Triển khai thẻ BHYT điện tử - nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc phát hành thẻ BHYT điện tử tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng so với thẻ giấy.

 

Việc tích hợp các dữ liệu sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý, tránh được việc trục lợi của cơ sở y tế cũng như người bệnh, thuận tiện trong việc thanh toán bảo hiểm.

Lộ trình thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử đã được đặt ra tại các văn bản pháp luật về BHYT hiện hành, từ ngày 1/1/2020, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT điện tử cho người tham gia.

Theo ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, việc cấp thẻ BHYT điện tử sẽ giúp giải quyết tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT do người đi khám chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học. Việc này sẽ ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT, đồng thời, rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo phương thức thủ công.

ảnh minh họa: KT

Bên cạnh đó, thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành… Ông Đào Việt Ánh cho biết, việc điều chỉnh các thông tin trên thẻ đang được gấp rút thực hiện nhằm đảm bảo không có sai sót trong quá trình sử dụng thẻ.

“BHXH Việt Nam đang cố gắng thực hiện đầy đủ tất cả các nhiệm vụ. Nhìn chung có 2 loại thông tin, một là thông tin tĩnh liên quan đến mã số, ngày tháng năm sinh, họ tên, những nội dung này đã được các bộ ngành thống nhất cao. Hiện còn 2 thông tin còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, hạn sử dụng của thẻ liên quan đến thời hạn đóng. Đây là thông tin động, nhiều khi thông tin trên thẻ và thông tin dữ liệu không chuẩn xác, đặc biệt khi chúng ta thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh vào năm 2021. Quyết định cuối cùng sẽ nằm ở quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chúng tôi sẽ triển khai thực hiện”, ông Đào Việt Ánh cho hay.

Hiện tại, BHXH Việt Nam đã có cơ sở dữ liệu tập trung về đối tượng tham gia và hoạt động nghiệp vụ của ngành trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: cấp số định danh cá nhân (mã số BHXH) cho người tham gia. Mặt khác, người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh cũng đã quen với việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT trên Cổng dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt và ban hành Quyết định về việc thực hiện thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam chủ động nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ điện tử trong và ngoài nước để có cơ sở xây dựng dự thảo văn bản về mẫu và quy trình hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện cấp chuyển đổi từ thẻ BHYT chất liệu giấy sang thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết: “Thẻ BHYT điện tử rất thuận tiện cho người sử dụng và cơ quan quản lý, tức là khi có sai lệch thì không phải cấp thẻ mới mà điều chỉnh trên cơ sở dữ liệu tập trung hoặc điều chỉnh trên chip, không phải phát hành lại thẻ. Thứ hai là khi dùng thẻ BHYT điện tử, việc tích hợp các tiện ích trên thẻ như nộp tiền BHYT qua thẻ ATM, interner banking, tra cứu thông tin đóng bảo hiểm trên thẻ… giảm được nhiều chi phí và phiền hà cho cả đối tượng và cơ quan BHXH. Một tiện ích nữa là rút ngắn được thời gian, chi phí cho việc kiểm tra thủ tục hành chính và đảm bảo nhanh, gọn, chính xác”.

Kim Thanh/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận