Thượng nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố ghi nhận 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Nghị quyết của Thượng nghị sĩ Cory Gardner cũng đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

 

Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 12/7 đã ra tuyên bố ghi nhận 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tuyên bố của Thượng nghị sĩ Cory Gardner cho biết trong vòng 25 năm qua, quan hệ bình thường hóa với Việt Nam đã mang lại lợi ích cho thương mại, y tế công cộng Mỹ và hỗ trợ nhân quyền và dân chủ trên toàn thế giới. Theo Thượng nghị sĩ Cory Gardner, trong khi kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Hoa Kỳ cũng chúc mừng Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Thượng nghị sỹ Gardner bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua Đạo luật Sáng kiến tái bảo đảm châu Á được cả hai đảng trong quốc hội Mỹ ủng hộ.

Tuyen bo cua Thuong nghi sĩ Cory Gardner.

Thượng nghị sĩ Cory Gardner hồi tháng 6 đã giới thiệu một nghị quyết với tên gọi “Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa, Việt Nam và Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác vì một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình. Nghị quyết khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và sự hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, mở, và trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.

Thượng nghị sĩ Cory Gardner. (Ảnh: West Word)                                        

Nghị quyết cũng hoan nghênh những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh, giáo dục - đào tạo, y tế, hợp tác giữa các địa phương, các thành phố lớn, cũng như hợp tác trong các cơ chế khu vực, trong đó có Mê Công. Nghị quyết cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng đông đảo người Việt đối với sự phát triển của Hoa Kỳ. Riêng về giải quyết hậu quả chiến tranh, nghị quyết nêu đậm hợp tác giữa hai nước trong việc tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn còn sót lại và hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Nghị quyết của Thượng nghị sĩ Cory Gardner cũng đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021./.

PV/VOV-Washington

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận