Đại tướng Tô Lâm: Áp dụng công nghệ sẽ giảm đi 'tiếng ong ve' về CSGT

Theo Đại tướng Tô Lâm quá trình soạn thảo, nguyên tắc luôn được nhấn mạnh là xây dựng luật để quản lý nhà nước, quản trị xã hội nhưng luật phải phục vụ nhân dân

 

“Sang nước bạn muốn tự đi xe của mình cũng không được vì hệ thống nhận diện không đúng biển số xe là không cho lưu thông. Giờ mình biển rởm, biển giả, thậm chí che biển vẫn chạy. Công nghệ này cần phải tiến hành. Làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về CSGT, vì chả ai giao dịch với ai thì tiêu cực thế nào được"

Sáng nay 10/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Xe ưu tiên mà đèn đỏ vẫn đi thì lại dở

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng trước đây còn ý kiến băn khoăn về việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật, song sau đó Quốc hội đã cơ bản thống nhất. Căn cứ pháp lý rất quan trọng là Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư ban hành tháng 5/2023 nêu rất rõ xây dựng 2 luật và trách nhiệm của Quốc hội là thể chế hoá, cụ thể hoá quan điểm của Đảng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đại tướng Tô Lâm cũng nhấn mạnh, quá trình soạn thảo, nguyên tắc luôn được nhấn mạnh là xây dựng luật để quản lý nhà nước, quản trị xã hội nhưng luật phải phục vụ nhân dân.

“Quy định phải thế này, phải thế kia là đúng rồi, để quản lý Nhà nước, quản trị xã hội. Nhưng bên cạnh đó nhấn mạnh lợi ích nhân dân dân, tinh thần phục vụ nhân dân để người dân ủng hộ, tự giác thực hiện đảm bảo quyền lợi của mình” - ông Tô Lâm nói.

Cho biết vấn đề quan tâm người yếu thế luôn được quan tâm, Bộ trưởng Tô Lâm dẫn hình ảnh CSGT dắt cụ già, em nhỏ qua đường, tham gia cấp cứu người gặp nạn, cứu hộ, "cảnh sát chưa được học đỡ đẻ ngày nào cũng giúp đỡ đẻ, người dân khen". Ông cho biết, ở nhiều nước, người dân gặp vấn đề gì hầu như gọi cảnh sát và họ kết hợp cả xe cấp cứu và xe cảnh sát để làm sao tranh thủ “giờ vàng” kịp thời cứu được nạn nhân.

Theo Đại tướng Tô Lâm, quá trình soạn thảo, nguyên tắc luôn được nhấn mạnh là xây dựng luật để quản lý nhà nước, quản trị xã hội nhưng luật phải phục vụ nhân dân.

Đề cập vấn đề xe chính chủ, Đại tướng Tô Lâm khẳng định điều này là cẩn thiết để đảm bảo minh bạch, lành mạnh, để tránh “ông đi không phạt lại phạt ông đã bán xe lâu rồi. Tài sản người này lại người kia quản lý. Trước đây bán xe là bán cả biển thì nay định danh theo biển số xe và khi bán xe phải giữ biển lại nên sẽ giải quyết được vấn đề.

Một điểm nữa, theo Bộ trưởng Tô Lâm là vấn đề chỉ huy giao thông. Các nước làm rất chuẩn, ra đường chỉ có 1 luật. Xe ưu tiên có xe cảnh sát dẫn đường nhưng đèn đỏ là dừng lại. “Có nước tôi đi nói vui rằng may toàn gặp đèn xanh, nhưng họ nói không phải may mà đoàn đi đến đâu họ điều hành đèn giao thông đến đó” - ông chia sẻ.

“Chúng ta đèn đỏ thì xe ưu tiên vẫn đi qua, được ưu tiên lại không thực hiện theo luật lại dở. Cảnh sát lại phải ngăn người dân để nhường đường rất vất vả, còn người dân phải dừng dù đang đi đúng đường. Do đó điều hành phải đúng” - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Người đứng đầu ngành công an cũng nhấn mạnh, mặc dù nhiều nhiệm vụ nhưng biên chế CSGT cũng không được tăng, mà phải áp dụng công nghệ, chuẩn hoá kỹ thuật, thiết bị. Theo bộ trưởng, hiện ở đâu cũng lắp camera nhưng chả ai kết nối được với ai trong khi nhiều nước chỉ sử dụng khi đúng tiêu chuẩn, tiêu chí.

“Sang nước bạn muốn tự đi xe của mình cũng không được vì hệ thống nhận diện không đúng biển số xe là không cho lưu thông. Giờ mình biển rởm, biển chả, thậm chí che biển vẫn chạy. Công nghệ này cần phải tiến hành. Làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về CSGT, vì chả ai giao dịch với ai thì tiêu cực thế nào được, rồi cải cách thủ tục hành chính” - Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ.

Đánh giá cao ý kiến đại biểu Quốc hội, nhất là nhiều điểm mới, gợi ý hay được nêu ra mà dự thảo chưa thể báo quát, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp tiếp thu, hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua ở kỳ họp sau.

Mức độ nồng độ cồn nên phù hợp với từng loại phương tiện?

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) tán thành về sự cần thiết ban hành dự án luật như các lý do trong tờ trình của Chính phủ nhằm khắc phục hạn chế bất cập và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Ông cũng đề nghị tiếp tục rà soát phạm vi để quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ và luật này để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, thống nhất.

Dự thảo luật quy định “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” thuộc hành vi bị nghiêm cấm. Cho rằng quy định này là cần thiết nhằm giảm tai nạn giao thông, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện để phù hợp hơn.

Dẫn điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải “có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”, vị đại biểu đoàn Hưng Yên cũng đề nghị quy định bắt buộc với một số loại phương tiện, nhất là phương tiện kinh doanh vận tải thì khả thi hơn.

“Nếu quy định áp dụng cho tất cả phương tiện mà làm được thì tốt quá, nhưng để khả thi trong bối cảnh hiện nay thì nên nghiên cứu bắt buộc với ô tô kinh doanh vận tải vì rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan phương tiện này. Còn các phương tiện khác thì khuyến khích” - ông Thắng nêu quan điểm.

Về sát hạch giấy phép lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị bổ sung quy định về quản lý nhà nước sau sát hạch giấy phép lái xe; về kiểm tra bất thường đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp bằng, phúc tra kết quả sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm bảo chặt chẽ.

“Tránh tình trạng vì lý do nào đó mà chất lượng đào tạo, sát hạch không đảm bảo. Vừa qua có trường hợp không đủ điều kiện vẫn được cấp bằng lái” -vị đại biểu đoàn Hưng Yên nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tiến Nam (đoàn Quảng Bình) cho rằng thực tiễn đào tạo, sát hạch lái xe vẫn còn tồn tại, hạn chế: Chương trình đào tạo chưa phù hợp; việc giáo dục đạo đức văn háo cho lái xe còn xem nhẹ, có còn phát hiện học viên không học lý thuyết, cắt giảm thời gian thực hành, dễ dãi, buông lỏng... nên khi ra trường chất lượng học viên không đảm bảo.

Ông cũng cho rằng, quản lý người lái xe sau sát hạch còn bỏ ngỏ. Người lái xe chuyên nghiệp có cơ quan, DN quản lý, còn lại thả nổi, thậm chí lái xe không đảm bảo sức khoẻ. Bộ Công an thống kê cho thấy 10 tháng xử lý hơn 2000 người có sử dụng ma tuý; hằng năm xử lý 5 triệu trường hợp vi phạm, thu giữ hàng nghìn giấy phép.

Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Tiến Nam đề nghị bổ sung quy định tính điểm giấy phép lái xe. “Trừ điểm không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Một số nước đánh giá việc chấp hành của lái xe, đến độ nào đó tích điểm tước giấy phép” - ông nói.

Ngọc Thành/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận