Cựu chiến binh PVN: Sáng mãi bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Trong gần 10 năm qua, kể từ ngày được thành lập, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phát huy truyền thống, đạo lý 'uống nước nhớ nguồn'.

 

Có nhiều hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ, luôn nắm chắc những diễn biến của đời sống để có những diều chỉnh và làm gương sáng cho đỗi ngũ CB CNV noi theo, sáng mãi bản chất Bộ đội Cụ Hồ.

Thắm đượm nghĩa tình đồng đội

Hiện tại, Hội Cựu chiến binh (CCB) PVN có 2.490 hội viên với 23 hội cơ sở, hoạt động trải rộng trên các địa bàn trong cả nước. Những năm qua, các cấp hội CCB trong tập đoàn thường xuyên động viên, quan tâm chăm lo đời sống, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các CCB, giúp nhau khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi coi đó là chất keo gắn kết chặt chẽ, bền vững trong toàn hội. Hưởng ứng Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, hội tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình, như: Về nguồn thăm chiến trường xưa, tri ân đồng đội, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên tập đoàn tổ chức thăm và tặng quà thương binh, bệnh binh tại các trung tâm điều dưỡng. Đây là những nghĩa cử cao đẹp và mang đậm tính nhân văn sâu sắc của ngành dầu khí.

Hội CCB PVN đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhiều hội cơ sở đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các tổ chức trong đơn vị triển khai hoạt động với những hình thức, như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề, tổ chức về nguồn giáo dục truyền thống... Tiêu biểu như hội cơ sở của các đơn vị: Liên doanh Việt Nga-Vietsovpetro (VSP), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI)… Trong những ngày này, Hội CCB PVN cùng công đoàn và đoàn thanh niên tập đoàn cũng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Mặt trận 479 Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia. Đồng thời, tổ chức trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, một số trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, người có công tại các tỉnh: Thái Bình, Hà Nam, Nghệ An... Cùng với đó, tham gia hỗ trợ xây dựng đền thờ liệt sĩ tại các địa phương: Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình 300 triệu đồng; xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu 200 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An 100 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, Hội CCB PVN thực hiện hỗ trợ xây nhà tặng một số hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương. Qua đó, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của hội.

Ông TRần Ngọc Dũng; Chủ tịch hội CCB PVN cho biết: “Hầu hết các đồng chí trong Ban chấp hành của hội đều là những cán bộ giữ vị trí trọng yếu trong các cơ quan, đơn vị thuộc tập đoàn. Những năm qua, hội thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, như: Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Đảng ủy tập đoàn và Trung ương Hội CCB Việt Nam tới các hội cơ sở; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, chỉ đạo các hội cơ sở làm tốt công tác tư tưởng cho hội viên đoàn kết, thống nhất giữ vững bản chất Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của đơn vị”.  Cụ thể hơn, nhiều hoạt động của các cấp hội đã tập trung vào những phong trào thi đua lao động, sản xuất, như: Phong trào lao động sáng tạo; phong trào an toàn vệ sinh lao động; phong trào bảo vệ an ninh trật tự kỷ luật lao động;… Đơn cử như đầu năm 2019, hội đã phối hợp với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (thuộc PVN) tổ chức Hội nghị về phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế trong các hội cơ sở. Qua hội nghị, nhiều cấp hội đã phát động và triển khai phong trào này một cách rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch của Đảng ủy tập đoàn, Hội CCB PVN đã tổ chức Tọa đàm “60 năm ngành dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn ngành, có ý nghĩa thắp lửa tự hào về truyền thống và tuyên truyền sâu rộng về văn hóa ngành dầu khí cho toàn thể người lao động trong ngành, đó là: Bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, kỷ cương, nhân ái. Từ đó, lan tỏa và thấm sâu vào nếp nghĩ, hành động của toàn thể công nhân, người lao động, đề cao trách nhiệm, giữ vững niềm tin để xây dựng tập đoàn và đất nước.

Luôn nắm chắc tình hình

Trên năm trăm năm trước, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xác định: “Biển Đông vạn dặm giang tay giữ/Đất Việt muôn năm vững trị bình”. Giữ được biển là yên được nước. Quả thực, lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc khẳng định giữ được biển có vai trò then chốt trong sự phát triển của đất nước.

Ngày nay, thế kỷ 21 được gọi là kỷ nguyên của đại dương. Phát triển kinh tế biển bền vững và đảm bảo an toàn môi trường biển là nội dung quan trọng trong chiến lược kinh tế của mỗi quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. Ngành dầu khí được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của kinh tế biển.

Là đơn vị nòng cốt, chủ lực của ngành dầu khí, PVN đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia;  tham gia hiệu quả vào công tác bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông và giữ vai trò quan trọng trong Chiến lược kinh tế biển Việt Nam.  Được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, đặc biệt là lực lượng hải quân, cảnh sát biển, những năm qua, PVN luôn giữ vững an ninh trên các giàn khoan và các công trình biển quan trọng khác. CCB - Cán bộ, CNV của PVN làm việc tại các giàn khoan thực sự trở thành “những chiến sĩ trên biển”. Chúng ta trang bị cho chính mình một thứ vũ khí, đó là lòng yêu nước, trách nhiệm với Tổ quốc và trách nhiệm với ngành dầu khí.  Các giàn khoan của PVN còn là địa chỉ tin cậy, là nơi nương tựa cho ngư dân Việt Nam. Không thể thống kê hết có bao nhiêu lần cán bộ, công nhân viên ở các giàn khoan cứu giúp ngư dân bị nạn. Có những trường hợp để cấp cứu người bệnh, đơn vị đã phải thuê cả chuyến máy bay trực thăng đưa người bệnh vào bờ.

Một đặc điểm nữa của PVN là có rất nhiều công trình dầu khí quan trọng, đòi hỏi sự bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt. Đó là những công trình đường ống dẫn khí, nhà máy lọc dầu, các nhà máy chế biến, xử lý khí và các nhà máy điện khí... Trong nhiều năm qua, tại các công trình trọng điểm quốc gia, như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án Biển Đông 01 ở cụm mỏ Hải Thạch-Mộc Tinh; cụm Khí-Điện-Đạm Cà Mau, hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, Trung tâm xử lý Khí Cà Mau... đã không xảy ra một vụ phá hoại, hoặc mất an toàn do cháy nổ nào. Trên một số giàn khai thác ở những nơi có cấu tạo địa chất đặc biệt nguy hiểm và phức tạp như ở cụm mỏ Hải Thạch-Mộc Tinh, công tác bảo vệ an toàn, chống cháy nổ được đặt lên hàng đầu và coi đó là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp. Tại các công trình trọng điểm trên đất liền, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội làm tốt công tác bảo vệ từ xa, làm trong sạch địa bàn, đồng thời giúp nhân dân ở những vùng phụ cận xóa đói giảm nghèo và coi sự phát triển kinh tế ở địa phương là nền tảng vững chắc cho việc củng cố thế trận quốc phòng toàn dân. 

Hiện nay, tình hình cũng đã có nhiều thay đổi so với trước. Khái niệm về bảo vệ quốc phòng an ninh đang có những thay đổi lớn, đó là giữa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Hoạt động của PVN, đặc biệt là trên biển, gắn liền với khái niệm an ninh truyền thống, đó là phải đối phó với những âm mưu phá hoại, gây rối từ các thế lực bên ngoài. Để giữ gìn QPAN trên biển thì PVN cần phải phối hợp rất chặt chẽ với lực lượng hải quân, cảnh sát biển; đồng thời xây dựng cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin để có thể ngăn chặn, phát hiện từ xa các hoạt động có tính chất phá hoại.

Để làm tốt hơn nữa việc gắn liền sản xuất kinh doanh với bảo đảm QPAN, Mỗi cán bộ, nhân viên PVN cần nhận thức và hiểu sâu sắc về vai trò của tập đoàn trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, an toàn môi trường và giữ gìn chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ trên Biển Đông. Bên cạnh việc chăm lo bảo đảm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thì phải nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi người lao động trên các giàn khoan, trên các công trình trọng điểm ý thức được trách nhiệm của mình.  Với các công trình trên biển, cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng mà chủ lực là lực lượng hải quân, cảnh sát biển để có những phương án ngăn chặn những hành động gây rối, phá hoại từ xa. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời cụ thể hóa những yêu cầu đối với ngành dầu khí của nghị quyết trên.

Với các công trình trên đất liền mà có khả năng dễ gây ra các nguy cơ mất an toàn thì phải tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo độ an toàn của các thiết bị; tổ chức tập huấn và tập luyện thường xuyên công tác phòng cháy, chữa cháy và phối hợp với lực lượng công an, quân đội để nắm bắt tốt tình hình trật tự trị an ở khu vực, đặc biệt là tăng cường công tác bảo vệ nội bộ, kiên quyết không để những người có lý lịch, phẩm chất không tin cậy vào các vị trí quan trọng.

Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với mỗi cán bộ, nhân viên dầu khí. Đẩy mạnh phong trào “ Làm sạch biển” và “ Vì một cộng đồng không rác thải nhựa” tới từng đơn vị thành viên của tập đoàn. Mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh đều được bảo đảm an toàn – chất lượng – bảo vệ môi trường. Các công trình dầu khí đều xây dựng các tình huống, phương án ứng cứu khẩn cấp, vì môi trường xanh – sạch – đẹp, phương án phòng ngừa ứng phó sự cố hoá chất và được tổ chức diễn tập định kỳ. Triển khai, áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, đã được tổ chức chứng nhận quốc tế BSI đánh giá và cấp giấy chứng nhận.

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm cao của mỗi một cán bộ, nhân viên ngành dầu khí, cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí và Các công ty thành viên, Tin rằng tập thể ngành dầu khí, đặc biệt với nòng cốt là những người lính bộ đội Cụ Hồ sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm, đảm bảo hoàn thành hoạt động sản xuất kinh doanh và luôn đề cao tinh thần kiên quyết cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ, giữ vững sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biển đảo, an ninh quốc phòng, giữ gìn môi trường an toàn khỏi những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận