Chủ tịch nước dự BRF: Góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và liên kết kinh tế

Đây là chuyến công tác đầu tiên của Chủ tịch nước tới Trung Quốc kể từ sau khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII...

 

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 17 đến 20/10.

Tham dự Diễn đàn, Chủ tịch nước sẽ có các bài phát biểu quan trọng, đóng góp tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước trên thế giới.

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc (2015-2023) và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chuyến đi là sự tiếp nối các cuộc trao đổi và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nhà nước; đồng thời tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao cũng như triển khai các thỏa thuận đạt được sau chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022.

Trong chuyến tham dự sự kiện lần này, Chủ tịch nước sẽ có các hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, nhằm tiếp tục tăng cường, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng sâu sắc, thực chất, đóng góp vào việc củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực. Tính đến tháng 9 năm nay, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 tại VN với hơn 4.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt hơn 26 tỷ USD.

Trong 9 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 122 tỷ USD. Trung Quốc nhiều năm dẫn đầu về lượng du khách du lịch đến Việt Nam. Riêng 8 tháng của năm 2023 đã có gần 950 nghìn lượt, đứng thứ 2 trong số các thị trường khách du lịch vào Việt Nam.

Hoạt động Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần này cũng là triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả, truyền tải thông điệp về một Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực đóng góp vì hòa bình, ổn định, phát triển và hợp tác của khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”. lần thứ ba tại Trung Quốc.

Năm 2017, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Hai bên đang tiếp tục thảo luận các nội dung để cụ thể hóa Bản ghi nhớ này.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được Trung Quốc đề xuất và triển khai từ năm 2013. Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba thu hút khoảng 140 quốc gia, các tổ chức quốc tế tham dự. Đây là dịp để đánh giá những kết quả đạt được 10 năm qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hòa với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu học giả, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác biển.

Vũ Dũng/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận