Thanh Hóa: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, nguy cơ lây lan vào phía Nam

UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ra quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 4 xã trên địa bàn.

 

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 7 thôn, 6 xã thuộc 2 huyện Yên Định và Thiệu Hóa.

Theo đó, ngày 25/2 ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên phát hiện tại tỉnh Thanh Hóa tại trang trại của gia đình ông Lê Văn Thanh, xã Định Long, huyện Yên Định. Đến ngày 5/3, UBND xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa là địa phương thứ 2 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, mặc dù đã có nhiều biện pháp khoanh vùng dịch nhưng địa bàn đã phát hiện thêm 4 xã mới có dịch tả lợn châu Phi. “Theo kết quả của Thú y Vùng 3 thì địa bàn chúng tôi có thêm 4 xã mới có dịch. Theo tinh thần xã giữ xã, huyện giữ huyện. Ví dụ, xã Thiệu Phúc có dịch thì các xã lân cận vùng uy hiếp phải lập chốt. Còn việc tiêu độc khử trùng thì cứ mỗi ngày 1 lần; chốt thì ngoài thôn đó ra còn có các chốt đường vào. Cấm toàn bộ giết mổ, vận chuyện lợn”, ông Trịnh Văn Súy cho hay.

Cán bộ chốt liên ngành trên Quốc lộ 1A phun tiêu độc khử trùng đối với xe vận chuyển gia cầm.

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiêu hủy 123 con lợn của 6 gia đình tại 4 xã với tổng trọng lượng 7.531kg. Ngoài ra, các gia đình này tự nguyện tiêu hủy hàng trăm con chiêu, gà, vịt.

Như vậy, dịch tả lợn châu Phi đang ngày một lan rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nếu không có các biện pháp quyết liệt trong việc kiểm soát, ngăn chặn tại các cửa ngõ của tỉnh Thanh Hóa thì nguy cơ dịch lây lan vào phía Nam là điều khó tránh khỏi.

Sỹ Đức/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận