MTTQ sẽ sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hỗ trợ phòng, chống Covid-19

MTTQ sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí vận động xã hội phòng chống Covid-19.

 

Đây là khẳng định của bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương, sau Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 17/3 tại Hà Nội.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng các cấp hội trên cả nước sẽ triển khai ngay những biện pháp cụ thể để tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp và các cá nhân cho công tác phòng chống Covid-19 và đảm bảo nguồn kinh phí vận động sẽ được sử dụng đúng mục đích và đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương.

Phóng viên: Xin bà cho biết ý nghĩa cụ thể của việc Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chính thức ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Vào lúc 9h ngày 17/3, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam do Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đứng đầu đã chính thức ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Đây có thể nói là thông điệp của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam để kêu gọi toàn dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước. Ý nghĩa lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ngoài việc vận động các tổ chức cá nhân, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ nguồn lực về vật chất và tinh thần thì còn mong muốn toàn dân hãy tích cực tham gia bằng những hành động cụ thể.

Chúng tôi rất vui khi trong buổi phát động đồng hành cùng với lời kêu gọi của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các ngân hàng thương mại, các tập đoàn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố Hà Nội cùng các địa phương trong cả nước đã cùng tham dự. Tại buổi lễ, chúng tôi đã ghi nhận sự đăng ký ủng hộ của 36 doanh nghiệp, tập đoàn và ngân hàng thương mại với kinh phí ban đầu là 235 tỷ đồng.

Đây là một nguồn lực hết sức to lớn để hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sỹ, những người trực tiếp làm công tác điều trị hoặc làm việc tại những khu vực cách ly cũng như tạo nguồn lực hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, số tiền này cũng dùng để hỗ trợ thêm cho các cá nhân, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà phải thực hiện các biện pháp cách ly, giúp họ tạm ổn định cuộc sống cá nhân và có thể yên tâm vượt qua dịch bệnh.

Một trong số nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia ủng hộ vật chất và tinh thần để phòng chống dịch Covid-19 của MTTQ tại các tỉnh, thành, địa phương trên cả nước sẽ được triển khai như thế nào sau lời kêu gọi chính thức từ Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Sau buổi lễ phát động, chúng tôi đã triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp của hệ thống Mặt trận cả nước. Chúng tôi đã trao đổi, làm việc với thường trực Mặt trận 63 tỉnh, thành về việc tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước.

Ngoài ra, sau lễ phát động, MTTQ các tỉnh sẽ tổ chức vận động tại địa phương. UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có hướng dẫn cụ thể để MTTQ các tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và các tổ chức thành viên của Mặt trận để vận động cũng như giám sát việc sử dụng kinh phí vận động được cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam.

Đối với nguồn lực vận động được từ Trung ương, chúng tôi sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mà cơ quan thường trực là Bộ Y tế để đảm bảo công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đảm bảo đúng mục đích và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí vận động được của xã hội.

Phóng viên: MTTQ Việt Nam đã triển khai công tác tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là tới các khu dân cư, tổ dân phố, về việc phòng chống dịch Covid-19 như thế nào?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Đối với công tác tuyên truyền cho nhân dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Mặt trận và các đoàn thể đã làm ngay từ đầu khi có công văn số 79-CV/TW của Thường trực Ban Bí thư ngày 30/1/2020, cũng như Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/1/2020 về triển khai kịp thời các biện pháp nhằm vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, chúng tôi đã tổ chức 2 Hội nghị trực tuyến để phổ biến nhiệm vụ cũng như chia sẻ các biện pháp để hỗ trợ cho nhân dân trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh bao gồm những biện pháp mà nhân dân cần và phải làm theo đúng hướng dẫn của các cơ quan y tế như: Đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn theo 6 bước hướng dẫn của các ngành chuyên môn. Hạn chế các hoạt động tụ tập đông người và không tham gia nếu không thực sự cần thiết.

Ở các khu dân cư, đối với những hộ gia đình có những người phải thực hiện tự cách ly tại nhà, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ và tránh việc kỳ thị, xa lánh những gia đình này trong khi vẫn thực hiện đầy đủ mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đồng thời tạo sự động viên về tinh thần và vật chất cho những đối tượng này.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà!./.

Trần Khánh/VOV.VN (thực hiện)

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận