Người dệt ước mơ từ lúa và hoa lan

Đó là người phụ nữ có dáng vẻ mảnh mai, giọng nói ngọt ngào xứ Nghệ nhưng ẩn sâu bên trong là sự đanh thép cứng cỏi, kiên cường. Bà Trần Thị Loan - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần lương thực Hà Nam Ninh - không chỉ làm nên tên tuổi trong giới kinh doanh mà còn để lại sự nể trọng, yêu mến của mọi người bởi uy tín trong công việc và cái tâm trong sáng đầy ắp yêu thương.

 

Duyên nợ với ngành lương thực

Sinh năm 1957 tại vùng quê nghèo Hà Tĩnh, hình ảnh người nông dân một nắng hai sương trên những cánh đồng lúa trải vàng đổ lửa in đậm trong tâm trí doanh nhân Trần Thị Loan. Từ khi còn là sinh viên Học viện Tài chính, cô gái nhỏ đã nặng lòng với những cánh đồng lúa và khát khao đưa ngành lương thực vượt qua khó khăn. Khi ra trường, được về công tác tại Sở Tài chính tỉnh Hà Nam, (ngày đó là tỉnh Hà Nam Ninh) nhưng vì nặng lòng với nông nghiệp nên bà xin chuyển về ngành lương thực, dù ngành này đang đối mặt với nhiều thách thức.

Cái nghèo khó và gian truân của người dân Hà Tĩnh đã bồi đắp thêm tình yêu và lòng quyết tâm để bà gắn bó với ngành lương thực từ năm 1984, bắt đầu với công việc là nhân viên bán hàng đến kế toán rồi trưởng quầy, cửa hàng trưởng, đến năm 2004, bà đã được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần lương thực Hà Nam thuộc Tổng công ty lương thực miền Bắc. Mỗi năm công ty tiêu thụ đến 80 - 100.000 tấn thóc hàng hóa với giá cả có lợi cho nông dân, đồng thời tổ chức thu mua trực tiếp từ nông dân để chế biến gạo xuất khẩu cung ứng cho Tổng công ty lương thực miền Bắc, một mặt chủ động nguồn hàng cung ứng xuất khẩu, mặt khác có lượng hàng hóa lúc giáp hạt. Trong quá trình làm việc bà luôn luôn đưa ra các sáng kiến phù hợp với thực tiễn, tiêu biểu như đã đề xuất thực hiện việc mua bán luân chuyển thóc gạo, luôn luôn có lương thực dự trữ trong kho, đồng thời, phối hợp với công ty lương thực các tỉnh lân cận để khi có biến động giá cả sẽ chủ động can thiệp bình ổn kịp thời khi tỉnh nào có yêu cầu.

Nữ doanh nhân Trần Thị Loan nhận danh hiệu “Nữ  doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông hồng vàng” năm 2021.Đến năm 2013 bà nghỉ hưu, những tưởng sẽ được nghỉ ngơi, nhưng sau 2 năm khi công ty nơi bà từng làm việc làm ăn thua lỗ, trên bờ vực phá sản, cổ phiếu bán không ai dám mua, bà lại chọn đương đầu mua lại 100% cổ phiếu, đứng ra thành lập Công ty Cổ phần lương thực Hà Nam Ninh. Nữ doanh nhân “sông Lam, xứ Nghệ” dựng nghiệp trên mảnh đất Hà Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và giải thưởng Bông hồng vàng, chiến sĩ thi đua cơ sở….

Bà trải lòng: “Thời điểm đó nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thiên tai khắc nghiệt đẩy giá biến động, đồng tiền mất giá, nhưng tôi cùng toàn thể anh chị em trong công ty vẫn đoàn kết, đồng lòng chèo lái công ty vượt qua mọi khó khăn để phát triển”.

Gần 40 năm công tác trong ngành lương thực, bà Trần Thị Loan có 25 năm cộng tác với ngành dự trữ Quốc gia. Công ty không chỉ kinh doanh hiệu quả để tồn tại và phát triển mà còn tiêu thụ lương thực hàng hóa của nông dân, bình ổn giá cả lương thực trên địa bàn. Hàng năm, Công ty còn tham gia dự thầu cung ứng cho Tổng cục Dự trữ Nhà nước hàng chục nghìn tấn gạo.

Những cánh lan hồ điệp đua nhau khoe sắc

Đến nay dù đã ở tuổi gần 70 nhưng trong người phụ nữ này vẫn tràn đầy năng lượng, bản lĩnh và niềm đam mê. Năm 2018, lãnh đạo tỉnh Hà Nam mong muốn có vườn công nghệ cao tại đại phương, nên đã giao cho các doanh nghiệp với điều kiện phải giữ đất, nhưng không doanh nghiệp nào dám nhận. Một lần nữa bà Trần Thị Loan lại nhận việc khó về mình.

Bà Trần Thị Loan Bà  nâng niu chăm sóc từng cánh hoa lan

Bà tiếp tục thành lập công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Phù Vân và triển khai dự án trồng hoa lan trên diện tích 2,3 ha thuộc xã Phù Vân, TP.Phủ Lý. Trong khi người dân Phù Vân có truyền thống trồng hoa theo kinh nghiệm với quy mô nhỏ, chủ yếu là trồng hoa Ly, lay ơn, đồng tiền, cát tường, dạ yến thảo thì bà mạnh dạn đầu tư để xây dựng nhà trồng lan hồ điệp. Vốn là người chắc chắn trong công việc, bà Loan tổ chức các đoàn đi thăm học tập kinh nghiệm mô hình trồng hoa lan tiêu biểu ở Đài Loan, sau đó mạnh dạn đầu tư hơn 30 tỉ đồng để xây dựng hệ thống nhà kính, hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng tự động để thích hợp cho cây con lan hồ điệp sinh trưởng tốt. Với số lượng hàng vạn cây lan hồ điệp cho một lần trồng, vườn lan được các kỹ thuật viên thực hiện tốt quy trình chăm sóc, sâu bệnh hại được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào, khâu chọn và xử lý giá thể để cây sinh trưởng và phát triển tốt không sâu bệnh.

Để chuẩn bị hoa phục vụ Tết nguyên đán, từ khoảng tháng 7 hàng năm, bà Loan cùng đội ngũ kỹ sư nông nghiệp giàu kinh nghiệm chọn lựa những cây lan có kích thước đồng đều, sinh trưởng tốt, quá trình phát triển được chăm sóc tỉ mỉ đúng khoa học kỹ thuật. Bà yêu thương nâng niu chăm sóc từng cánh hoa, chú ý từng hơi thở của hoa nên vườn lan không phụ lòng vươn mình phát hoa dài, cánh to, dày, thân cây mập và cứng, màu sắc đẹp bền bỉ tươi mới đến 4 tháng. Trong khi đó hoa lan Đà Lạt cũng chỉ bền khoảng 2 tháng, còn hoa lan Trung Quốc được khoảng 1 tháng. Trong quá trình nuôi dưỡng cây, công ty của bà luôn luôn dùng nước sạch để tưới và tuyệt đối không sử dụng các chất độc hại nên người dùng rất an toàn về sức khỏe khi chơi lan trong nhà.

Vườn lan vào vụ luôn luôn tấp nập khách đến tham quan, mua về trưng bayd trong dịp Tết.

Gần 40 năm trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý nhiều công ty, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, bà còn tích cực tham gia các hoạt động Hội, đoàn thể và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Nhưng công việc không cuốn hết thời gian của bà, mà gia đình luôn luôn được chăm sóc một cách hợp lý. Những bữa cơm đầy ắp tiếng cười là chất keo gắn kết gia đình hạnh phúc viên mãn có 2 con gái thành đạt và người chồng chia sẻ yêu thương, giúp đỡ. Vì vậy giữa muôn vàn nhọc nhằn của cuộc sống, có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua sóng gió nhưng nghị lực và sự kiên cường cùng với tình yêu của chồng và các con đã giúp bà Loan thành công ở nhiều lĩnh vực.

Là Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam 2 nhiệm kỳ, bà Trần Thị Loan luôn luôn được nữ doanh nhân trong tỉnh tín nhiệm. Những hoạt động bà khởi xướng đều được chị em ủng hộ. Phong trào phát triển kinh tế được phát động sâu rộng, các doanh nghiệp do nữ làm chủ đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, Hội nữ doanh nhân Hà Nam đưa vào nghị quyết hoạt động mỗi năm xây 1 nhà tình nghĩa tặng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ hơn 200 triệu đồng quỹ vì người nghèo. Ở công ty, bà Loan như người mẹ, người chị trong gia đình. Có thời điểm bà trực tiếp chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, tận tay chuẩn bị chỗ ăn ở, chăn ấm cho nhân viên. Ưu đãi lương thưởng thích đáng nên người lao động đến với bà không chỉ vì công việc, mà gắn bó với bà bằng cả tấm chân tình và trách nhiệm.

Một mùa xuân nữa lại về. Với bà Trần Thị Loan, mùa xuân là những cánh đồng vào vụ rộm vàng với nụ cười thu hoạch, những nhành lan đua nhau khoe sắc, là tình yêu, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Gần 40 năm làm kinh doanh, cũng từng đó năm trải qua các cung bậc thăng trầm thử thách, nhưng tâm yêu thương trong bà chưa bao giờ ngưng nghỉ. Dù doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chung nhưng bà vẫn dành những món quà Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Nam./.

Bà Trần Thị Loan đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng huân chương lao động hạng Nhất, giải thưởng Bông hồng vàng, và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen phụ nữ “ giỏi việc nước, đảm việc nhà” toàn quốc 5 năm (2006-2011), Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc” (2006-2011) vag nhiều giải thưởng khác. Đặc biệt, tháng 11 năm 2023 bà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận