Tăng lương tối thiểu vùng 2020: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất 2 phương án

Để mức lương đáp ứng mức sống tối thiểu thì phải việc cần làm là 'lấp đầy' khoảng trống chênh lệch giữa lương tối thiểu và mức sống tối thiểu.

 

Sáng 14/6, tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên họp đầu tiên về lương tối thiểu vùng 2020. Đây là cuộc đàm phán giữa Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (đại diện người lao động) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đại diện người sử dụng lao động.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, kết quả đàm phán lương tối thiểu 2018 đã giúp tăng lương tối thiểu năm 2019 đạt khoảng 95% mức sống tối thiểu của người lao động.

Phiên họp đầu tiên bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 của Hội đồng Tiền lương quốc gia. (Ảnh: KT)Để thực hiện mục tiêu đưa mức lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu giờ theo quy định trong Nghị quyết 27/NQ-T.Ư thì việc cần làm là “lấp đầy” khoảng trống chênh lệch giữa lương tối thiểu và mức sống tối thiểu. Do đó, điểm mấu chốt trong việc xác định đàm phán năm nay là việc xác định tỷ lệ nhu cầu lương thực và phi lương thực trong “giỏ” mức sống tối thiểu của người lao động. Và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có 2 cách tính khác với bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương Quốc gia.

“Chúng tôi đề xuất mức lương tối thiểu của năm 2020 là tăng từ 160 nghìn đến 330 nghìn, tức là tăng khoảng 7.06%. Còn nếu lấy tỷ lệ lương thực khoảng 46.5%, cao hơn so với Campuchia thì chúng tôi tính mức lương tối thiểu tăng từ 180 nghìn đến 380 nghìn với mức tăng khoảng 8.18%”, ông Lê Đình Quảng cho hay.

Đại diện cho người sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, mặc dù có sự hồi phục của nền kinh tế nhưng nguy cơ tiền ẩn tác động tới “sức khỏe” của doanh nghiệp, do đó, hơn 20 hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đề nghị VCCI không chọn phương án tăng lương tối thiểu vùng 2020.

“Lương tăng phải tương thích với năng suất lao động, chỉ số giá tiêu dùng, điều kiện sống. Chỉ số giá tiêu dùng những năm qua đều dưới 4%, năng suất lao động tăng từ 3-5%. Nên chúng tôi cho rằng tăng lương phải đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội, phù hợp với năng lực và khả năng chi trả của doanh nghiệp, mong muốn nâng cao hơn nữa đời sống của người lao động. Tất cả những chỉ số đó là đích để chúng ta phấn đấu và đã hoàn thành. Hội đồng tiền lương họp thảo luận kỹ và cân nhắc các phương án”, ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.

Trước đó, căn cứ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2019 thêm 5,3% so với lương tối thiểu năm 2018 của Hội đồng tiền lương Quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị định 157/2018/NĐ- CP quy định điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019. Theo đó, từ 1/1/2019, mức lương tối thiểu trên 4 vùng lương sẽ được tăng thêm tăng từ 160.000 - 200.000 đồng so với mức của năm 2018.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận