Trực chiến ngăn 'giặc lửa' tấn công rừng Tà Cú

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam là khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô ở tỉnh Bình Thuận.

 

Nguy cơ cháy rừng tại đây được cảnh báo ở cấp độ nguy hiểm. Lực lượng bảo vệ rừng của khu bảo tồn này phải tập trung cao độ, ứng trực 24/24.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú rộng hơn 10.000ha, trải dài trên các xã: Hàm Minh, Thuận Quý, Tân Thành, Tân Thuận và thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Hệ sinh vật ở đây khá độc đáo. Trong số 465 loài động vật được các nhà khoa học ghi nhận có hàng chục loài nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lực lượng bảo vệ rừng Tà Cú thực hiện nghiêm kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng của đơn vị. Trạm quản lý bảo vệ rừng Thuận Nam là trạm trọng điểm nằm dưới chân núi Tà Cú, gần trung tâm huyện Hàm Thuận Nam. Ở đây có rừng hỗn hợp giao giữa tre le và gỗ nhiều thực bì, lá khô dẫn đến nguy cơ cháy rất lớn. Lực lượng và phương tiện ở đây luôn trong tư thế sẵn sàng. Ông Trần Đình Tâm, Trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng Thuận Nam - Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú - cho biết: “Trạm được trang bị 4 máy thổi gió đặt tại trạm. Chúng tôi thực hiện theo kế hoạch phòng cháy chữa cháy nghiêm túc 24/24h. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cho dự báo cấp cháy là cấp 4, cho nên chúng tôi tăng cường tuần tra để phát hiện đám cháy sớm, dập tắt kịp thời”.

Tại khu vực xã Hàm Minh, 4 tiểu khu 296, 298, 300 và 301 cũng có nguy cơ cháy rất cao. Năm ngoái, tại tiểu khu 296 đã xảy ra vụ cháy lớn khiến gần 60ha rừng trồng bị ảnh hưởng. Với đặc điểm trong khu vực có gió lớn, rừng rụng nhiều lá khô, việc phát hiện và ngăn chặn đám cháy ngay từ đầu là rất cần thiết.

 Anh Trần Văn Thông, nhân viên Trạm quản lý bảo vệ rừng Hàm Minh đang trực canh lửa tại trạm cho biết: “Những lúc trưa và thời điểm nắng nóng, chúng tôi phân công một người trực trên tháp, khi phát hiện ở đâu có khói là lập tức đi xác minh và báo cáo về Ban Chỉ huy để được hỗ trợ lực lượng đến xử lý, chữa cháy kịp thời”.

Cùng với 22 biên chế của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, hơn 33 hộ nhận khoán giữ rừng và 20 hợp đồng chữa cháy rừng là người dân địa phương cũng luôn sẵn sàng ứng chiến với giặc lửa.

Tháp canh lửa ở Trạm quản lý bảo vệ rừng Tân Thành, Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Cú. Ảnh Việt Quốc.

Ông Võ Hữu Phương, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú cho biết, với đặc điểm riêng của rừng Tà Cú, việc đốt trần và cày đất làm băng cản lửa ở các điểm nóng là ưu tiên hàng đầu. Vừa qua, khu bảo tồn đã dọn đốt trần trên diện tích 100ha và cày băng cản lửa quanh các khu vực dễ cháy trên diện tích hơn 80ha.

Nhờ thực hiện tốt kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng, từ đầu mùa khô đến nay, nhiều đám cháy xảy ra ở bìa rừng đã được ngăn chặn kịp thời. Gần đây nhất là đám cháy xảy ra ở tiểu khu 299 xã Tân Thuận ngày 1/3. Nhờ phát hiện và khống chế nhanh chóng, đám cháy đã không lan rộng, giảm thiệt hại đáng kể cho Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận