Chủ tịch Quốc hội: Đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động Văn phòng Quốc hội

Sáng 28/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

 

Cùng dự có: Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương.

Năm 2023, Văn phòng Quốc hội đã tham mưu, phục vụ, tổ chức thành công 5 kỳ họp Quốc hội bao gồm 3 kỳ họp bất thường và 2 kỳ họp thường lệ; 15 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 8 Hội nghị quan trọng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 25 cuộc họp, hội nghị của Đảng đoàn Quốc hội; 4 Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó là các sự kiện lớn trong nước, quốc tế như: Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023; Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất năm 2023; Hội Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14.

Văn phòng cũng kịp thời tham mưu, phục vụ tổ chức thành công hơn 3.000 cuộc họp, các cuộc làm việc, hội nghị, hội thảo; 251 cuộc tiếp khách quốc tế. Các kết quả tích cực này đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Quốc hội trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, bối cảnh tình hình khu vực, quốc tế diễn biến phức tạp, thay đổi nhanh chóng, khó đoán định, đòi hỏi Quốc hội phải hành động nhanh và linh hoạt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước. Khối lượng công việc của Quốc hội vì thế cũng ngày càng lớn, tính chất công việc ngày càng khó, phức tạp hơn.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2023 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, góp phần vào những kết quả đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của Văn phòng Quốc hội. Đặc biệt, so với năm trước, khối lượng công việc năm 2023 nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Riêng số lượng kỳ họp của năm 2023 đã bằng số lượng kỳ họp của nửa nhiệm kỳ Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2023 là năm có nhiều “lần đầu tiên”, như lần đầu tiên tổ chức thành công Giải Diên Hồng lần thứ nhất; lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội nhằm quán triệt quan điểm và chỉ đạo của Trung ương là gắn chặt việc xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật. Quốc hội cũng lần đầu tiên tổ chức thành công các Diễn đàn Người lao động, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”; đưa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ra thảo luận trực tiếp tại Kỳ họp Quốc hội…, được cử tri và nhân dân hoan nghênh, góp phần tăng sự tương tác giữa Quốc hội với cử tri và nhân dân cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, hoạt động lập pháp đạt nhiều kết quả tốt hơn, giám sát tối cao có nhiều khởi sắc hơn và việc quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia rất nhanh chóng và thiết thực. Chất lượng, hiệu quả công việc tốt và cao hơn… Qua đó, thấy rõ hơn vai trò, quyết sách của Quốc hội trong thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và biến thành hành động thực tế của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, để đạt được kết quả này, hoạt động của Văn phòng Quốc hội sẽ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, hướng tới một Quốc hội ngày càng phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền; quy trình, quy phạm chuẩn mực hơn, từ phong cách, thái độ làm việc đều chuyên nghiệp hơn.

Cơ bản nhất trí với 11 nhiệm vụ năm 2024 mà Văn phòng Quốc hội đã đặt ra, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục nỗ lực để năm sau hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn năm trước.

Góp phần vào những kết quả của hoạt động Quốc hội có sự đóng góp hết sức quan trọng của Văn phòng Quốc hội.Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát để hoàn thiện tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bên trong của các đơn vị trực thuộc, đừng để chỗ không có người để làm việc, có chỗ không có việc làm. Trên cơ sở đó, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ phân công, phân nhiệm cụ thể, gắn với việc xác định xây dựng vị trí việc làm để hoàn thiện, phân công bố trí cán bộ.

Cùng với đó tiếp tục rà soát quy chuẩn hóa, tiêu chuẩn hóa quy chế hóa mọi công việc, quy trình, thủ tục của các đơn vị; tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ và bảo vệ bí mật nhà nước, chống cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.

"Đảng đoàn Quốc hội vừa xây dựng xong và chuẩn bị trình Bộ Chính trị tăng cường công tác kiểm soát quyền lực, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Văn phòng Quốc hội, đẩy mạnh Đề án Quốc hội điện tử, Quốc hội số.

Lê Tuyết/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận