Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc tạo kỳ tích tại Việt Nam

Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tạo nên một kỳ tích mới trong đầu tư tại Việt Nam, góp sức đưa kim ngạch hai chiều đạt 100 tỷ USD vào 2020.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 28/11, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với trên 20 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam có thể là lớn nhất so với cộng đồng người Hàn Quốc ở các nước trong châu Á. Điều này cho thấy Việt Nam là nơi “đất lành, chim đậu” đối với người dân và nhà đầu tư Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tọa đàm.

Ở Việt Nam có nhiều khu phố với nhiều cửa hàng Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, các tập đoàn và thương hiệu của Hàn Quốc đã đạt được rất nhiều thành công và có sức ảnh hưởng lớn đối với người dân Việt Nam. Trong các gia đình Việt Nam hầu như đều sử dụng một sản phẩm gì đó được sản xuất bởi doanh nghiệp của Hàn Quốc như điện thoại, máy giặt, điều hòa, mỹ phẩm hay thời trang...
 

Chuyên đề mà tôi đưa ra với các bạn hôm nay là nếu như Hàn Quốc lập kỳ tích sông Hàn thì chúng tôi mong muốn rằng các tập đoàn tạo ra một kỳ tích mới. Đó là dẫn đầu toàn diện để hợp tác cùng Việt Nam ủng hộ tinh thần hướng Nam, đóng góp xây dựng Việt Nam phát triển để hai bên cùng có lợi" - Thủ tướng đề nghị và nhấn mạnh ngay trong năm tới cần phấn đấu đưa kim ngạch hai nước 100 tỷ USD hoặc cao hơn.

Thủ tướng cũng cho rằng, lợi thế quan trọng dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến Việt Nam chính là thiện cảm, niềm tin, sự hiếu khách của Việt Nam dành cho các nhà đầu tư.

“Ít có người nước ngoài nào có được sự tôn trọng, yêu mến, tin tưởng và ngưỡng mộ như HLV Park Hang-seo. Trong những trận bóng quan trọng, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh quốc kỳ Việt Nam và Hàn Quốc tung bay bên cạnh nhau. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc có sức thu hút người dân Việt Nam không thua kém gì Hollywood. Người ta nói muốn kinh doanh thành công, các bạn phải thực sự hòa nhập và thích nghi với môi trường bản địa, tức là "nhập gia tùy tục" theo cách nói của người Việt Nam. Về điểm này, ít có doanh nhân nước nào lợi thế bằng các nhà đầu tư Hàn Quốc về sự tương đồng văn hóa, sự yêu mến của người Việt Nam đối với Hàn Quốc” - Thủ tướng dẫn chứng.

Nêu những thông tin tích cực về kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, nơi đâu thu hút được nhiều người giàu, người giỏi đến định cư, kinh doanh, làm ăn thì nơi đó tất yếu sẽ thành công. Việt Nam đã và đang thu hút nhiều người giàu, người giỏi đến từ Hàn Quốc, bởi ở Việt Nam sẽ giúp các nhà đầu tư phát huy tài năng và trở nên giàu có hơn nữa. Sự lớn mạnh của Samsung, LG, Huyndai, KIA, Lotte… và cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam chính là minh chứng.

Thủ tướng chụp ảnh chung cùng các nhà đầu tư hàng đầu Hàn Quốc.

Phát biểu tại tọa đàm, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhận định, Hàn Quốc và Việt Nam đều là những nước có độ mở nền kinh tế cao, chính sách thông thoáng. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc đã có hiệu lực từ năm 2015 và có thể giúp kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỷ USD vào năm tới.

Nhấn mạnh, quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp có đóng góp quan trọng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Han Duck Soo tin tưởng, với nền tảng đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Lãnh đạo các tập đoàn lớn Hàn Quốc đánh giá, trong Chính sách hướng Nam mới của Tổng thống Hàn Quốc, Việt Nam là nước quan trọng. Do đó nhiều tập đoàn mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Tập đoàn Hyosung cho biết đã quyết định xây dựng giai đoạn 1 dự án sản xuất sợi vải mành, sợi ny lon và sợi thép với tổng giá trị đầu tư 210 triệu USD tại Quảng Nam trong tổng giá trị đầu tư hơn 1,3 tỷ USD.

Những lĩnh vực mà các nhà đầu tư mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư là bán lẻ; hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài; đầu tư công nghiệp ô tô, nhất là công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp công nghệ cao; điện khí với công nghệ cao bảo vệ môi trường; tham gia mua cổ phần của các ngân hàng Việt Nam.

Hoan nghênh các nhà đầu tư mở rộng đầu tư ở Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực du lịch, vì mỗi tháng có hơn 2.000 chuyến bay giữa hai nước. Thủ tướng cũng mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực y tế đầu tư trở thành cứ điểm về chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam./.

Vũ Dũng/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận