Việt Nam tôn trọng nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trong phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị PCA Việt Nam tổ chức sáng 15/11, tại Hà Nội.

 

Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) và Hội Luật Quốc tế Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu trong phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định: Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế trong đó có nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế”.

Trên cơ sở tuân thủ các cam kết quốc tế, Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế, sẵn sàng giải quyết các tranh chấp quốc tế với các đối tác nước ngoài tại các cơ quan trung gian, hòa giải và trọng tài quốc tế hoặc các cơ chế khác liên quan đến chủ quyền, thương mại, đầu tư... bên cạnh các biện pháp khác như trao đổi, tham vấn và đàm phán trực tiếp.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu khai mạc hội nghị.Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng bày tỏ hy vọng Văn phòng PCA Hà Nội có thể phát huy thế mạnh của mình trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý đối với tranh chấp giữa các quốc gia, giữa nhà đầu tư và quốc gia và giữa các tập đoàn nhà nước. Ngoài ra, đây là dịp để các cơ quan, tổ chức, giới trọng tài, luật sư Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong việc phòng ngừa và xử lý các tranh chấp quốc tế này. Hội thảo cũng sẽ là cơ hội và diễn đàn để kết nối hiệu quả giữa cộng đồng pháp lý Việt Nam với quốc tế.

Tại phiên khai mạc, ông Marcin Czepelak - Tổng Thư ký Tòa Trọng tài Thường trực mang tới thông điệp với 3 nội dung: Hòa bình, Nguyên tắc và Thịnh vượng.

Ông Marcin Czepelak khẳng định, với tư cách là một công cụ hòa bình, PCA cần phải “tiếp cận được mọi lúc”. Không quan trọng thời gian khó khăn như thế nào.

"Chúng ta đang đi trong những thời điểm khó khăn nhưng điều đó sẽ kích thích chúng ta suy ngẫm về cách chúng ta có thể tận dụng mọi cơ hội có được để đạt được hoặc duy trì hòa bình. Đây phải là mục tiêu bao quát của hội nghị này" - ông Marcin Czepelak nói.

Các phiên thảo luận tại Hội nghị sẽ có cùng mẫu số chung: Hòa bình - Hòa bình có thể đạt được hoặc duy trì được thông qua các loại thủ tục giải quyết tranh chấp khác nhau.

Về các nguyên tắc, ông Marcin Czepelak nhấn mạnh, hòa bình không phải là hỗn loạn, hòa bình dựa trên trật tự và trật tự dựa trên các nguyên tắc.

“Có nhiều loại nguyên tắc khác nhau, nhưng hôm nay chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào các nguyên tắc pháp lý, vì chúng ta thấy rằng trật tự pháp lý quốc tế là không thể thiếu. Việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế là điều không thể thiếu” và “Hòa bình mang lại thịnh vượng, trật tự mang lại thịnh vượng” - ông Marcin Czepelak bày tỏ.

Điểm lại kết quả hoạt động trong năm qua của Văn phòng PCA Hà Nội, ông Marcin Czepelak cho biết, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Văn phòng PCA Hà Nội đã tiến hành 26 vụ kiện, trong đó có 17 vụ việc đăng ký và 9 vụ yêu cầu thẩm quyền chỉ định.

“Tôi có thể nói rằng nó khá ấn tượng trong năm đầu tiên. Và để đạt được kết quả đó, đầu tiên Việt Nam tin tưởng PCA, và PCA cũng tin tưởng Việt Nam nên chúng tôi đã thành lập Văn phòng Đại diện PCA tại Hà Nội. Bây giờ chúng ta cần làm cho các bên khác tin tưởng chúng ta” - ông Marcin Czepelak nói.

Ông Marcin Czepelak cảm ơn Việt Nam vì sự ủng hộ không ngừng của Việt Nam đối với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. “Không có nghi ngờ gì về cam kết lâu dài và được tái khẳng định nhiều lần của Việt Nam trong việc ủng hộ hòa bình, các nguyên tắc và PCA”.

Sau phần khai mạc, các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tiến hành 2 phiên thảo luận, lần lượt với chủ đề “Tìm hiểu các Phương pháp Xây dựng Lòng tin giữa các Quốc gia: Nhìn lại Vụ Hòa giải Biển Timor” và “Các vấn đề và xu hướng hiện nay trong Luật Đầu tư quốc tế: Tranh luận về quyền hoạch định chính sách và pháp luật của quốc gia chủ nhà trong tranh chấp năng lượng giữa nhà đầu tư và nhà nước”.

Vững Nguyễn/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận