Vườn quốc gia Vũ Quang: Ngôi nhà của động vật hoang dã

Từ năm 2020 đến nay, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tái thả về rừng 645 cá thể với 20 loài. Trong đó, nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

 

Tái tạo cán cân sinh thái

          Số liệu thống kê trong 4 năm trở lại đây (từ 2020 – 2023) cho thấy, Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang đã tiếp nhận, chăm sóc 657 cá thể động vật, tiến hành tái thả về rừng 645 cá thể với 20 loài. Trong đó, có gần 100 cá thể là động vật nguy cấp, quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới, như: Khỉ đuôi lợn; khỉ mặt đỏ; khỉ mốc; vượn đen má trắng; cầy vòi mốc, cầy vòi hương, rùa hộp trán vàng, rùa núi viền… đã được đưa về vườn chăm sóc, theo dõi trước khi thả về tự nhiên.

Cá thể rùa sau khi được tái thả trở về với núi rừng Vũ Quang

VQG Vũ Quang cũng thực hiện tốt việc hợp tác, phối hợp trong công tác cứu hộ, tái thả động vật hoang dã với các tổ chức, các VQG khác trên cả nước như: Phối hợp với Trung tâm cứu hộ và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Lào Cai) tiến hành khảo sát và tái thả 12 cá thể Linh trưởng vào khu vực VQG Vũ Quang; Chuyển giao cá thể Cò mỏ thìa quý hiếm (Platalea minor) cho Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) để tái thả về vùng phân bố; Chuyển giao cá thể Già đẩy Java ( Leptoptilos javanicus) cho Vườn Quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng) hay bàn giao cá thể Vườn đen Má trắng (Nomascus leucogenys) cho Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình).

          Lãnh đạo VQG Vũ Quang chia sẻ, những cá thể hoang dã bị nuôi nhốt thường thay đổi tập tính và gây nên những nguy cơ tiềm tàng cho người nuôi. Do không được ở trong môi trường sống tự nhiên nên con vật bị căng thẳng, trở nên hung dữ hoặc buồn bã, và chúng sẵn sàng tấn công bất cứ ai, kể cả người nuôi chúng.

          “Động vật hoang dã cũng tiềm tàng nguồn gây bệnh cho con người do tiếp xúc với chúng. Nhiều bệnh từ động vật hoang dã đã trở thành đại dịch mà điển hình là dịch Covid - 19. Vì vậy, chúng ta cần chung tay bảo vệ và đưa động vật hoang dã về với thiên nhiên nơi mà chúng được sinh ra và phát triển khỏe mạnh để duy trì sự phong phú, đa dạng của các loài sinh vật trong môi trường tự nhiên”, vị này nói.

Cá thể vượn đen má trắng được cứu hộ tại VQG Vũ Quang

 

Người dân chung tay thả động vật về rừng

          Thời gian qua, thông qua các hoạt động tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng, bảo tồn các loài động vật nguy cấp quý hiếm, VQG Vũ Quang đã hướng tới nhiều đối tượng như cộng đồng dân cư vùng đệm, các em học sinh, sinh viên.. làm rõ hơn ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cứu hộ, bảo vệ và phát triển động vật hoang dã. Vì vậy, những năm gần đây nhiều người dân đã chủ động đến giao nộp các cá thể động vật để nhờ vườn thả về tự nhiên. Sau khi tiếp nhận, hầu hết các cá thể động vật đã được chăm sóc, huấn luyện tập tính hoang dã, trước khi được thả về với môi trường tự nhiên để sinh tồn, phát triển.

VQG Vũ Quang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, nuôi dưỡng, chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên hàng trăm cá thể động vật hoang dã.

Bên cạnh việc làm tốt công tác cứu hộ, bảo tồn, chăm nuôi động vật hoang dã, đơn vị còn tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phân loại, bảo quản tang vật là động vật hoang dã, giúp các cơ quan chức năng trong việc xử lý các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã, giữ gìn đa dạng sinh học, bảo vệ cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường trong khu vực đơn vị quản lý.

Bên cạnh việc làm tốt công tác cứu hộ, bảo tồn, chăm nuôi động vật hoang dã, đơn vị còn tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phân loại, bảo quản tang vật là động vật hoang dã, giúp các cơ quan chức năng trong việc xử lý các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã, giữ gìn đa dạng sinh học, bảo vệ cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường trong khu vực đơn vị quản lý.

Lãnh đạo VQG Vũ Quang cho rằng, việc phối hợp giữa các tổ chức, VQG trên địa bàn cả nước là cực kỳ cần thiết cho công tác bảo tồn, cân bằng hệ sinh thái đối với các loài động vật hoang dã. Mỗi vùng sinh thái sẽ thích hợp cho mỗi loài động vật sinh trưởng và phát triển. Việc cứu hộ, chuyển giao các cá thể về đúng “nhà” của chúng sẽ góp phần giúp các loài có cơ hội tồn tại và phát triển trong môi trường tự nhiên của nó. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đa dạng sinh học, giữ cho các loài trong hệ sinh thái tương tác và giúp duy trì chu trình thức ăn, môi trường sống ổn định.

          Đặc biệt, khi cân bằng hệ sinh thái, việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên như nước, đất, không khí… sẽ thực hiện một cách hợp lý và bền vững. Điều này giúp duy trì nguồn tài nguyên cho các thế hệ động vật trong quá trình sinh trưởng, phát triển.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận