17 địa phương ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi, nguy cơ tiếp tục lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng tới 17 tỉnh/thành phố chủ yếu ở một số hộ chăn nuôi nhỏ, có điều kiện an toàn sinh học chưa tốt.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng tới 17 tỉnh/thành phố (221 xã và 52 huyện) bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn và Nghệ An. Tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 23.442 con.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, từ khi dịch tả lợn châu Phi ghi nhận tại Việt Nam, đến nay đã đang lan rộng với tốc độ khá nhanh, mặc dù việc chống dịch luôn đảm bảo quyết liệt, nhanh chóng ở tất cả các khâu, như giám sát, khoanh vùng và xử lý, ngăn chặn dịch bệnh.

“Chưa có chiến dịch nào được thực hiện đồng bộ và thuận lợi như lần này. Thời tiết sắp tới thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh nên để công tác phòng trừ điều kiện rủi ro và an toàn sinh học là rất khó khăn và phức tạp.

Chính vì vậy, chúng ta cần kiểm lại các nhóm giái pháp, thực hiện sao cho tốt hơn, quyết liệt hơn trong phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi”, ông Cường nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện chủ yếu ở một số hộ chăn nuôi nhỏ, có điều kiện an toàn sinh học chưa tốt. Những chuồng trại quy mô lớn, tập trung chưa ghi nhận có dịch. Đến nay, đàn lợn lớn nhất phải tiêu hủy là ở Hải Phòng với số lượng 587 con.Đã có 17 tỉnh, thành phố ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh minh họa: BaoChinhphu)

Nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi lan nhanh

Tại cuộc họp khẩn giữa Bộ NN&PTNT với các tỉnh thành có dịch, chiều 14/3, ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định do những người chăn nuôi và thương lái chưa nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, cộng thêm tâm lý cố gắng giải quyết lợi ích kinh tế trước mắt của nhiều người qua việc vận chuyển, mua bán, giết mổ và tiêu thụ thịt lợn nghi nhiễm bệnh nên có thể dịch diễn biến nhanh vì lý do này.

“Trong 44 ổ dịch thì nguyên nhân do buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh chiếm 36%, trong khi đó tình trạng sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý tại nhà hàng khách sạn chiếm 39%, còn lại 25% do trong quá trình vận chuyển vật nuôi, phương tiện chưa được đảm bảo yêu cầu sát trùng”, ông Đông nói.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm do virus ASF gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng, với tỷ lệ chết lên đến 100%. Đây là bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn. Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ năm 2017 đến ngày 3/3/2019, đã có hơn 20 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), do dịch bệnh có những tác động rất lớn đối với các đàn lợn và kinh tế người dân, nên các địa phương cần quyết liệt các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát sớm dịch bệnh trên đàn lợn.

Cục Y tế dự phòng cũng đưa ra khuyến cáo, mặc dù dịch bệnh tả lợn châu Phi lan nhanh và chưa có thuốc điều trị cho vật nuôi nhưng lại không gây bệnh trên người. Do vậy, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang hay tẩy chay các sản phẩm thịt lợn an toàn khác, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Theo Phạm Quý VTCnews

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận