Phát hiện thêm hệ thống hang ngầm bí ẩn ở Sơn Đoòng

Công bố kết quả chuyến lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng - hệ thống hang động lớn nhất thế giới.

 

Ngày 9/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình, nhóm chuyên gia thám hiểm hang động từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) do chuyên gia khám phá hang động, ông Howard Limbert dẫn đầu và công ty Oxalis công bố kết quả chuyến lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng - hệ thống hang động lớn nhất thế giới.

Hệ thống hang động Sơn Đoòng vẫn còn nhiều bí ẩn. Ảnh: Oxalis

“Những chuyến khảo sát trước mới chỉ dừng lại ở hệ thống hang khô, hang nước có dòng chảy. Hệ thống sông ngầm ở độ sâu trên 500m so với cửa hang vẫn là điều bí ẩn”, chuyên gia Chris Jewell cho biết.

Trong chuyến khảo sát mới đây nhất vào cuối tháng 3 vừa qua, mục tiêu của các chuyên gia là chứng minh trong hang Sơn Đoòng có một dòng sông ngầm kết nối với hang Thung, mở ra cơ hội thám hiểm sông ngầm của hệ thống hang động này. Đoàn thám hiểm đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm, họ lặn xuống độ sâu 60m nước, vượt qua giới hạn bình khí nhưng vẫn chưa xác định được đáy hang, lòng hang động càng xuống sâu càng mở rộng. Phát hiện này khiến hang Sơn Đoòng trở nên bí ẩn hơn.

“Khi nhóm chuyên gia lặn tới 77m, vượt quá giới hạn của bình lặn khí nén thông thường để tìm kiếm lối thông với hang Thung vẫn không thể tìm thấy điểm nối. Dụng cụ của chúng tôi chỉ hoạt động được tối đa 70m nên không thể tiếp tục thám hiểm sâu hơn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy độ sâu có thể lên đến hơn 100m”, chuyên gia Jason Mallison cho biết.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis, doanh nghiệp hiện đang khai thác tour du lịch khám phá hang động Sơn Đoòng, nhận xét: “Dưới mực nước sâu hơn 60m đang có một thế giới khác. Đây mới chỉ là kết quả ban đầu nhưng Sơn Đoòng còn ẩn giấu những điều chúng ta không thể tưởng tượng được, chúng ta sẽ tiếp tục khảo sát vào những lần sau với phương án dùng bình khí Heli để tiếp tục lặn sâu 120 - 200m”.

Cũng trong chuyến thám hiểm lần này, các chuyên gia lặn hang động còn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Họ buộc phải dừng lại tại độ sâu 74m vì cần thiết bị phù hợp hơn. Theo nhận định, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng gồm hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Sơn Đoòng nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, đây là một vấn đề cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác. Tỉnh không đồng ý cho các doanh nghiệp khảo sát làm cáp treo trong vùng lõi Khu bảo tồn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, nơi có cửa hang Sơn Đoòng”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận