Khánh Hòa: Giải bài toán thừa chỗ nghỉ thiếu chỗ chơi

Mấy tháng gần đây, Tp Nha Trang liên tục khai trương các điểm vui chơi mới, phục vụ du khách, nhằm giải bài toán 'thừa chỗ nghỉ, thiếu chỗ chơi'.

 

Bà Lu Xin, người sáng lập thương hiệu Amushi, cho biết, Amushi Cosmetics Co., Ltd. là một chuỗi làm đẹp quy mô lớn tại Trung Quốc, tích hợp nghiên cứu, sản xuất, bán hàng và dịch vụ. Hiện hệ thống của bà có đến 10. 000 cửa hàng mang thương hiệu Amushi. Để mở rộng ảnh hưởng, tri ân các đại lý, giữa tháng 6 vừa qua, Amushi đã lựa chọn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam làm điểm du lịch, gặp gỡ khách hàng đối tác. Với lợi thế những bãi biển dài, vô tận, trong vắt, dưới đáy biển có nhiều loại sạn hô và các đầy màu sắc. Trong thời gian 5 ngày, các doanh nhân Trung Quốc đã được đến thăm các địa danh “truyền thống” nổi tiếng, không thể bỏ qua như: Nhà thờ Núi , Tháp bà Ponaga, Dốc Lết...Đặc biệt, lần này, các du khách cao cấp được thưởng thức các loại hình du lịch độc đáo, mới, lạ vừa mới được đưa vào sử dụng như: đi bộ dưới biển, tắm bùn trên Hòn Tằm, Duca show... “Nha Trang- Việt Nam, thật là đẹp, thuần khiết. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp làm đẹp cũng cảm thấy mãn nguyện khi đến đây. Đây là điểm đến hoàn hảo để chúng tôi đưa dòng khách cao cấp của Trung Quốc đến Nha Trang.”- bà Luxin cho biết.

Vài năm gân đây, số cơ sở khách sạn mới đi vào hoạt động tại Khánh Hòa đã tăng cao, tốc độ lên đến gần 30%/ năm. Hiện nay, có đến 40 ngàn phòng lưu trú, dự kiến đến cuối năm 2019, số lượng phòng sẽ lên đến 50 ngàn. Lượng khách du lịch đến Nha Trang vẫn tăng trưởng đều nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ bằng ½ tốc độ tăng trưởng phòng lưu trú. 5 tháng đầu năm, tỉnh Khánh Hòa đón 2,7 triệu lượt khách, tăng 11%. Trong bối cảnh lượng khách Trung Quốc đang giảm ở các địa phương khác thì lượng khách này đến Khánh Hòa vẫn tiếp tục tăng trưởng 39% và đã có 1 triệu khách Trung Quốc. Lượng khách đến nhiều nhưng những nhà đầu tư lại đang có nỗi lo khác. Đó chính là thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí. Ông Đỗ Xuân Tạo, nhà đầu tư khách sạn Vesnamtại thành phố Nha Trang cho biết, nếu như không có thêm các dịch vụ thì sẽ khó giữ được chân du khách và tăng mức chi tiêu. Hiện nay, du khách đến Nha Trang vẫn thiếu các dịch vụ vui chơi về đêm, các hoạt động trên vịnh Nha Trang cũng chưa phong phú.

“Buổi tối này, khách đến Nha Trang ngoài đi cà phê, đi tắm biển, nghỉ dưỡng cũng không có dịch vụ nào khác. Muốn giữ chân du khách, tăng chi tiêu của du khách thì cần thêm các hoạt động này.”-Ông Đỗ Xuân Tạo cho biết.

Ông Nguyễn Huy Hân, Thành viên của Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần giải trí Nha Trang trẻ  cho biết, nhiều năm qua, Nha Trang phát triển dựa vào thiên nhiên, vào biển. Lượng khách sạn xây rất nhiều nhưng lại thiếu những sản phẩm văn hóa đặc sắc, đủ tầm để níu giữ du khách. Sau nhiều năm trăn trở, mới đây, đầu tháng 6, ông cùng các công sự đã khai trương Chương trình Duca Show tại Nhà hát Legend, 62 Thái Nguyên, trung tâm Tp Nha Trang. Chương trình Du ca Show là chương trình du ca đất Việt, gồm 4 chương thể hiện tất cả loại hình văn hóa nghệ thuật từ Bắc Bộ, miền Trung, miền Tây sông nước và Nha Trang hội tụ.  Hàng loạt kỹ xảo âm thanh, ánh sáng cùng các diễn viên ca, múa, xiếc cùng biểu diễn để giới thiệu về quê hương, đất nước, con người Việt Nam. “Chúng tôi chỉ có 60 phút để thể hiện, làm sao để du khách khám phá, hiểu về đất nước chúng ta, là vùng đất rất giàu truyền thống văn hóa, có lịch sử lâu dài”-Ông Hân cho biết.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đã có ít nhất 3 điểm vui chơi, giải trí, hoặc dịch vụ mới được khai trương tại Nha Trang. Ngoài Duca Show còn có Khu tắm bùn lớn nhất Việt Nam trên đảo Hòn Tằm; Khu du lịch Hòn Sỏi... Tuy vậy, số điểm vui chơi, giải trí như thế vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu của du khách. Mặt khác nhiều nhà đầu tư cũng không mặn mà đầu tư vào dịch vụ vui chơi, giải trí. Vì khó thực hiện, lâu thu hồi vốn, quỹ đất nội thành hạn hẹp. Chính vì thế, nhiều người đã chọn đầu tư khách sạn nhằm kết hợp đầu tư địa ốc. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, đối với ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa muốn phát triển thì cần có không gian thoáng, rộng. Hiện nay, hệ thống khách sạn lại tập trung tại nội thành Nha Trang. Không gian để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí đang gặp khó khăn. Vì vậy để giải quyết vấn đề này, tỉnh Khánh Hòa cần phải có chính sách thu hút đầu tư vào lịch vụ này. Đặc biệt là có sự hỗ trợ về mặt bằng để thực hiện dự án. Về mặt Hiệp hội cũng sẽ tư vấn, liên kết để các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vui chơi cùng giúp đỡ, chia sẻ để phát triển. Mặt khác các doanh nghiệp cũng tăng cường học hỏi, đổi mới để du nhập, sáng tạo thêm các loại hình vui chơi, giải trí độc đáo. “Nhà nước cần có các chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút. Khi có thêm các dịch vụ vui chơi thì sản phẩm sẽ đa dạng, thu hút được nhiều khách. Đặc biệt, là tăng nguồn thu cho doanh nghiệp, cho ngân sách, từ đó, giải quyết việc làm.”- Ông Thành cho biết./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận