Quảng Ngãi: Kênh ô nhiễm nặng do doanh nghiệp xả thải

Kết quả phân tích mẫu nước thải cho thấy, nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước thải vượt mức quy định.

 

Tình trạng ô nhiễm trên tuyến kênh nội đồng tại huyện Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi kéo dài từ nhiều năm nay gây bức xúc trong nhân dân. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Kênh Tư Nghĩa dài khoảng 5km thuộc địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến kênh này diễn ra từ nhiều năm nay. Đáng chú ý, đoạn kênh Từ Ty thuộc địa bàn phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi xây dựng từ lâu, xuống cấp nghiêm trọng. Dọc tuyến kênh, rác thải lâu ngày tồn đọng, không được nạo vét bốc mùi hôi thối.

Lực lượng chức năng trinh sát xả thải của các doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Bảy ở xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa cho biết, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân phải bỏ hoang cả chục năm nay vì bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm. “Đất bỏ hoang đã 12 năm. Cỏ mọc lên nhưng trâu cũng không ăn được. Giờ chúng tôi không làm được, chỉ biết kiến nghị yêu cầu xử lý”, ông Bảy bảy tỏ.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa cho rằng, việc xả nước thải trực tiếp của một số doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Quảng Phú ra kênh Tư Nghĩa, càng làm nước kênh ô nhiễm nghiêm trọng.

“Nguồn nước ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Mong rằng, các sở ban ngành vào cuộc giúp người dân chúng tôi xử lý vấn đề ô nhiễm tuyến kênh này”, ông Lâm chia sẻ.

Người dân bức xúc đổ đất chặn kênh.

Trước những bức xúc của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi trinh sát việc xả thải của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Quảng Phú. Trong hai ngày 7 và 13/6, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty TNHH hai thành viên Galland Dachan Seafood và Công ty TNHH giấy Hải Phương có hành vi xả thải trực tiếp ra kênh Bàu Lăng, không đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu Công nghiệp Quảng Phú. Hiện, vụ việc đang được xem xét xử lý.

Nước kênh Tư Nghĩa đặc quánh, bốc mùi hôi thối.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lấy mẫu nước thải sau xử lý tại Trạm xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp Quảng Phú. Kết quả phân tích cho thấy, nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước thải vượt mức quy định. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi, đơn vị vận hành trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú phối hợp với đơn vị có năng lực vận hành, duy tu, bảo dưỡng trạm xử lý nước thải đảm bảo xử lý các chất ô nhiễm có trong nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục và kết nối truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để kịp thời theo dõi, giám sát. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường trinh sát, theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đơn vị xả nước thải không qua xử lý ra môi trường”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận