên đã có nhiều cơ chế mới được thiết lập. Trong đó, có cơ chế giữa ba Chủ tịch Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam sẽ được tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV lần đầu tiên tại Lào vào cuối năm nay.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mối quan hệ hai Quốc hội đã được tăng cường. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã thăm chính thức Lào vào tháng 5/2022, kết quả chuyến thăm, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội và bước đầu tháo gỡ và xác định phương hướng giải quyết một số vấn đề vướng mắc, tồn tại của một số dự án hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mối quan hệ hai Quốc hội đã được tăng cường.Hai Tổng thư ký, Văn phòng Quốc hội hai nước cùng các Ủy ban đều ký Thỏa thuận hợp tác, các văn kiện nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ trách, kết hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào.

Về hợp tác đa phương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội hai nước đã phối hợp chặt chẽ, ủng hỗ lẫn nhau tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF).

Tới đây, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Quốc hội Lào tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV (Campuchia-Lào-Việt Nam); phối hợp và ủng hộ tối đa để Quốc hội Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA 2024 và tổ chức Đại hội đồng AIPA - 45 (tháng 10/2024).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Lào cử đoàn đại biểu sang dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ Toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức; bày tỏ vui mừng khi Quốc hội Lào là nước Chủ tịch AIPA 2024 đã cùng Tổng Thư ký AIPA gặp mặt các nghị sỹ trẻ AIPA tại hội nghị vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang.Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh; an ninh, quốc phòng được giữ vững; các địa phương trong cả nước đã nỗ lực vươn lên; vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhiệm năm Chủ tịch ASEAN; là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam còn có sự đóng góp quan trọng giữ gìn hòa bình trong khu vực cũng như trên thế giới; đồng thời mở rộng hợp tác song phương với các nước. Đại sứ Lào tin tưởng, dựa vào những thành tựu này, Việt Nam sẽ thực hiện thành công tầm nhìn chiến lược của Đảng về phát triển bền vững đến năm 2045.

Một lần nữa, Đại sứ Lào cảm ơn Việt Nam đã luôn hỗ trợ, chia sẻ với nhân dân Lào trong những lúc khó khăn nhất, đó là sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Việt Nam dành cho Lào.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.Cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, những thành tựu của Việt Nam có được ngoài sự nỗ lực cố gắng còn có sự đoàn kết, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có các nước như Lào. Việt Nam luôn khắc ghi điều này.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện của hai nước là tài sản vô giá, vì thế theo Chủ tịch Quốc hội, hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước cần phải lưu truyền cho lớp trẻ sau này, đây là trách nhiệm nặng nề và rất quan trọng.

Nhân dịp này, qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane và các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào.

Lê Tuyết/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận