Tình yêu lớn từ những hành động thiết thực với Tổ quốc

Sự đa dạng trong việc làm của nhiều cá nhân cho thấy tình yêu lớn lao dành cho Tổ quốc của họ bắt đầu từ những hành động thiết thực nhất.

 

Sáng 18/9, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước nhằm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020; tôn vinh, biểu dương những điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ đổi mới công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025. Hoạt động này nhằm thiết thực chào mừng 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Đại hội tiến hành khen thưởng, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong hệ thống MTTQ Việt Nam, qua đó khơi dậy và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. VOV xin giới thiệu các điển hình tiên tiến được tuyên dương lần này.

Nâng tầm vị thế đất nước, gắn kết kiều bào phương xa

Một trong những hoạt động quan trọng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chính là thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế và gắn kết cộng đồng người Việt ở nước ngoài hướng về Tổ quốc.

Trên cương vị Trưởng ban Ban Đối ngoại và Kiều bào cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Từ Thành Huế là người đã có nhiều đóng góp tích cực vào Đề án tổ chức Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc diễn ra lần đầu tiên năm 2019. Đề án này đã được Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao đánh giá cao, phục vụ tốt cho công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao của Nhà nước.

Ông Huế là người tham gia tích cực vào công tác vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài có những hoạt động thiết thực, hướng về đất nước cũng như có những đề xuất, sáng kiến được đánh giá cao liên quan đến những quy định tiêu chuẩn, điều kiện lựa chọn Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài trong Đề án nhân sự Đại hội IX MTTQ Việt Nam (tháng 9/2019).

Ông Từ Thành Huế (thứ 2 từ phải sang) cùng lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chụp ảnh cùng kiều bào.

Từ những sáng kiến, đề xuất của ông Huế, lần đầu tiên MTTQ Việt Nam ban hành Hướng dẫn khen thưởng cho người Việt Nam ở nước ngoài. Đây được coi là một sự khích lệ về tinh thần lớn lao đối với kiều bào, những người dù ở xa Tổ quốc nhưng trái tim vẫn luôn một lòng hướng về quê hương.

Hòa hợp tôn giáo, lan tỏa lối sống tốt đời đẹp đạo

Công tác tôn giáo được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hết sức quan tâm, đặc biệt là trong việc hòa hợp tôn giáo, lan tỏa tinh thần sống tốt đời đẹp đạo cho các tôn giáo để họ sống tốt đời, đẹp đạo.

Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam Miền Bắc là một trong những chức sắc tôn giáo có rất nhiều đóng góp cho những hoạt động này. Ông chính là người đã thông báo, chỉ đạo kịp thời tới các chức sắc, tín đồ, vạch trần bản chất đội lốt Tin Lành của các thế lực xấu trong vụ việc tụ tập đông người gây bạo loạn ở Khuổi Hon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên năm 2011 và một nhóm người tụ tập tại xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để thành lập “Vương quốc Mông”.

Cũng chính Mục sư Nguyễn Hữu Mạc là người đã kêu gọi hàng trăm nghìn tín hữu của Hội thánh “không nghe theo những người xấu tuyên truyền, xuyên tạc, lôi kéo”, giúp họ xác nhận rõ bản chất của sự việc và không tham gia hoạt động này, góp phần ổn định tình hình ở Điện Biên, Lai Châu nói riêng, toàn khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

Giáo Sư Thái Thọ Thanh, Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài, Tòa thánh Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Hội thánh Cao Đài.Dưới sự dẫn dắt của Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội thánh Tin Lành Việt Nam Miền Bắc với hơn 202.000 tín đồ, hơn 1.200 Hội thánh cơ sở, gần 600 chức sắc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa chức sắc và tín hữu với chính quyền địa phương ngày càng tốt đẹp.

Cũng có nhiều đóng góp đối với công tác tôn giáo tại địa phương, ông Nguyễn Văn Thọ và Giáo Sư Thái Thọ Thanh, Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài, Tòa thánh Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh được đánh giá cao trong việc hướng dẫn và chăm lo cho đồng đạo 77 Họ đạo, Trí Huệ Cung, Trí Giác Cung tu hành lập công bồi đức, là người tín đồ cũng là công dân đất nước Việt Nam, người đạo Cao Đài tốt cũng là công dân tốt.

Trong khi đó, ông Võ Văn Cữu, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang lại được đánh giá cao với những hoạt động thiết thực nhằm xây dựng địa phương giàu mạnh, hỗ trợ thiết thực cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, ông Cữu đã vận động bà con tín đồ cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động tín đồ Phật giáo Hòa Hảo hưởng ứng và thực hiện các mô hình: Làm cổng rào, cột cờ, các mô hình xử lý rác, mắc và sửa chữa hệ thống đèn giao thông nông thôn, vận động hỗ trợ đột xuất và phát quà cho hộ nghèo, cận nghèo, xây dựng 51 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng và sửa chữa 4 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Phát động cùng Ban Trị sự xã tổ chức duy trì bếp ăn tình thương tại cơ sở Ban Trị sự, nhằm góp phần giúp đỡ cho những người nghèo, người không có điều kiện, hàng ngày tổ chức nấu 65-70 xuất ăn cho học sinh tại các cấp Tiểu học, THCS xã Vĩnh Lợi do các mạnh thường quân hỗ trợ với số tiền 105 triệu đồng.

Có thể thấy, dù ở cương vị nào, những nhân vật tiêu biểu nêu trên cũng đã và đang góp phần tích cực nhằm xây dựng Tổ quốc, cải thiện đời sống của nhân dân, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Những đóng góp của họ đáng được ghi nhận và lan tỏa để ngày càng có thêm những cá nhân đóng góp hiệu quả và tích cực hơn nữa cho Tổ quốc./.

Trần Khánh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận