Bộ Y tế yêu cầu ngừng sản xuất, buôn bán viên 'Tiểu đường hoàn'

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Difoco ngừng sản xuất, lưu hành sản phẩm "Tiểu đường hoàn" trên thị trường.

 Công ty cổ phần Difoco  có cơ sở sản xuất tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM. Sản phẩm “Tiểu đường hoàn” của công ty này được cho là có hoạt chất phenformin độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Qua kiểm tra phát hiện nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã không còn hoạt động. Cục An toàn thực phẩm đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm “Tiểu đường hoàn”; tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm và báo cáo bằng văn bản về số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

Trước đó, nhiều bệnh nhân đái tháo đường đã uống những viên thuốc tễ có tên là “Tiểu đường hoàn” có chứa chất phenformin. Đây từng là hoạt chất được sử dụng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, đến năm 1973, hoạt chất này bị cấm vì liên quan đến hàng loạt ca tử vong sau khi dùng thuốc tại Mỹ. PGS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: “Những viên thuốc hoàn đó có chứa chất phenformin bị cấm từ những năm 1970. Ở Việt Nam cũng đã cấm sử dụng chất này. Nhưng một số cá nhân vẫn dùng để pha trộn thành thuốc tễ, khiến nhiều bệnh nhân sử dụng bị biến chứng và có những bệnh nhân đã tử vong”.

Cũng trong đợt kiểm tra vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện Công ty cổ phần Quốc tế Lotuzz (tại TP.HCM) sản xuất, buôn bán sản phẩm thảo dược Toppy không đúng với tiêu chuẩn đã công bố về trạng thái sản phẩm và quy cách đóng gói. Sản phẩm được quảng cáo là hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Cục đã yêu cầu Công ty ngừng sản xuất, buôn bán và tiến hành thu hồi sản phẩm/.

(Theo Văn Hải - VOV1)

Bình luận

    Chưa có bình luận