Công ty cổ phần dược liệu TW2 bị 'tố' không tôn trọng người dùng

Sử dụng thuốc lipitor gây một số phản ứng phụ do không đọc được hướng dẫn sử dụng. Người dùng bức xúc, đơn vị nhập khẩu thuốc Lipitor nói gì?

 

“Bỏ quên” quyền lợi khách hàng?

Báo Tiếng nói Việt Nam liên tục nhận được phản ánh về tình trạng sử dụng thuốc lipitor gây một số phản ứng phụ do không đọc được hướng dẫn sử dụng. Cụ thể là trường hợp của bác H.T.Q ở Thanh Trì, Hà Nội. Bác cho biết: “Tôi năm nay gần 80  tuổi, thấy trong người mệt mỏi nên đã đi bệnh viện khám, xét nghiệm máu cho thấy là tăng mỡ máu. Bác sĩ kê đơn thuốc giảm mỡ máu lipitor mỗi ngày uống 1 viên. Tuy nhiên dùng một thời gian, tôi bị đau nhức cơ khớp vai gáy, mệt mỏi bất thường. Tình trạng đau nhức này ngày càng tăng khiến cho tôi cử động tay rất khó khăn, thậm chí không giơ tay lên được. Đi khám thì được bác sỹ chẩn đoán bị viêm cơ, dù đã châm cứu, bấm huyệt thậm chí tiêm thuốc nhưng vẫn không đỡ. Sau gần 1 năm điều trị không có tiến triển thì tôi được một người bạn là y sỹ tư vấn nguyên nhân đau nhức cơ khớp của tôi có thể do phản ứng phụ khi sử dụng thuốc lipitor gây ra. Tôi dừng thuốc Lipitor thì thấy tay đỡ đau”.

Tương tự là trường hợp của chị N.T.V ở Hà Đông, Hà Nội, chị thỉnh thoảng bị đau tức ngực, đi khám thì phát hiện bị mỡ máu và có nguy cơ tim mạch, chị được bác sỹ kê đơn thuốc giảm mỡ máu lipitor mỗi ngày uống 1 viên. Vì được bác sỹ khuyến cáo có nguy cơ tim mạch nên trong thời gian uống thuốc Lipitor chị liên tục ăn bưởi. Bởi bưởi là trái cây giàu vitamin C, kali rất cần dùng cho người béo phì, người có nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng dùng thuốc chị luôn bị đau nhức đầu, rối loạn tiêu hóa và đau nhức xương khớp. Các triệu chứng trên chỉ giảm đi khi chị ngưng dùng thuốc Lipitor. Và chị tá hỏa khi vào mạng tìm hiểu về hướng dẫn sử dụng thuốc mỡ máu Lipitor chị đang dùng thì được biết, không dùng bưởi khi đang uống thuốc Lipitor vì nước bưởi có chứa một chất hóa học có thể làm tăng nồng độ máu của các thuốc này, gây nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, viêm gan và có thể gây bệnh lý cơ (tiêu cơ vân). 

Trao đổi với phóng viên, cả bác Q và chị V đều cho biết dù rất cẩn thận trước khi dùng thuốc là đọc hướng dẫn sử dụng nhưng do tờ hướng dẫn sử dụng thuốc lipitorcó font chữ quá nhỏ (cỡ chữ chỉ 4-5) nên không thể đọc được, nếu muốn đọc phải trang bị kính lúp. Tin tưởng bác sỹ nên chị V và bác Q vẫn sử dụng thuốc mà không tìm hiểu thêm. Bác Q và chị V đều bức xúc cho rằng, đơn vị nhập khẩu thuốc Lipitor đã không tôn trọng người dùng, không vì quyền lợi của khách hàng nên mới có tờ hướng dẫn sử dụng với font chữ bé như vậy.

Vì sao Công ty cổ phần dược liệu TW2 im lặng?

Trước thông tin phản ánh trên, phóng viên đã tiến hành tìm hiểu. Trên thị trường hiện có 5 nhóm thuốc chủ yếu dùng để điều trị rối loạn lipid máu hay còn gọi là tăng mỡ máu. Nhóm thứ nhất là nhóm statin ngăn chặn tổng hợp cholesterol tại gan bằng cách ức chế cạnh tranh hoạt động của men HMG - CoA reductase làm giảm tổng hợp cholesterol ở toàn bộ cơ thể. Nhóm resin làm tăng gắn cholesterol với acid mật, do vậy thuốc làm tăng thải cholesterol qua đường mật. Nhóm nicotinic acid làm giảm sự di chuyển acid béo tự do từ các tổ chức mỡ, do vậy gan sẽ có ít nguyên liệu để tổng hợp ra cholesterol. Nhóm fibrat là thuốc làm tăng ly giải ở ngoại biên và giảm sản xuất triglycerid ở gan. Nhóm ezetimibe là thuốc có tác dụng ức chế hấp thu cholesterol một cách có chọn lọc ở ruột non. Và thuốc Lipitor thuộc nhóm statin. Các thuốc điều trị rối loạn mỡ máu thường được cơ thể dung nạp tốt, nhưng cũng có những tác dụng phụ không mong muốn và còn phụ thuộc vào cơ địa dễ mẫn cảm của từng người bệnh. Bởi vậy trong thời gian dùng thuốc bệnh nhân cần tự theo dõi các phản ứng phụ để thông báo cho bác sĩ điều trị biết. Mặt khác, cũng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng để có thể phát hiện ra các triệu chứng hoặc hiện tượng tương tác thuốc, thực phẩm và thông báo kịp thời cho bác sỹ.

Hướng dẫn sử dụng của thuốc Lipitor quá bé.

Theo quan sát của phóng viên trên nhãn bao bì của sản phẩm thuốc Lipitor ghi rõ dòng chữ: “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. Tuy nhiên, đúng như phản ánh của bác Q và chị V, dù đã cố gắng đọc tờ hướng dẫn sử dụng của thuốc Lipitor nhưng phóng viên cũng không thể đọc được bởi font chữ quá nhỏ.

Trao đổi với phóng viên, nhân viên một số cửa hàng thuốc cho biết dòng thuốc Lipitor được nhập khẩu về Việt Nam tờ hướng dẫn sử dụng hiện đều có font chữ rất bé. Nhiều người tiêu dùng phản ánh không thể đọc được hướng dẫn sử dụng nên đành “nhắm mắt uống bừa”. Trong khi đó, các dòng thuốc tương tự được nhập khẩu về Việt Nam của các hãng khác như Lipanthyl của Abbott lại ghi rất to, rõ ràng.

Tìm hiểu thêm, phóng viên được biết thuốc Lipitor được sản xuất tại Đức, hiện do Công ty cổ phần dược liệu TW2 có địa chỉ tại 24 Nguyễn Thị Nghĩa, Quận 1, TP.HCM nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ vào đường dây nóng của công ty này. Trao đổi với phóng viên là một người xưng tên là Ngọc, sau khi nghe thông tin từ phóng viên, người này yêu cầu phóng viên gửi địa chỉ mail nội bộ (không dùng mail cá nhân) để phía công ty gửi các thông tin. Phóng viên đã gửi mail và một số câu hỏi sau: Hướng dẫn sử dụng thuốc ghi theo quy định nào? Quy định về ghi hướng dẫn sử dụng thuốc có cần phải rõ ràng và đọc được hay không? Thuốc Lipitor là biệt dược nên người dùng cần cẩn trọng trước khi dùng, đặc biệt là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tuy nhiên tờ hướng dẫn sử dụng của công ty cho sản phẩm này hiện font chữ quá bé, không đọc được. Trong khi đó, cũng là dòng thuốc tương tự được nhập khẩu về Việt Nam của các hãng khác như Lipanthyl lại ghi rất to, rõ ràng. Tại sao lại có sự khác nhau như vậy? Người tiêu dùng cho rằng, đơn vị nhập khẩu thuốc Lipitor đã không tôn trọng người dùng, không vì quyền lợi của khách hàng. Quan điểm của Qúy công ty như thế nào?

Tuy nhiên, đến nay gần 1 tháng phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty này. Vì sao công ty này lại im lặng là câu hỏi đang được người dùng đặt ra. Quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng liệu có bị “bỏ quên”?

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận