Thanh Hóa: Sa Ná tan hoang sau lũ dữ

Bản Sa Ná có khoảng 75 hộ với trên 300 người. Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi hơn 30 nhà. Đến thời điểm này vẫn còn 12 người mất tích.

 

Tại bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa xảy ra trận lũ kinh hoàng, cuốn trôi hơn 30 nhà dân và hiện vẫn còn 12 người mất tích.

Hôm qua (4/8), có hơn 500 người tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Thế nhưng, do địa hình chia cắt phức tạp, nước sông suối dâng cao, công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Xã Na Mèo cách trung tâm huyện Quan Sơn khoảng 50km. Từ trung tâm xã Na Mèo đến bản Sa Ná chỉ khoảng 3km nhưng phải dùng xuồng máy vượt qua sông Luồng và phải đi bộ khoảng 3 giờ đồng hồ, mọi thông tin liên lạc, sóng điện thoại chập chờn. Bản Sa Ná có khoảng 75 hộ với trên 300 người. Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi hơn 30 nhà dân. Đến thời điểm này vẫn còn 12 người mất tích, có 7 người được cứu thoát đang được điều trị.

Bản Sa Ná tan hoang sau khi cơn lũ quét qua.Ông Hoàng Xuân Luyến là 1 trong số những người may mắn sống sót nói về giây phút kinh hoàng: Lần đầu lũ tràn xuống, ai cũng tưởng nó không còn đến nữa nên vào nhà hết. Nhưng đến lần thứ hai thì không thể tưởng tượng nổi, lũ to lắm”.

Mất hết! Còn lại những ngôi nhà xiêu vẹo, xen lẫn những cây gỗ lớn nằm ngổn ngang khắp bản. Và còn lại đó là nỗi sợ hãi của những người may mắt thoát khỏi bàn tay tử thần. Đã 3 ngày trôi qua nhưng ai nấy vẫn còn hoảng hốt khi nghĩ về 10 phút định mệnh mà lũ dữ đã xóa sổ bản Sa Ná.

“Không ngờ tôi xuống đấy khoảng 1 phút thì bắt đầu thấy nước phun khói lên, tôi hô mấy người chạy đi nhưng không được, tôi quát lên mà họ cũng không nghe thấy. Tôi lại hô tiếp và lần này thì mấy người kịp chạy”, một người dân bàng hoàng nói.

Mặc dù giao thông chia cắt, thông tin liên lạc gián đoạn nhưng lực lượng cứu hộ, chính quyền địa phương vẫn quyết tâm đối mặt với hiểm nguy để có mặt tại bản Sa Ná. Hôm qua, khoảng 500 cán bộ chiến sĩ, các lực lượng vũ trang, cùng người dân địa phương chia thành các hướng phối hợp tìm kiếm dọc 2 bên sông Luồng, thuộc các xã Sơn Điện, Sơn Thủy, Mường Mìn và xã Na Mèo (Quan Sơn). Tuy nhiên, tình hình thời tiết tại Quan Sơn vẫn diễn biến phức tạp, nước sông vẫn chảy mạnh, việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

1 chiếc xuồng cứu hộ bị lật khi vượt sông Luồng.Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại bản Sa Ná để thăm hỏi, động viên và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tích cực tìm kiếm người mất tích.

Một cán bộ biên phòng thực hiện công tác cứu hộ cho biết: “Chúng tôi đang triển khai tìm kiếm xem có còn người bị kẹt dưới những đống đổ nát và tìm kiếm mua lương thực cung cấp tạm thời cho những hộ nhân dân trong bản bị lũ lụt”.

Ghi nhận đến chiều tối qua (4/8), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mưa lũ khiến 3 người chết, 12 người đang mất tích; 7 người đã được cứu sống; hơn 100 ngôi nhà bị phá hỏng; hơn 1 nghìn hộ phải sơ tán… Tổng thiệt hại hơn 135 tỷ đồng.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận bản Sa Ná.Mưa lũ những ngày qua cũng khiến các tuyến đường giao thông tại các huyện Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa… bị sạt lở, ách tắc. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đã và đang tăng cường máy móc và nhân lực tích cực xử lý để thông đường sớm nhất.

Hôm qua (4/8), Thường trực Huyện ủy Quan Sơn đã trao thưởng nóng cho thanh niên 26 tuổi Phạm Bá Huy, ở bản Nhài, xã Sơn Điện đã dũng cảm lao mình xuống dòng nước lũ chảy siết để cứu người đàn ông bị mắc kẹt trên ngọn cây. Công tác cứu nạn, cứu hộ và cứu trợ đối với bà con ở Sa Ná đang được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, do nằm sâu trong thung lũng, lại bị dòng sông Luồng chia cắt, nên việc cứu nạn, cứu hộ, tiếp viện lương thực gặp rất nhiều khó khăn.

Sỹ Đức/VOV1

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận