Chính quyền làm ngơ cho cơ sở nuôi cá tầm 'chui'

Một cơ sở nuôi cá tầm 'chui' tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk không ngừng mở rộng quy mô hoạt động do được cấp ủy, chính quyền từ xã đến huyện hậu thuẫn.

Cơ sở nuôi cá tầm của ông Nguyễn Văn Toản được xây dựng ở đầu nguồn sông Krông Bông, thuộc buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Do hoạt động không phép nên năm 2017, UBND huyện Krông Bông đã xử phạt cơ sở này vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai. Liên quan đến việc này, tập thể lãnh đạo xã Yang Mao cũng bị kỷ luật do buông lỏng quản lý. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo: đối với tập thể Đảng ủy, UBND xã Yang Mao kiểm điểm rút kinh nghiệm. Riêng ông Trần Mậu Quyết - Bí thư Đảng ủy xã và ông Y Drai M’drang - Chủ tịch UBND xã, bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Do xây dựng hạ tầng không đảm bảo, nên cuối năm ngoái, hệ thống hồ đập của cơ sở này đã bị nước lũ cuốn trôi, gây ảnh hưởng rất lớn đến vùng hạ du. Riêng cơ sở nuôi cá tầm trái phép này bị thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng. Sau thiệt hại nặng nề đó, ông Toản vẫn không từ bỏ, mà tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư 11 tỷ đồng để xây dựng 36 hồ nuôi với diện tích hơn 12.000m2 và đã thả nuôi hơn 18.000 con cá tầm. Lý do duy nhất mà ông Nguyễn Văn Toản đưa ra để tiếp tục gây dựng cơ sở của mình là UBND tỉnh Đắk Lắk có cho chủ trương nuôi cá tầm ở khu vực này, trong khi ngành chức năng vẫn chưa cấp phép đầu tư.

“Việc vi phạm từ năm 2016, UBND huyện đã xuống xử lý phạt vi phạm hành chính. Hiện hồ sơ đang ở Sở Kế hoạch - Đầu tư, tôi nghe thông tin chỉ còn duy nhất ở huyện chưa đồng ý vì còn một số buôn chưa ủng hộ. Rất mong các cấp chính quyền xem xét cấp giấy phép để cơ sở hoạt động theo khuôn khổ pháp luật” - ông Toản bày tỏ.

Hơn ai hết, cấp ủy và chính quyền xã Yang Mao hiểu rõ hậu quả mà cơ sở nuôi cá tầm “chui” của ông Nguyễn Văn Toản đã gây ra. Không chỉ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho bản thân chủ cơ sở, ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du mà tập thể lãnh đạo xã cũng đã xử lý kỷ luật do buông lỏng quản lý. Vậy mà không hiểu lý do gì, Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao là ông Trần Mậu Quyết hiện nay lại đề nghị cấp có thẩm quyền tạo thuận lợi cho chủ cơ sở này, trong khi người dân địa phương rất phản đối.

 Trong khi chưa được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cấp phép đầu tư, ông Nguyễn Văn Toản vẫn tiếp tục mở rộng cơ sở nuôi cá tầm ở đầu nguồn sông Krông Bông. Dù đã tiến hành xử phạt cơ sở nuôi cá tầm “chui” và kỷ luật tập thể cán bộ cấp dưới về công tác quản lý địa bàn, nhưng điều ngạc nhiên là hiện nay Chủ tịch UBND huyện Krông Bông là ông Lê Văn Long vẫn “tạo mọi điều kiện cần thiết” để cơ sở này hoạt động. “Việc đầu tư phát triển nông nghiệp tạo thương hiệu ở một vùng sâu tạo thương hiệu là rất tốt. Chúng tôi mong muốn cơ quan chuyên môn, các ngành của tỉnh hướng dẫn để cơ sở này hoàn thiện các thủ tục, không để vi phạm về xây dựng, quản lý trên địa bàn. Ở địa phương, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết, nhưng với điều kiện cơ sở phải thực hiện tốt các quy định liên quan”.

Cơ sở nuôi cá tầm trái phép của ông Nguyễn Văn Toản ở thượng nguồn sông Krông Bông hoạt động trong thời gian dài gây nhiều hệ lụy. Hành vi “tiền trảm hậu tấu” của chủ cơ sở này lại được cấp ủy và chính quyền từ cơ sở đến huyện hậu thuẫn. Không biết rồi đây, ngành chức năng và UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ có động thái gì?

Bình luận

    Chưa có bình luận