Cục ATTP làm rõ vụ sản phẩm tương ớt Chin-su của Công ty Masan

Cục ATTP- Bộ Y tế thông tin chính thức về các chất chứa trong sản phẩm tương ớt Chin su của Công ty Masan.

 

Sáng 12/4, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế có công văn chính thức gửi Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Công ty Masan) về việc làm rõ quy định của Việt Nam cũng như Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex đối với việc sử dụng axít benzoic hoặc muối natri benzoat và acid sorbic hoặc muối kali sorbat trong thực phẩm nói chung, trong đó có sản phẩm tương ớt nói riêng.

Sản phẩm tương ớt Chinsu được bày bán phổ biến ở Việt Nam. (nguồn: báo Lao động)Theo Cục An toàn thực phẩm, các chất này là chất bảo quản được phép sử dụng trong tương tớt theo quy định của Bộ Y tế với hàm lượng tối đa 1.000mg/kg sản phẩm. Đây cũng là quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex bao gồm 189 thành viên, trong đó có Mỹ, châu Âu, Thái Lan…

Sản phẩm tương ớt Chin-su của Công ty Masan sử dụng axít benzoic hoặc muối natri benzoate với hàm lượng không vượt quá 1.000mg/kg sản phẩm là phù hợp với quy định của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex và an toàn cho người sử dụng. Tại Nhật Bản, axít benzoic cũng như axít sorbic chưa quy định sử dụng trong tương ớt nhưng không có nghĩa là bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Cơ quan y tế nước này vẫn đang cho phép dùng axít benzoic, axít sorbic trong sản phẩm trứng cá muối, bơ thực vật, nước tương, đồ uống không cồn…

Cục An toàn thực phẩm khẳng định: Nhật Bản không quy định axít benzoic, axít sorbic làm phụ gia thực phẩm trong tương ớt mà Việt Nam lại cho dùng không có nghĩa là tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam không được quan tâm như ở Nhật Bản. Thực tế Việt Nam đang sử dụng tiêu chuẩn thực phẩm (trong đó có tương ớt) của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex. Đây cũng là tiêu chuẩn mà những quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, châu Âu… đang sử dụng.

Ngoài ra, theo quy định, việc sử dụng axít benzoic, natri benzoate, axít sorbic, kali sorbet trong tương ớt theo quy định của pháp luật hiện hành tại Việt Nam không yêu cầu các cơ sở sản xuất thực phẩm phải ghi cảnh báo mà chỉ yêu cầu ghi tên nhóm chất phụ gia, tên chất phụ gia hoặc mã số quốc tế (nếu có).

Phạm Hạnh/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận