Việt Nam họp báo, chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 36 vào ngày 26/6

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ diễn ra vào ngày 26/6/2020 theo hình thức trực tuyến.

 

Chiều 23/6 đã diễn ra cuộc họp báo về Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chủ trì.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ diễn ra vào ngày 26/6/2020 theo hình thức trực tuyến. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì nhiều hoạt động tại hội nghị. Trước đó, trong các ngày 22-24/6/2020, diễn ra các Hội nghị trù bị.

Thông tin tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, dù rất mong muốn được tổ chức trực tiếp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp khiến cả Việt Nam và các quốc gia khác đã nhất trí tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Theo thông lệ, Hội nghị Cấp cao ASEAN đầu tiên trong năm là Hội nghị nội bộ của các nhà lãnh đạo ASEAN nhằm rà soát, xem xét lại tất cả công việc của ASEAN từ Hội nghị Cấp cao lần trước (11/2019) cho đến nay cũng như đưa ra những chỉ đạo định hướng cho công tác xây dựng Cộng đồng ASEAN đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chủ trì cuộc họp báo.Các nhà lãnh đạo cũng sẽ cho ý kiến định hướng về quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài cũng như trao đổi với nhau về những vấn đề quốc tế và khu vực. Một trong những trọng tâm hiện nay mà các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tập trung thảo luận là việc tiếp tục ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như làm sao để ASEAN có thể phục hồi sớm nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, trên tinh thần đó, các nhà lãnh đạo sẽ nghe báo cáo và cho ý kiến về hợp tác ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2020 trên cả 3 trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hoá – Xã hội.

Thời gian qua, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên ASEAN khác thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa tập trung cho phòng chống dịch Covid-19, vừa tiếp nối các nỗ lực để xây dựng cộng đồng. Tập trung triển khai những trọng tâm ưu tiên cũng như những sáng kiến đề ra trong năm 2020.

Về ứng phó dịch bệnh Covid-19, ASEAN đã xây dựng cơ chế điều phối, phòng chống dịch bệnh trong khối cũng như tổ chức nhiều cuộc họp bằng hình thức trực tuyến ở các cấp, các ngành và Hội nghị Cấp cao ASEAN đặc biệt về Covid-19 diễn ra ngày 14/4.

Hội nghị đã đề ra các biện pháp cụ thể như thành lập Quỹ Covid-19, Kho dự trữ y tế, xây dựng quy trình chuẩn về ứng phó với dịch bệnh trong ASEAN và tiến tới xây dựng kế hoạch phục hồi của ASEAN. ASEAN cũng đã tiến hành nhiều cuộc họp trực tuyến với Mỹ, Trung Quốc, Nga… và nhiều đối tác khác trong thời gian tới để tăng cường hợp tác phòng chống Covid-19 và giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả do Covid-19 gây ra.

Liên quan đến xây dựng cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, ASEAN cũng đã tiến hành triển khai các sáng kiến và ưu tiên của Chủ tịch ASEAN 2020. ASEAN cũng đang tích cực đánh giá giữa kỳ việc thực hiện kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 ở cả 3 trụ cột; kiểm điểm việc thực hiện Hiến chương ASEAN.

ASEAN cũng đã khởi động thảo luận về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 cũng như triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hình ảnh và bản sắc của Hiệp hội và Cộng đồng ASEAN./.

Trần Khánh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận