Đề nghị bổ sung chế tài xử lý việc bỏ cọc khi đấu giá tài sản

Trước ý kiến về việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu bổ sung chế tài vào Luật Đấu giá tài sản.

 

Chiều nay 14/11, tại phiên họp giữa hai Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

Đề nghị hạn chế tham gia đấu giá nếu bỏ tiền đặt cọc

Liên quan tài nguyên viễn thông, trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy cho biết, có ý kiến đề nghị những số thuê bao dịch vụ viễn thông cũng cần được chia ra các nhóm để đánh giá đúng giá trị, giảm thiểu trường hợp bỏ cọc khi đấu giá và giao Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết. Ngoài ra còn đề nghị giải trình các biện pháp để kiểm soát việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông.

Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy.

Thường trực Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng, việc đánh giá để phân nhóm theo giá trị các số thuê bao có cấu trúc đặc biệt là khó khả thi vì phụ thuộc vào quan niệm của người sử dụng, vùng, miền. Việc xác định một mức giá khởi điểm cho số thuê bao thực hiện đấu giá (Điều 50) cũng như lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến (như trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đã trình Quốc hội) và theo phương thức trả giá lên (từ giá khởi điểm và theo bước giá) của Luật Đấu giá tài sản hiện hành (tương tự triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô) sẽ tạo cơ hội cho nhiều người tham gia, tạo điều kiện để xác định được chính xác giá trị số thuê bao đấu giá theo cơ chế thị trường.

Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cũng nhận thấy rằng, việc người trúng đấu giá bỏ tiền đặt cọc là một vấn đề đang xảy ra trong việc đấu giá các loại tài sản đấu giá hiện nay như đất đai, biển số xe ô tô... Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đã quy định người trúng đấu giá có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá (điểm b khoản 2 Điều 48); trường hợp bỏ tiền đặt cọc là vi phạm thoả thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và được thực hiện theo pháp luật về dân sự.

Để tăng cường kiểm soát, xử lý việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài xử lý việc bỏ tiền đặt cọc vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6.

Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) quy định mức giá khởi điểm phù hợp khi tham gia đấu giá để hạn chế rào cản, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá. Tuy nhiên, quy định này cũng dẫn đến những rủi ro nhất định như tình trạng bỏ tiền đặt cọc.

Khoản 4 Điều 48 dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. Trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông (sửa đổi), đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung các quy định để kiểm soát việc bỏ tiền đặt cọc như không cho tham gia đấu giá một số lần tiếp theo nếu bỏ tiền đặt cọc và các biện pháp khác mà pháp luật về đấu giá tài sản cho phép.

“Từ lý do nêu trên, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT đề nghị được giữ quy định về đấu giá kho số viễn thông như trong dự thảo luật” - ông Lê Quang Huy nói.

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát quy dịnh liên quan đấu giá kho số viễn thông, tên miền quốc gia để quy định đấu giá theo phương thức trả giá lên; đảm bảo xử lý tài nguyên viễn thông là tài sản công. thống nhất với Luật sửa đổi một số điều của Luật Đấu giá tài sản đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6.

Thu phí “số hiệu mạng” thì có cần sửa Luật phí và lệ phí hay không?

Cũng theo ông Lê Quang Huy, có ý kiến đề nghị làm rõ việc các tổ chức quốc tế, khu vực hiện nay thu phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có làm ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam không? Việt Nam có thu phí số hiệu mạng không, nếu có đề nghị đánh giá tác động bổ sung.

Giải trình, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cho biết Luật Phí và Lệ phí chưa quy định về lệ phí đăng ký sử dụng, phí duy trì sử dụng số hiệu mạng vì từ trước đến nay, tổ chức quản lý địa chỉ Internet/số hiệu mạng khu vực Châu Á - Thái bình Dương (APNIC) không thực hiện việc thu phí số hiệu mạng.

Tuy nhiên, APNIC vừa thông báo kế hoạch điều chỉnh các khoản thu đối với tài nguyên Internet, theo đó, sẽ thực hiện thu phí số hiệu mạng từ ngày 01/01/2025. Chính sách của APNIC sẽ miễn phí đối với 2 số hiệu mạng đầu tiên, từ số hiệu mạng thứ 3 trở đi sẽ phải đóng phí đăng ký 500 đô la Úc/1 số hiệu mạng và phí duy trì là 100 đô la Úc/một năm.

Theo ông Lê Quang Huy, qua rà soát, cho thấy tính đến tháng 10/2023, trong số 614 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký sử dụng số hiệu mạng, chỉ có 4 doanh nghiệp thuộc đối tượng phải nộp phí sử dụng số hiệu mạng theo chính sách mới của APNIC. Do đó, việc bổ sung quy định thu phí, lệ phí số hiệu mạng sẽ tạo cơ sở pháp lý để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của tổ chức quốc tế nhằm đảm bảo duy trì hoạt động mạng, dịch vụ Internet.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức và báo cáo UBTVQH về nội dung này dựa trên cơ sở đánh giá tác động đầy đủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trước câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rằng “ai sẽ hướng dẫn, ai quy định và ai thu phí, lệ phí này”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Luật Phí và lệ phí quy định giao Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ông cũng nói thêm, khoản này nếu không được quy định trong Luật Phí và lệ phí sẽ không thu được, dù là thực hiện thu hộ cho tổ chức quốc tế.

Trao đổi lại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị làm rõ khoản phí, lệ phí trên thu nộp ngân sách Nhà nước hay thu hộ cho tổ chức quốc tế để được sử dụng kho số viễn thông. Bởi thu nộp ngân sách thì mới cần sửa Luật Phí và lệ phí để điều chỉnh danh mục, nếu không thì chỉ cần quy định ngay trong Luật Viễn thông để thực hiện.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát để đảm bảo tương thích giữa Luật Viễn thông, Luật Phí và lệ phí, Luật Quản lý thuế để nghiên cứu quy định trong luật nào cho phù hợp. “Nếu thu hộ thì nên để Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn. Cần nghiên cứu để không xung đột luật này hay luật kia” - ông Vương Đình Huệ nói.

Ngọc Thành/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận