Cuộc sống thêm ý nghĩa qua những chuyến thiện nguyện

Đi du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm.

 

Khám phá bản thân

Du lịch thiện nguyện bắt nguồn từ các nước phương Tây. Khi du nhập vào Việt Nam lập tức được các bạn trẻ hưởng ứng. Tham gia những tour du lịch thiện nguyện, các bạn trẻ không những được khám phá những vùng đất mới mà còn được tham gia hoạt động từ thiện hay các chương trình, dự án hỗ trợ cộng đồng, thông qua đó họ có thể tìm thấy được ý nghĩa, lý tưởng và mục đích sống.

Phương Hà (sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân) chia sẻ, cuối tháng 11 vừa qua, Hà có chuyến đi du lịch từ thiện đến Mai Châu (Hòa Bình). Chuyến đi không chỉ giúp Hà nhận ra rằng mình cần biết chia sẻ nhiều hơn mà còn giúp Hà khám phá bản thân. “Tôi vốn là cô gái nhút nhát, thường không thấy tự tin trong bất kỳ công việc gì. Tôi chẳng nghĩ mình có khả năng dạy học cũng như là một hoạt náo viên. Thế nhưng chuyến đi yêu cầu tôi phải đăng ký vào một nhóm nào đó, và tôi đã dăng ký vào team dạy học. Nhiệm vụ của tôi là dạy các em một bài nhảy hay tổ chức trò chơi để các em ấm người trước khi bước vào tiết học. Khi âm nhạc được bật lên, tôi run run đứng trước lớp… Thấy các em chăm chú nhìn mình và nở nụ cười tươi làm tôi thấy tự tin hơn, hết cả ngại ngùng, tôi hòa mình nhảy nhót với tụi nhỏ. Sau chuyến đi, tôi nhận ra một Phương Hà thật khác, cũng nổi loạn ra phết chứ không hiền lành và chẳng biết làm gì như trước kia tôi thường nghĩ về mình”.

Đang giảng dạy tại một trung tâm ngoại ngữ tại Cần Thơ, Nguyễn Vân ra Hà Nội tham gia chuyến tour du lịch thiện nguyện đến Lô Lô Chải, Hà Giang do Tổ chức tình nguyện và giáo dục tại Việt Nam (VEO) tổ chức với mục đích xả stress trong công việc. Lô Lô Chải là một vùng đất hoàn toàn mới lạ với Nguyễn Vân. Nơi đây khí hậu trong trẻo, dễ chịu, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp với bốn bề xung quanh là núi rừng xanh ngát. Nằm trên Cao nguyên đá Đồng Văn, Lô Lô Chải có vẻ đẹp làm mê mẩn lòng người. “Phong cảnh nơi đây đẹp ngoài sức tưởng tượng của tôi nhưng con người mới là điều tuyệt vời nhất. Người dân ở đây rất thân thiện và hiếu khách. Trẻ con cũng ngoan ngoãn, lễ phép và hiếu học. Cứ đến tối là bọn nhỏ lại tíu tít mang sách vở đợi tôi dạy tiếng Anh. Ở đây, tôi thấy mình thật có ý nghĩa, giá mà tôi ở gần để được thường xuyên dạy bọn trẻ” - Nguyễn Vân chia sẻ.

Kết thúc chuyến tình nguyện ngắn ngủi với những kỉ niệm sâu sắc, Nguyễn Vân lại phải quay về Cần Thơ. Tuy nhiên, ngọn lửa tình nguyện đã được hun nóng trong con người chị và chị tự nhủ sẽ tham gia nhiều hơn những công việc ý nghĩa. Nguyễn Vân nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng: “Còn trẻ thì cứ đi đừng ngại trải nghiệm và thử thách”.

“Cống hiến” từ những điều giản dị

Một trong những DN có nhiều tour du lịch thiện nguyện là V.E.O. V.E.O hiện tổ chức được nhiều điểm đến là: Bản Lác 2 (Mai Châu, Hòa Bình), Bản Cỏi (Phú Thọ), Tả Van (Sa Pa, Lào Cai), Lô Lô Chải, Hạ Thành (Hà Giang), Bản Giốc (Cao Bằng), Thác Bà (Hòa Bình), Na Hang (Tuyên Quang)…  

Nguyễn Huyền Phương, người đồng sáng lập V.E.O cho biết, V.E.O kết nối mạng lưới các tình nguyện viên để chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn thông qua các chương trình giáo dục nhằm mang đến những lợi ích lâu dài và mang lại cơ hội nghề nghiệp và cuộc sống phát triển ổn định cho những đối tượng yếu thế trong xã hội. Những tour du lịch thiện nguyện được các bạn trẻ, tuổi từ 18-24 quan tâm. Đây cũng chính là đối tượng khách hàng chủ yếu của VEO. Ngoài ra, khách quốc tế cũng khá thích tour du lịch này.

Những tình nguyện viên tham gia tour du lịch thiện nguyện do V.E.O tổ chức sẽ có những “cống hiến” từ những điều giản dị. Tại mỗi điểm dừng chân của tour là nơi V.E.O phát triển một dự án, nơi các bạn trẻ chung tay giúp đỡ công đồng. Các bạn trẻ sẽ cùng người dân mang giáo dục hướng về bản nhỏ, phát triển sinh kế, bảo tồn nền văn hóa lâu đời. “Cống hiến” chính là sự giúp đỡ và sẻ chia.

Ngoài V.E.O cũng có một số tổ chức lập ra khai thác tour du lịch thiện nguyện, một số công ty lữ hành như Lửa Việt, Saigontourist, Vietravel... cũng đã tổ chức tour du lịch thiện nguyện cho khách. Tuy nhiên việc triển khai tour du lịch thiện nguyện tốn nhiều thời gian và công sức, trong khi lợi nhuận lại ít nên không phải DN nào cũng duy trì được lâu dài. Để khai thác tour này các DN phải tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch muốn làm gì, đóng góp gì, rồi lên danh sách các đối tượng cần hỗ trợ, chuẩn bị quà tặng cần thiết, xin giấy phép của địa phương để tổ chức chương trình…

Tuy nhiên, du lịch thiện nguyện đang có nhiều tiềm năng. Nếu các công ty lữ hành biết khai thác phát triển tốt thì loại hình du lịch này không chỉ góp phần tăng nguồn thu cho ngành du lịch mà còn có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, góp phần tham gia công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo vệ tự nhiên, bảo vệ môi trường…

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận